13 ม.ค. 2022 เวลา 10:35 • หนังสือ
ขอขอบคุณสำนักพิมพ์มติชนที่สนใจตอนที่ได้นำเสนอหนังสือเรื่องนี้และไว้วางใจให้ผม ชัยรัตน์ ถมยาแปล Queen of The World หลายคนชื่นชอบซีรี่ส์ The Crown ทางเน็ตฟลิกซ์ทีได้เห็นเรื่องราวชีวิตส่วนพระองค์และบทบาทของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษในฐานะพระประมุขที่ทรงอยู่ใต้รัฐธรรมนูญอย่างเคร่งครัด ซึ่งในเล่มนี้จะบอกเล่าเรื่องราวที่ไม่ได้เน้นใน The Crown มากนักนั่นคือบทบาทของพระองค์ในฐานะนักการทูต
.
ชื่อหนังสือ Queen of The World ไม่ใช่การกล่าวเกินจริงเพราะตอนที่พระองค์ขึ้นครองราชย์พระองค์ยังทรงเป็นประมุขของหลายประเทศที่สืบเนื่องมาจากยุคอาณานิคม รวมถึงการเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศและดินแดนกว่า 130 แห่งมากกว่าพระประมุขคนไหนในโลก ซึ่งการเดินทางของพระองค์มีเรื่องเล่าเบื้องหลังมากกมายทั้งเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยไปจนถึงภารกิจทางการทูตที่ส่งผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ถึงแม้พระองค์จะไม่เคยแทรกแซงการบริหารของรัฐบาลแต่มีการแสดงออกในแบบของพระองค์เองขณะที่รัฐบาลอังกฤษรู้ดีว่าพระองค์ทรงเป็นอาวุธทางการทูตชั้นเยี่ยมในการแก้วิกฤต
.
แน่นอนว่าสมเด็จพระราชินีไม่สามารถที่จะมาบอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นด้วยพระองค์เองได้ แต่ในหนังสือเล่มนี้จะเป็นการบอกเล่าเรื่องราวผ่านบุคคลที่ใกล้ชิดและตามเสด็จพระองค์ไปหลายที่เผยให้เห็นหน้าประวัติศาสตร์ที่สำคัญในแต่ละยุคแต่ละสมัยรวมถึงวิกฤตการเมืองระหว่างประเทศในห้วงเวลาต่างๆ ในปีนี้ สมเด็จพระราชินีจะทรงครองราชย์ครบ 70 ปีและจะมีการฉลองใหญ่ที่เรียกว่า Platinum Jubilee ซึ่งจะเป็นโอกาสที่ดีที่ผู้อ่านและผู้สนใจจะได้รับรู้เรื่องราวของสตรีที่ทรงอิทธิพลที่สุดคนหนึ่งของโลก อีกไม่นานพบกันตามแผงหนังสือครับ
โฆษณา