13 ม.ค. 2022 เวลา 04:50 • สุขภาพ
“ไมโครบอท หุ่นยนต์ขยายหลอดเลือดอุดตันแห่งอนาคต”
โรคหลอดเลือดแดงอุดตันเกิดจากการที่ตะกอนสะสมตามผนังด้านในหลอดเลือดแดง ทำให้หลอดเลือดแข็ง, เลือดไหลไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ได้น้อยลง และอาจเพิ่มความเสี่ยงต่ออาการหัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมอง
วิธีการรักษาแบบดั้งเดิมมีสองวิธี หนึ่งคือการผ่าตัดขยายหลอดเลือด ซึ่งศัลยแพทย์จะพองบอลลูนขนาดเล็กภายในหลอดเลือดและสอดท่อตาข่ายโลหะที่เรียกว่า stent เพื่อให้หลอดเลือดแดงเปิดและทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น ส่วนวิธีที่สอวคือการผ่าตัดบายพาส เพื่อเปลี่ยนเส้นทางของการไหลของเลือดโดยใช้หลอดเลือดดำหรือหลอดเลือดแดงที่ไม่ได้ถูกปิดกั้นเพื่อเลี่ยงหลอดเลือดที่ตีบตัน
แต่ปัจจุบัน ทีมวิจัยจาก Drexel University ได้พัฒนาหุ่นยนต์ขนาดเล็กที่มีความสามารถในการทะลวงและลดการสะสมตะกอนของหลอดเลือดแดงที่อุดตัน
หุ่นยนต์ทางการแพทย์ใหม่นี้ใช้รูปแบบไมโครบีดขนาดเล็กสามลูกที่รวมตัวกันคล้ายหนอน การเคลื่อนไหวของหุ่นจะอาศัยสนามแม่เหล็กภายนอกเพื่อปรับความเร็วและทิศทาง การหมุนของสนามแม่เหล็กจะทำให้หุ่นหมุนเป็นเกลียวผ่านกระแสเลือดและทำลายการอุดตันต่าง ๆ ในหลอดเลือด
สำหรับการใช้งาน นักวิทยาศาสตร์จะใช้สายสวนเพื่อส่งหุ่นขนาดเล็กเข้าไปเจาะหลอดเลือดที่อุดตัน และเมื่อสิ้นสุดการผ่าตัด เม็ดบีดที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพจะปล่อยยาต้านการแข็งตัวของเลือดเพื่อช่วยยับยั้งการสะสมของคราบจุลินทรีย์ในอนาคต
อย่างไรก็ตาม โครงการนี้ยังถูกทดสอบแค่ในหลอดเลือดเทียมเท่านั้น โดยทีมวิจัยหวังว่าจะมีการทดลองทางคลินิกในมนุษย์ภายในสี่ปี
นอกเหนือจากการใช้หุ่นเพื่อขยายหลอดเลือดแล้ว นักวิจัยยังได้ศึกษาวิธีใช้งานที่เป็นไปได้อื่น ๆ เช่น การใช้หุ่นเจาะเซลล์มะเร็งที่ยากต่อการเข้าถึง แล้วปล่อยยาป้องกันการแพร่กระจายเป็นต้น
บทความโดย
ดร.ประเวทย์ ตันติสัจจธรรม
CEO & Founder, Webmaster Co., Ltd.
(เลขาธิการสมาคมไทยบล็อกเชน)
โฆษณา