13 ม.ค. 2022 เวลา 00:00 • ข่าว
ยุคนี้ก็ยังมีอยู่ในประเทศไทย ทองผาภูมิอีกแล้ว
เจ้าหน้าที่อุทยานฯทองผาภูมิ กาญจนบุรี ลาดตระเวน เจอกลุ่มพรานป่า 5 คน กำลังชำแหละซากเสือโคร่ง 2 ซาก คาดเตรียมนำส่งขายนายทุน
เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ออกลาดตระเวน พบกลุ่มพรานป่า 5 คน ขณะกำลังลักลอบชำแหละซากเสือโคร่ง 2 ตัว กลางป่าลึก กลุ่มพรานป่าไหวตัว วิ่งหลบหนีเข้าป่าลึกได้ทัน ทิ้งซากเสือโคร่งพร้อมอาวุธปืนไว้ให้เจ้าหน้าที่ตามรอยตรวจสอบ
เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2565 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายเจริญ ใจชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิแจ้งว่า เมื่อระหว่างวันที่ 8-11 มกราคม 2565 เจ้าหน้าที่สายตรวจอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ นำโดยนายวันชัย สูนคำ พนักงานพิทักษ์ป่า พร้อมกับพวกรวม 10 คน ได้ออกลาดตระเวนตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นเวลา 4 วัน 3 คืน ตามที่ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่าจะมีกลุ่มบุคคลเข้าไปลักลอบล่าสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ใกล้ชายแดนไทย -พม่า
1
ขณะลาดตระเวนในป่าจนถึงวันที่ 9 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา เวลาประมาณ10.00น.ตรวจถึงบริเวณป่าห้วยปิล๊อก หมู่ที่ 4 ตำบลปิล๊อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ห่างจากในเขตชายแดนไทย-พม่า ประมาณ 3-4 กิโลเมตร พบกลุ่มควันไฟ จึงร่วมกันซุ่มเข้าตรวจสอบ พบกลุ่มบุคคล นับได้จำนวน 5 คน ขณะเจ้าหน้าที่จะเข้าจับกุมตัว ปรากฎได้มีสุนัขนำทางได้ส่งเสียงร้องเห่าหอนขึ้นก่อน ทำให้กลุ่มชายทั้ง 5 คน รู้ตัวและวิ่งหลบหนีเข้าไปป่าไปได้อย่างหวุดหวิด
ในที่เกิดเหตุได้ตรวจพบแคร่ร้านย่างเนื้อสัตว์ และซากเสือโคร่ง จำนวน 2 ตัว สันนิฐานว่าเป็นเสื้อโคร่ง ออกหากินระหว่างชายแดนไทย -พม่า พร้อมอาวุธปืน จำนวน 4 กระบอก และอุปกรณ์การกระทำผิดอื่นๆ รวม 29 รายการ
ในระหว่างการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ ในวันที่ 11 มกราคม 2565 เวลา 16.31 น ได้มีสายโทรศัพท์หมายเลข 098 367XXXX ทราบชื่อว่านายป้อม ทองผาประวิตร โทรหาเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ (นายชูชาติ สวดมนต์) ติดต่อเพื่อขอคืนปืนลูกซอง 5 นัด ยี่ห้อวินเชสเตอร์ หมายเลขประจำปืน 1526415 โดยแจ้งว่าปืนลูกซอง 5 นัดดังกล่าว เป็นของนายบุญถิ่น จันทร์เขต เจ้าหน้าที่ อพปร.
ในวันนี้ 12 ม.ค.2556 คณะเจ้าหน้าที่ จึงได้นำซากเสือโคร่ง อาวุธปืน และของกลางอื่น ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปิล๊อก เพื่อดำเนินคดีและสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป
อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี มีพื้นที่รับผิดชอบ เนื้อที่ทั้งหมด 772,214ไร่ มีแนวเขตด้านตะวันตกติดชายแดนพม่าระยะทาง 152 กิโลเมตร มีเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าปกป้องป่าและสัตว์ป่า 120 คน
ทุกไลค์ ทุกแชร์ ทุกการติดตาม ทุกคอมเมนท์ และ ทุกการอ่าน คือกำลังใจที่ดีที่สุดของเรา ขอบคุณ ทุกๆท่านนะครับ🙏🙏🙏
ขอขอบคุณแหล่งข่าวจากแฟนเพจ facebook คุณสรยุทธ
โฆษณา