14 ม.ค. 2022 เวลา 03:04 • ธุรกิจ
#FutureofWork แม้โดยทั่วไปแล้ว การเข้าเรียนมหาวิทยาลัยจบมาได้วุฒิปริญญา อาจทำให้มีแนวโน้มมีรายได้สูงมากขึ้น แต่งานวิจัยล่าสุดในสหรัฐอเมริกา ชี้ให้เห็นว่า ความจริงแล้ว วุฒิการศึกษาอาจไม่ได้การันตีรายได้เสมอไป
เพราะคนจำนวนมากที่ไม่มีใบปริญญา ก็สามารถทำเงินได้มากกว่าผู้สำเร็จการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยได้
โดยงานวิจัยใหม่จากศูนย์การศึกษาและแรงงาน มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ (Georgetown University Center on Education and the Workforce) พบว่า ราว 16% ของผู้ที่จบการศึกษาระดับมัธยมปลาย หารายได้ได้มากกว่าคนจบปริญญาตรีในจำนวนมากกว่าครึ่ง
ในทำนองเดียวกัน 28% ของคนทำงานที่จบระดับอนุปริญญา มีรายได้สูงกว่าคนที่จบปริญญาตรีในจำนวนมากกว่าครึ่ง
และ 36% ของคนที่จบปริญญาตรี ทำรายได้ได้มากกว่าครึ่งหนึ่งของคนที่จบการศึกษาระดับปริญญาโท
หรือเทียบให้ดูง่ายๆ คือ
16% ของคนจบ ม.ปลาย รายได้มากกว่า คนจบ ป.ตรี จำนวนมากกว่า 50%
28% ของคนจบอนุปริญญา รายได้มากกว่า คนจบ ป.ตรี จำนวนมากกว่า 50%
36% ของคนจบ ป.ตรี รายได้มากกว่า คนจบ ป.โท จำนวนกว่า 50%
แอนโธนี คาร์เนเวล ผู้อำนวยการศูนย์และหัวหน้าคณะผู้เขียนรายงานฉบับนี้ กล่าวว่า “การศึกษาที่มากขึ้นไม่ได้ทำให้คุณมีเงินมากขึ้นเสมอไป คุณอาจจะมีการศึกษาน้อยกว่า และสามารถหารายได้ได้มากกว่าก็ได้”
“หรือคุณอาจได้รับการศึกษาสูงขึ้น แต่หารายได้ได้น้อยกว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสาขาวิชาที่คุณเรียน”
ทั้งนี้ รายงานพบว่า ตำแหน่งงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และคณิตศาสตร์, การปฏิบัติงานด้านสุขภาพ และวิศวกรรม เป็นอาชีพที่มีรายได้สูงสุดในทุกระดับการศึกษา อย่างไรก็ตาม ยังมีช่องว่างของความแตกต่างของค่าจ้างในแต่ละระดับการศึกษาอยู่
1
และในทุกๆ กรณี ผู้ชายมีรายได้มากกว่าผู้หญิง ทั้งนี้ งานวิจัยพบว่า ผู้หญิงจำเป็นต้องมีปริญญาเพิ่มอีก 1 ใบ จึงจะมีรายได้เท่ากับผู้ชาย นอกจากนี้ ชาวเอเชียและคนผิวขาว มีแนวโน้มหาเงินได้มากกว่าคนกลุ่มอื่นๆ
2
อย่างไรก็ตาม คาร์เนเวลระบุว่า เส้นทางการศึกษาของคุณ จะเป็นตัวกำหนดโอกาสทางเศรษฐกิจของคุณได้ค่อนข้างมาก
โดยในสหรัฐฯ หากดูรายได้ตลอดชีวิตของคนแล้วพบว่า คนที่สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมปลาย มีรายได้ที่ค่ามัธยฐาน 1.6 ล้านดอลลาร์ ซึ่งหากไม่สำเร็จการศึกษาจะมีรายได้ตามค่ามัธยฐานที่ 1.2 ล้านดอลลาร์เท่านั้น
ขณะที่คนจบวิทยาลัยบางคนมีรายได้ (ตามค่ามัธยฐาน) ราว 1.9 ล้านดอลลาร์ และคนที่สำเร็จการศึกษาระดับอนุปริญญามีรายได้ตามค่ามัธยฐานอยู่ที่ 2 ล้านดอลลาร์
ส่วนคนที่จบระดับปริญญาตรีมีรายได้ตามค่ามัธยฐานที่ 2.8 ล้านดอลลาร์ มากกว่าคนจบมัธยมปลายถึง 75%
และหากแยกตามเพศ ผู้หญิงที่จบปริญญาตรีศิลปศาสตร์จะมีรายได้ที่ค่ามัธยฐาน 2.4 ล้านดอลลาร์ ส่วนผู้ชาย 3.3 ล้านดอลลาร์
ขณะที่คนจบปริญญาโทมีรายได้ที่ค่ามัธยฐาน 3.2 ล้านดอลลาร์ คนจบปริญญาเอก 4 ล้านดอลลาร์ และคนจบปริญญาระดับมืออาชีพอยู่ที่ 4.7 ล้านดอลลาร์
1
“กลยุทธ์ที่ปลอดภัยที่สุดก็คือ การไปโรงเรียนต่อไป” คาร์เนเวลกล่าว
แม้การศึกษาจะเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุด แต่ในขณะเดียวกัน วิกฤตโควิดและค่าเรียนมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ ที่สูงเสียดฟ้า ก็กำลังผลักดันให้นักศึกษาจำนวนมากถอยห่างจากการเรียนจบภายใน 4 ปีเข้าไปเรื่อยๆ
ทั้งนี้ ผลสำรวจขององค์กรไม่แสวงหากำไรอย่าง EMC Group ระบุว่า นักเรียนมัธยมปลายชาวอเมริกันมีโอกาสเข้าเรียนมหาวิทยาลัยลดลงเกือบ 20% ในเวลาไม่ถึง 1 ปี โดยลดลงเหลือ 53% จาก 71% ในการสำรวจครั้งก่อน
โดยในช่วงวิกฤตโควิด ความสนใจเข้าโครงการทางเลือกของชาวอเมริกันเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่นายจ้างรายใหญ่ๆ อย่าง Apple, ธนาคารแห่งอเมริกา, กูเกิล และ IBM ก็หยุดเรียกร้องใบปริญญาด้วยเช่นกัน
ทั้งนี้ รานงานพบว่า เกือบ 1 ใน 3 ของนักเรียนมัธยมปลายชาวอเมริกัน ระบุว่าผลกระทบทางการเงินจากการระบาดครั้งใหญ่นี้ ทำให้พวกเขามีโอกาสน้อยที่จะได้เข้าเรียนมหาวิทยาลัย 4 ปี
นั่นทำให้พวกเขาให้ความสำคัญกับการฝึกอาชีพและการจ้างงานหลังเลิกเรียนมากขึ้น
โดยมากกว่าครึ่งหนึ่งกล่าวว่า พวกเขาสามารถประสบความสำเร็จในวิชาชีพได้ภายในระยะเวลา 3 ปี หรือน้อยกว่าการเข้าเรียนมหาวิทยาลัย
ผลสำรวจของ EMC ที่สำรวจนักเรียนมัธยม 1,000 คน ยังระบุอีกว่า มีเพียง 1 ใน 4 ของผู้ตอบแบบสำรวจที่เชื่อว่าการเรียนปริญญา 4 ปี เป็นหนทางเดียวที่จะไปสู่งานที่ดีได้
#TODAYBizview
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
ติดตาม TODAY Bizview จากทีม workpointTODAY
ไม่พลาดข่าวธุรกิจ การตลาด การเงิน เทคโนโลยี
กับเพจ TODAY Bizview https://bit.ly/3picIeS
ติดตามรายการ TOMORROW เทรนด์สำคัญของโลกเพื่อวันพรุ่งนี้
ทาง YouTube https://bit.ly/3prjBfI
ติดตามรายการของ workpointTODAY
ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
ติดต่อโฆษณาอีเมล advertorial@workpointnews.com
โฆษณา