14 ม.ค. 2022 เวลา 01:42 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ว่ากันว่า นิ่วที่ไต (Kidney Stones) นั้นเป็นหนึ่งในความเจ็บปวดที่ทรมานที่สุดที่มนุษย์เราจะรู้สึกได้ เพราะพอมันเกิดขึ้นมาแล้วหลุดไปที่ท่อปัสสาวะ ท่อดังกล่าวจะเกิดการบีบตัวไปมา (คล้ายกับที่หลอดอาหารบีบตัวเพื่อลำเลียงอาหาร) ส่งผลให้ก้อนนิ่วหลุดลึกลงไปมากขึ้น และการบีบตัวกับของแข็งๆแบบนี้ย่อมก่อให้เกิดความเจ็บปวดอย่างมาก
2
นิ่วในไตนั้นเกิดจากหลักการง่ายๆคือ ปริมาณน้ำในไตมีน้อยเกินไปจนสารละลายที่ไตอิ่มตัว พออิ่มตัวก็ตกผลึกออกเป็นก้อนนิ่วเล็กจิ๋ว ถ้าหลุดออกไปก็จบ แต่ถ้ามันไปติดตามร่องตามซอกก็จะสะสมมากขึ้นๆจนกลายเป็นก้อนนิ่วใหญ่ๆ(ระดับมิลลิเมตร) ดังนั้น การปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำนานๆจะเพิ่มความเสี่ยงของการเป็นนิ่วในไตได้
อย่างไรก็ตาม นิ่วในไตนั้นมีหลากหลายประเภท ขนาดและองค์ประกอบ หนึ่งในวิธีการจัดการกับก้อนนิ่วคือ การใช้คลื่นเสียงส่งไปทำให้ก้อนนิ่วแตกเป็นชิ้นเล็กๆ (รายละเอียดอ่านได้จากหนังสือภาษาจักรวาลที่ผมเขียน) หรือ อาจจะเอาท่อเล็กๆสอดเข้าไปในรูปัสสาวะ ผ่านเข้าไปที่กระเพาะปัสสาวะ ไปยังท่อปัสสาวะแล้วหนีบเอานิ่วออกมา (น่ากลัวมาก)
1
ดังนั้น ควรดื่มน้ำสะอาดๆอย่างสม่ำเสมอนะ
กายวิภาคของไต ที่มา : Wikipedia
ปิดท้ายด้วยเกร็ดเล็กน้อยว่า ไตสองข้างนั้นมีขนาดต่างกัน โดยทั่วไปไตซ้ายจะใหญ่กว่าไตขวาและอยู่สูงกว่าไตขวานิดหน่อย เพราะไตข้างขวาถูกอวัยวะที่ใหญ่มากมากดนั่นคือ ตับนั่นเอง (จบ)
ภาพถ่ายโดย Thomas Deerinck
เนื้อหาสรุปมาจาก Institute of Human Anatomy
โฆษณา