12 ม.ค. 2022 เวลา 10:11 • ความคิดเห็น
พาทำความรู้จัก ‘หวังหนิง’ มหาเศรษฐีพันล้าน🔥 เจ้าพ่อกล่องสุ่มตุ๊กตาของจีน‼️
3
❤️ หากเอ่ยชื่อ ‘หวังหนิง’ (王宁) อาจยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักของคนไทยเท่าไหร่ แต่กลับกันที่จีนนั้นน้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก ‘หวังหนิง’ ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท POP MART แบรนด์ขายของเล่นตุ๊กตาชื่อดังของจีน
❤️ ‘หวังหนิง’ (王宁) อายุ 35 ปี เกิดที่ เหอหนาน ประเทศจีน สำเร็จการศึกษาระดับปริญาตรีที่มหาวิทยาลัย เจิ้งโจว หลังจบการศึกษา เข้าทำงานที่บริษัทแห่งหนึ่งเกี่ยวกับสื่อดิจิตัล ก่อนลาออกมาทำธุรกิจส่วนตัว
1
❤️ โดยได้ไอเดียเปิดร้านขายของจิปาถะเน้นเครื่องเขียน ของเล่นมีสไตล์ ตามแบบร้าน LOG ON ร้านชื่อดังในฮ่องกง ถ้าให้เปรียบก็คือร้านค้าสไตล์ร้าน LOFT บ้านเรานั่นเอง
1
❤️ ดังนั้นในปี 2010 ‘หวังหนิง’ จึงได้เริ่มเปิดร้านขายของเบ็ดเตล็ดต่างๆ ที่ปักกิ่ง โดยได้รับแรงบันดาลใจจากร้าน LOG ON ในฮ่องกง และใช้ชื่อร้านว่า POP MART
❤️ จุดเปลี่ยนสำคัญเริ่มขึ้นในปี 2015 เมื่อ ‘หวังหนิง’ ในขณะนั้นได้สังเกตุว่า ในบรรดาสินค้ามากมายในร้าน มีสินค้าตัวหนึ่งที่ขายดีมากๆ นั่นคือ ART TOY ของญี่ปุ่น ตุ๊กตา SONNY ANGEL ผลงานของศิลปินชาวญี่ปุ่น ที่มาในรูปแบบกล่องสุ่ม
📍ซึ่งจะผลิตออกมาในจำนวนจำกัดในแต่ละรุ่นและในแต่ละรุ่นนั้นจะมีตัวหายากที่เป็นที่ต้องการของบรรดานักสะสม
❤️ ซึ่งยอดขายของ ‘SONNY ANGEL’ ในปี 2014 คิดเป็น 1ใน3 จากยอดขายสินค้าทั้งร้าน และในปี 2015 ยอดขาย ‘SONNY ANGEL’ มีมากถึง 2ใน3 ของสินค้าทั้งหมดที่วางขาย
SONNY ANGEL
❤️ ดังนั้นในปี 2016 ‘หวังหนิง’ จึงเริ่มคิดจะจับทางสินค้าตัว ART TOY เพียงอย่างเดียว โดยได้โพสต์ถามบรรดาลูกค้าใน Weibo ส่วนตัวว่า นอกจากตุ๊กตา ‘SONNY ANGEL’ แล้ว เพื่อนๆชอบของแบรนด์ไหนอีก
📍เสียงส่วนใหญ่เกินครึ่งตอบมาว่า ชื่นชอบตุ๊กตา ART TOY ของ ‘MOLLY’ ซึ่งเป็นผลงานของศิลปินชื่อดังชาวฮ่องกง ‘Kenny Wang’
2
❤️ เมื่อทราบดังนั้น ‘หวังหนิง’ ไม่รอช้าทำการติดต่อ ‘Kenny Wang’ เพื่อให้มาร่วมงานกับทาง ‘POP MART’ และขอซื้อ IP (ทรัพย์สินทางปัญญา) ลิขสิทธิ์ ตุ๊กตา ‘MOLLY’
📍และเริ่มออกวางจำหน่ายกล่องสุ่ม ‘MOLLY 12 Zodiac’ (MOLLY 星座系列) เป็นซีรีส์แรกภายใต้บริษัท POPMART ซึ่งปรากฏว่าทำยอดขายได้อย่างถล่มทลาย รายได้ระหว่างปี 2017-2019 มีมูลค่าสูงถึง 1,600 ล้านหยวน
🔥 ซึ่งความแรงของกล่องสุ่มตุ๊กตา ‘MOLLY’ นี้ แรงถึงขนาดที่ว่าบรรดาลูกค้า แฟนๆของ ‘MOLLY’ ลงทุนมาแย่งกันเข้าคิวรอต่อซื้อสินค้าข้ามวันข้ามคืน
Molly
📍จุดเด่นของ ‘POP MART’ คือ จะจำหน่ายสินค้าในรูปแบบกล่องสุ่ม หรือที่คนจีนเรียกว่า ‘หมางเหอ’ (盲盒)โดยจะออกมาจำนวนจำกัด และมีตัวหายาก แรร์ไอเท่ม ให้นักสะสมลุ้นและตามหา
1
❤️ ในปี 2020 ‘POP MART’ ได้เข้าสู่ตลาดหุ้นฮ่องกง และในปี 2021 มีมูลค่าหุ้นสูงถึง 147,200 ดอลลาร์ ฮ่องกง
📍’หวังหนิง’ เคยกล่าวว่า ART TOY ไม่ใช่ตุ๊กตาสำหรับเด็กเล็กๆ แต่เป็นสิ่งของสะสม ของที่ตีโจทย์ในวัยรุ่นจนถึงคนวัยทำงาน การขายในรูปแบบกล่องสุ่ม มาจากแนวคิดที่ว่า ‘买快乐不如买刺激’ หรือแปลเป็นไทยคือ ‘ซื้อความสุขไม่เท่ากับการซื้อความลุ้นความตื่นเต้น’ ‼️
4
ภาพแฟนๆต่างเข้าคิวรอซื้อ MOLLY
คุณ ‘หวังหนิง’ เก่งมากๆ เลยค่ะ ขอชื่นชมเลย คนหนุ่มไฟแรง และจับทางตลาดถูก 😍
โฆษณา