12 ม.ค. 2022 เวลา 15:09 • ข่าวรอบโลก
"ผมเบื่อแล้วที่จะเงียบ"
ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้กล่าวคำพูดนี้ที่รัฐ​จอร์เจียเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
ในสุนทรพจน์นี้ ไบเดนประกาศว่าในที่สุด เขาก็จะสนับสนุนให้วุฒิสภาสหรัฐฯ เปลี่ยนกฎของตัวเอง ซึ่งในปัจจุบันได้กำหนดว่า การจะผ่านร่างกฎหมายได้จะต้องใช้เสียงทั้งหมด 60 เสียงจาก 100 เสียงของวุฒิสมาชิกทั้งหมด โดยกฎนี้เรียกว่า "Filibuster"
ก่อนหน้านี้ ไบเดนเคยต่อต้านการยกเลิกกฎ Filibuster มาก่อน เพราะมีความผูกพันกับกฎเกณฑ์เก่า ๆ ของวุฒิสภาเป็นอย่างมาก จากการที่เขาทำหน้าที่เป็นสมาชิกวุฒิสภาหลายสิบปี แต่ในวันนี้ ไบเดนได้วิเคราะห์แล้วว่า กฎ Filibuster เป็นอุปสรรคหลักที่ทำให้ร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปกป้องระบบเลือกตั้งของสหรัฐฯ ไม่สามารถผ่านได้ เพราะไม่มีสมาชิกพรรครีพับลิกันที่สนับสนุนเลยแม้แต่หนึ่งคน และพรรคเดโมแครตมีสมาชิกวุฒิสภาเพียง 50 คน
ในสุนทรพจน์นี้ ไบเดนกล่าวว่า ในชีวิตการทำงานการเมืองของเขา เขาไม่เคยเห็นสภาพที่พรรครีพับลิกันไม่มีแม้แต่หนึ่งเสียงที่พร้อมจะเรียกร้องความยุติธรรม โดยแม้แต่นาย Strom Thurmond อดีตวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันที่ขึ้นชื่อว่ามีความคิดเห็นเหยียดผิวที่ไบเดนเคยทำงานด้วยหลายสิบปีก่อน ยังสนับสนุนร่างกฎหมายที่ช่วยปกป้องสิทธิการเลือกตั้ง
นอกจากนี้แล้ว นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งร่วมเดินทางไปจอร์เจียพร้อมกับไบเดน ก็ได้กล่าวว่า รัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ไม่ได้มอบสิทธิให้สมาชิกเสียงส่วนน้อยในการหยุดการออกร่างกฎหมาย ชาวอเมริกันรอให้รัฐสภาทำงานมานานพอแล้ว
ทั้งนี้ ในอดีตก็เคยมีการเปลี่ยนกฎ Filibuster มาแล้ว เช่น ในสมัยประธานาธิบดีโอบาม่า พรรคเดโมแครตก็ได้เลิกกฎ Filibuster สำหรับการลงคะแนนเพื่อตั้งผู้พิพากษา เพราะฉะนั้นการจะเปลี่ยนกฎอีกเพื่อยกเว้นร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสิทธิในการเลือกตั้ง หรือยกเลิกกฎนี้ไปเลย จึงไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ไบเดนจะได้ออกมาเรียกร้องให้เกิดการเปลี่ยนกฎขึ้นอย่างแข็งขัน แต่ประธานาธิบดีก็ไม่สามารถบังคับให้ฝ่ายนิติบัญญัติทำตามที่ตนต้องการได้ และตราบใดที่สมาชิกวุฒิสภาเดโมแครตที่มีมุมมองอนุรักษ์นิยม เช่น นายโจ แมนชิน ส.ว. รัฐเวสต์เวอร์จิเนีย ยังไม่อนุญาตให้มีการเปลี่ยนกฎนี้ ร่างกฎหมายต่าง ๆ ของพรรคเดโมแครต เช่น ร่าง Freedom to Vote Act ก็คงไม่สามารถไปต่อได้
หากคำพูดของไบเดนวันนี้สามารถส่งแรงสั่นสะเทือนถึงวุฒิสภาให้มีการเปลี่ยนกฎ ก็จะทำให้พรรคเดโมแครตมีผลงานชิ้นโบว์แดงมาขายให้ประชาชนก่อนการเลือกตั้งมิดเทอมในปีนี้ แต่ถ้าไม่สำเร็จ ก็คงกล่าวได้ว่า ไบเดนได้เดินทางมาถึงทางตันทางการเมืองเสียแล้ว
[ติดตามข่าวและประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกา กับเพจ 'รัฐศาสตร์สหรัฐฯ': https://www.blockdit.com/pages/61d59e9d8379cbc767578a87']
โฆษณา