“14 มกราคม วันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติ”
ป่าไม้เป็นทรัพยากรสำคัญของชาติ สร้างประโยชน์ในการรักษาสมดุลต่อสภาวะแวดล้อม ระบบนิเวศ และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า รวมถึงป้องกันภัยธรรมชาติที่สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน
ย้อนกลับไปวันที่ 14 มกราคม 2532 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงลงพระปรมาภิไธยในพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ป่าไม้พุทธศักราช 2484 และพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติพ.ศ.2504 พระราชกำหนดดังกล่าวได้ให้อำนาจรัฐมนตรีฯโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีมีอำนาจสั่งการให้สัมปทานป่าไม้สิ้นสุดลงทั้งแปลงได้ อันเนื่องมาจากอุทกภัยภาคใต้ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2531 มีผลให้การทำไม้สัมปทาน จำนวน 276 ป่า เนื้อที่ 96,728,981 ไร่ ยุติลงโดยสิ้นเชิง ทำให้ต้นไม้ในป่าสัมปทานไม่ถูกตัดฟัน และทำการอนุรักษ์ป่าไม้สำหรับใช้สอยในอนาคตได้
นอกจากมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าซึ่งถือเป็นปัญหาสำคัญของประเทศแล้ว การสร้างจิตสำนึกผ่านการรณรงค์อย่างต่อเนื่อง จะทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ และคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดจากการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า
รัฐบาลจึงได้กำหนดให้มีวันสำคัญเกี่ยวกับการอนุรักษ์ป่าไม้ขึ้นมา โดยกำหนดให้วันที่ 14 มกราคม ของทุกปีเป็น "วันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติ" หรือ National forest Conservation Day เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงผลเสียที่เกิดจากการตัดไม้ทำลายป่า ซึ่งถือเป็นสำคัญในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของประเทศ
โฆษณา