13 ม.ค. 2022 เวลา 10:33 • ครอบครัว & เด็ก
ไม่เพียงแต่ควรมีค่ะ หากแต่มันมีจริงๆ ในสิ่งมีชีวิตทุกชนิดทุกประเภท หากใครเถียงคุณว่า ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยกลัวอะไร หรือไม่รู้จักว่าความกลัวคืออะไร ก็โกหกทั้งเพค่ะ
ความกลัวเป็นเรื่องปกติ ธรรมชาติสร้างให้เรามีความกลัว วิทยาศาสตร์บอกกับเราว่า "Fear is an adpative behavior" มันต้องมีในสิ่งมีชีวิตทุกชนิด เพื่อช่วยให้เรารับรู้เรื่องภัยคุกคาม เพื่อให้เราปรับตัว ตั้งรับ ต่อสู้ เพื่อความอยู่รอด จากภัยคุกคาม จากภยันตราย และจากภัยธรรมชาติต่างๆ ค่ะ
เราอาจเคยพบคนที่กลัวอะไรแปลกๆ อาทิ กลัวเงาะ กลัวแตงโม อย่าได้นึกขำขันพวกเขาเลยค่ะ เราเองยังต้องสารภาพว่า เราเป็นคนกลัวแมวค่ะ (Cat phobia) แถมแพ้ทุกอย่างในตัวน้องแมวค่ะ
โฆษณา