14 ม.ค. 2022 เวลา 04:00 • ข่าวรอบโลก
ธงนาซีโผล่ในงานศพหน้าโบสถ์คริสต์กลางกรุงโรมประเทศอิตาลี สร้างความไม่พอใจให้ชุมชนชาวยิวอย่างมาก
ผู้นำศาสนาคาทอลิกและยิวชาวอิตาลี ได้ออกมาประณามเหตุการณ์อุกอาจที่กลุ่มหัวรุนแรงฝ่ายขวาวางธงที่มีเครื่องหมายสวัสดิกะหรือธงนาซีบนโลกศพนอกโบสถ์ในขณะทำพิธีศพทางศาสนา พร้อมมีการแสดงสัญลักษ์ยกมือคำนับนาซี เหตุเกิดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
อัครสังฆมณฑลคาทอลิกของกรุงโรมกล่าวในแถลงการณ์ว่า พิธีนี้จัดขึ้นเมื่อวันจันทร์ แต่บาทหลวงที่เซนต์ลูซีที่อยู่ในย่านใจกลางกรุงโรม รวมถึงผู้ที่เป็นประธานในพิธีศพนั้นไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นจริงๆนอกโบสถ์หลังพิธีในโบสถ์สิ้นสุดลง
รูปภาพบนอินเทอร์เน็ตเผยให้เห็นโลงศพที่มีร่างของ Alessia Augello อายุ 44 ปี อดีตสมาชิกของกลุ่ม Forza Nuova กลุ่มหัวรุนแรงฝ่ายขวา เธอเสียชีวิตจากโรคลิ่มเลือดในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โลงศพของเธอถูกคลุมด้วยธงนาซี มีผู้คนร่วมงานขณะนั้นหลายสิบคนเลยด้วย และมีการตะโกนว่า “presente!” และกางแขนออกซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการจงรักภักดีต่อนาซี
โดยนักบวชประจำเขต หรือบิชอบ ได้กล่าวว่า
“มันเป็นสัญลักษณ์ที่น่ากลัวที่ไม่สามารถหวนกลับมาคืนดีกับศาสนาคริสต์ได้ และการกระทำดังกล่าวนั้นไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เป็นการแสวงหาประโยชน์ทางอุดมการณ์ของการให้บริการทางศาสนา”
ภาพเหตุการณ์ขณะกำลังเคลื่อนศพไปทำพิธีตามศาสนานอกโบสถ์ Cr.USATODAY/AP
ตำรวจกล่าวว่าพวกเขากำลังสืบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวว่าเป็นอาชญากรรมที่อาจเกิดขึ้นจากความเกลียดชัง
ชุมชนชาวยิวในกรุงโรมแสดงความไม่พอใจที่เหตุการณ์ดังกล่าวที่ยังคงเกิดขึ้น แม้ผ่านมาเกือบ 7 ทศวรรษแล้วหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลงและการล่มสลายของฟาสซิสต์ในอิตาลี
“เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ที่ธงที่มีเครื่องหมายสวัสดิกะยังคงปรากฏต่อสาธารณะในยุคสมัยนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองที่มีการเนรเทศชาวยิวโดยพวกนาซีและผู้ที่ทำงานร่วมกับฟาสซิสต์”
หลังจากการจู่โจมย่านชาวยิวในกรุงโรมเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ปีคศ. 1943 ชาวยิวมากกว่า 1,000 คนในเมืองหลวงถูกเนรเทศ ส่วนใหญ่ถูกนำไปตัวไปยังค่ายมารณะ (Auschwitz death camp) ในโปแลนด์ที่ยึดครองโดยนาซีและเหลือรอดกลับมาเพียงแค่ 16 คน
ถ้อยแถลงของชุมชนชาวยิว เมื่อวันอังคารที่ผ่านมากล่าวว่า “เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในงานศพนั้นเลวร้ายมาก เพราะมันเกิดขึ้นหน้าโบสถ์ เสมือนเป็นการดูถูกกัน” และนอกจากนี้ยังเคยมีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคล้ายๆกันนอกโบสถ์ในกรุงโรมอีกแห่ง เมื่อเดือนมีนาคมปี 2021 ด้วย
โฆษณา