12 ม.ค. 2022 เวลา 13:35 • คริปโทเคอร์เรนซี
BREAKING !! : จับตาสัญญาณเสี่ยง ! ล่าสุด Bitcoin กำลังเสี่ยงที่จะเกิดสัญญาณ Death Cross อีกครั้ง ซึ่งนักลงทุน Bitcoin ควรจับตามองสัญญาณนี้เอาไว้ให้ดี เพราะ "อาจ" ส่งผลต่อราคาได้ !
3
หลังจากราคา Bitcoin ไม่ค่อยเคลื่อนไหวอย่างเด่นชัดในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ล่าสุดนี้ดูเหมือนว่า Bitcoin และ Ether จะเริ่มกลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง โดยเฉพาะเมื่อกราฟทางเทคนิคกำลังเสี่ยงที่จะเกิดสัญญาณ "Death Cross" ขึ้น
1
สัญญาณ Death Cross หมายถึงการที่เส้นค่าเฉลี่ยของราคา 50 วัน (MA 50) ร่วงลงไปตัดกับเส้นค่าเฉลี่ยของราคา 200 วัน (MA 200) ซึ่งในศาสตร์ทางเทคนิคระบุเอาไว้ว่าสัญญาณนี้อาจทำให้เกิดแรงเทขาย จนราคาร่วงลงอย่างมีนัยสำคัญได้ (สัญญาณนี้มีโอกาสเกิดขึ้นในทุกสินทรัพย์ ไม่ใช่แค่ Bitcoin)
1
การที่ MA 50 ลดลงไปเรื่อย ๆ จนอยู่ใกล้ MA 200 ถือเป็นการบ่งชี้ว่าแรงขับเคลื่อน (Momentum) ในระยะสั้นนั้นลดลง และแม้ว่าตอนนี้จะยังไม่เกิด Death Cross ขึ้นจริง ๆ แต่นักวิเคราะห์มองว่าอาจจะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ (หลักสัปดาห์ไปจนถึงไม่กี่เดือน)
1
อย่างไรก็ตาม หากราคา Bitcoin สามารถพุ่งขึ้นไปได้อีกครั้งในเร็ว ๆ นี้ สัญญาณ Death Cross ก็อาจจะไม่เกิดขึ้น แต่หากไม่เป็นเช่นนั้นก็จะถือเป็นความเสี่ยง เพราะเมื่อใดที่เส้น MA 50 ตัดกับ MA 200 ก็อาจเกิดแรงเทขายขึ้นมาได้
1
ในอดีต เมื่อเดือนมิถุนายน 2020 Bitcoin เคยเกิดสัญญาณ Death Cross ขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งทำให้ราคาร่วงลงมาจากระดับสูงสุดประมาณ 60,000 ดอลลาร์มาสู่ 30,000 ดอลลาร์
1
แต่นั่นก็ไม่ใช่สัญญาณที่จะตัดสินได้แบบ 100% ว่าราคา Bitcoin จะร่วงแรงจริง ๆ ดังนั้นเราจึงเน้นย้ำถึงคำว่า "โอกาส" เพราะในทางปฏิบัติจริง ๆ ก็มีความเป็นไปได้ที่เมื่อ MA 50 ตัดกับ MA 200 แล้วราคาจะพุ่งกลับขึ้นมา
กล่าวให้ชัดเจนก็คือ โดยหลักของ Death Cross นั้นถือเป็นความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดแรงเทขาย แต่ไม่ได้เป็นข้อสรุปแบบ 100% ว่าจะมีแรงเทขายเกิดขึ้นจริง ๆ
และในทางกลับกัน ก็ยังมีนักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งมองว่า Bitcoin กำลังเป็นขาขึ้น เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้เกิดสัญญาณ Golden Cross ขึ้นมา (ตรงข้ามกับ Death Cross คือ MA 50 พุ่งขึ้นจนสูงกว่า MA 200) ซึ่งพวกเขาถือว่าเป็นสัญญาณการเข้าซื้อที่ดี
3
สำหรับความเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin ล่าสุดนี้ หลังจากพุ่งแตะ All Time High ใหม่ที่ประมาณ 69,000 ดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน ราคาของมันก็ได้ร่วงลงมาแล้วประมาณ 30% แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีนักวิเคราะห์บางกลุ่มที่มองว่าราคา Bitcoin จะไปแตะระดับ 100,000 ดอลลาร์ในเร็ว ๆ นี้
2
ถึงกระนั้น สัดส่วนของนักลงทุนที่เชื่อมั่นเริ่มลดลง โดยในการสำรวจของ JPMorgan ล่าสุดระบุว่ามีลูกค้าเพียง 5% ที่มองว่าราคา Bitcoin จะไปถึง $100,000 ภายในสิ้นปี 2022
แต่ก็เป็นไปได้เช่นกันว่าคนส่วนน้อยอาจจะเดาถูก ? เพราะตลาดนี้ไม่มีอะไรแน่นอน และก็มีหลายครั้งที่คนส่วนใหญ่คิดผิด ดังนั้นเราคงต้องมาจับตามองกันว่าราคา Bitcoin จะเคลื่อนไหวอย่างไรตลอดปีนี้
1
ปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ สำหรับ Bitcoin และ Crypto ก็คือการที่ธนาคารกลางและธนาคารของประเทศต่าง ๆ เริ่มรุกเข้ามาในตลาดนี้แล้ว และมีความเป็นไปได้สูงที่ในอนาคตอันใกล้จะมีการออกเหรียญดิจิทัลของตัวเองขึ้นมา ซึ่งอาจทำให้ Bitcoin ถูกแย่งสัดส่วนของกระแสเงินไหลเข้าได้ ขณะที่จีนเองก็เน้นย้ำถึงจุดยืนที่ชัดเจน และเตรียมขยายการใช้งานดิจิทัลหยวนในโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง
ทางฝั่ง IMF ล่าสุดก็ได้ออกมาให้คำเตือนว่าความเคลื่อนไหวของราคา Crypto และตลาดหุ้นนั้นกำลังมีความคล้ายคลึงกัน และอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงทางการเงินได้
ดัชนี correlation coefficient ระหว่าง S&P 500 และ Bitcoin ซึ่งบ่งบอกถึงความสัมพันธ์ทางด้านราคาระหว่าง S&P 500 กับ Bitcoin ตอนนี้กำลังอยู่ที่ 0.44 ซึ่งเป็นตัวเลขใกล้ระดับ All Time High
1
ซึ่งตัวเลขนี้ หากเป็นบวกและมีค่าใกล้ 1 มากเท่าไหร่ ก็จะหมายความว่าราคาของทั้ง 2 สินทรัพย์มีความเคลื่อนไหวใกล้เคียงกันมากเท่านั้น แต่หากตัวเลขเป็นลบและมีค่าใกล้ -1 มากเท่าไหร่ ก็จะหมายความว่าราคาสินทรัพย์ทั้ง 2 เคลื่อนไหวในทิศทางตรงกันข้ามกันมากเท่านั้น
ดังนั้น หากตัวเลขนี้อยู่ที่ 0.44 ในปัจจุบัน หมายความว่าหากตลาดหุ้นหรือ Bitcoin เคลื่อนไหวในทางใด ก็มีแนวโน้มจะส่งผลต่อราคาของอีกสินทรัพย์ในทิศทางเดียวกันได้
1
อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแนวโน้มและการคาดการณ์ตามหลักการบริหารความเสี่ยง ไม่ใช่คำแนะนำในการลงทุน และไม่ใช่ข้อสรุปว่าตลาดจะเป็นไปเช่นนั้นจริง ๆ
ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสารที่แท้จริงไปกับ World Maker
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
References :
โฆษณา