14 ม.ค. 2022 เวลา 06:10 • คริปโทเคอร์เรนซี
#Cryptocurrency แบนคริปโตแต่ไม่รวม NFT จีนทำโครงสร้างของสะสมดิจิทัลในรูปแบบ NFT โดยมีรัฐบาลหนุนหลัง
จีนได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีนโยบายควบคุมและกวาดล้างคริปโตมาโดยตลอด แต่อาจไม่ครอบคลุมถึง NFT หรือ Non-Fungible Token
ล่าสุด South China Morning Post รายงานว่ารัฐบาลจีน กำลังวางแผนสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับการสะสมดิจิทัลในรูปแบบ NFT แต่อยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาล โดยมีเป้าหมายว่าจะเป็นแหล่งเศรษฐกิจในรูปแบบใหม่
ตัวโครงสร้างพัฒนาโดยเครือข่าย Blockchain Services Network (BSN) ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ He Yifan หัวหน้าผู้บริหารของ Red Date Technology ซึ่งสนับสนุนด้านเทคนิคแก่ BSN บอกกับ South China Morning Post ว่า NFT ไม่มีปัญหาทางกฎหมายในประเทศจีน ตราบใดที่พวกเขาทำตัวห่างเหินจากสกุลเงินคริปโตอย่างเช่นบิตคอยน์
NFT โดยปกติเปิดให้ซื้อขายและสะสมผ่านบล็อกเชนในรูปแบบสาธารณะ และซื้อขายผ่านสกุลเงินคริปโตซึ่งทั้งสองอย่างผิดกฎหมายในจีน
เนื่องจากจีนมีนโยบายให้ผู้ใช้งานยืนยันยันตัวตนเมื่อใช้งาน และอนุญาตให้หน่วยงานกำกับดูแลเข้าแทรกแซงในกรณีที่มีกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย
ดังนั้น เครือข่าย NFT โดย BSN นี้จึงใช้บล็อกเชนที่ควบคุมโดย BSN ซึ่งมีหน่วยงานรัฐบาลอยู่เบื้องหลังอีกทีไม่ว่าจะเป็น China Mobile, China UnionPay และ State Information Centre
แม้จีนมีนโยบายปิดกั้นคริปโต และไม่ได้ระบุโดยตรงว่าแบน NFT หลายบริษัทในจีนจึงเริ่มออกคอลเลกชันของตัวเองออกมาโดยเลี่ยงการใช้คำว่า NFT แต่ใช้คำว่าของสะสมดิจิทัลแทน และใช้เงินหยวนในการซื้อขาย
ยกตัวอย่างเช่น Ant Group เจ้าของอาลีบาบา และ Tencent Holdings เป็นยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนรายแรกๆ ของจีนที่ออกคอลเลกชันของตัวเองในฤดูร้อนปีที่ผ่านมา
ตามด้วย JD.com และ Baidu หรือแม้แต่สำนักข่าว Xinhua News Agency ของรัฐก็ยังเข้ามาเล่นในวงการนี้ด้วยโดยทำการแจกของสะสมดิจิทัลมากกว่า 100,000 รายการในวันคริสต์มาสอีฟ
He Yifan หัวหน้าผู้บริหารของ Red Date Technology ระบุเพิ่มเติมด้วยว่า โครงสร้างพื้นฐาน BSN-DDC มีศักยภาพ เนื่องจากมีพันธมิตรมากกว่า 20 ราย รวมถึงเครือข่าย Cosmos blockchain, ผู้ผลิตระบบใบเสร็จรับเงินดิจิทัล Baiwang และ Sumavision ผู้ให้บริการเทคโนโลยีวิดีโอ
เมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มบริษัทเดียวอื่นๆ BSN-DDC มีความเข้ากันได้ข้ามเครือข่ายและมีราคาถูกกว่า การออก NFT อาจมีราคาเพียง 0.05 หยวนเท่านั้น (0.7 เซนต์สหรัฐ)
ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา วงการธุรกิจ-เทคโนโลยีในจีนเจอแรงกระแทกครั้งใหญ่ โดยรัฐบาลจีนสั่งปราบบริษัทเทคโนโลยีจีนในประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยใช้กฎหมายลดการผูกขาดเข้ามาจัดการ
บริษัทที่ได้รับผลกระทบมีทั้งรายใหญ่และรายย่อย ตั้งแต่ Alibaba, Tencent, Ant Group, ByteDance บริษัทแม่ของ TikTok ไม่เว้นแม้แต่ EdTech หรือติวเตอร์ออนไลน์
จนกระทั่งเดือนกันยายน 2021 ที่ผ่านมานี้เอง จีนประกาศแบนคริปโตอย่างเป็นทางการ
#TODAYBizview
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
ติดตาม TODAY Bizview จากทีม workpointTODAY
ไม่พลาดข่าวธุรกิจ การตลาด การเงิน เทคโนโลยี
กับเพจ TODAY Bizview https://bit.ly/3picIeS
ติดตามรายการ TOMORROW เทรนด์สำคัญของโลกเพื่อวันพรุ่งนี้
ทาง YouTube https://bit.ly/3prjBfI
 
ติดตามรายการของ workpointTODAY
ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
โฆษณา