14 ม.ค. 2022 เวลา 06:56 • ยานยนต์
#Update ในปี 2564 ชาวอเมริกัน (รวมถึงชาติอื่นๆ ทั่วโลก) คงรู้สึกว่าเศรษฐกิจปีที่ผ่านมาย่ำแย่ ไม่ค่อยดีเท่าไรนัก
แต่ถ้ายอดขายของ ‘รถหรู’ เป็นเครื่องบ่งชี้ความรู้สึกต่อเศรษฐกิจของคนแล้วล่ะก็ บรรดา ‘คนรวย’ คงรู้สึกสบายดีเลยทีเดียว เพราะทั้ง Rolls-Royce และ Bentley มียอดขายในปี 2564 สูงสุดเป็นประวัติการณ์
โดยปีที่แล้ว Rolls-Royce ส่งมอบรถยนต์ไป 5,586 คันทั่วโลก ซึ่งเป็นยอดขายประจำปีที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์ 117 ปีของแบรนด์
ขณะที่ Bentley สร้างสถิติด้วยยอดขายรถยนต์และรถเอสยูวี 14,659 คันในปีที่แล้ว เพิ่มขึ้น 31% จากปีก่อนหน้า
ที่น่าสนใจก็คือ โปรดักต์อย่าง Rolls-Royce Phantom ที่มีราคา 455,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว 15 ล้านบาท และรถ Bentley Flying Spur ที่มีราคา 200,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว 6.6 ล้านบาท มียอดขายรวมกันถึง 20,000 คัน ถือเป็นความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์เลยก็ว่าได้
ไม่ใช่แค่รถสไตล์ขับขี่นุ่มสบายเท่านั้นที่ขายดี แต่ซูปเปอร์คาร์อย่างแบรนด์ Lamborghini ก็ขายดีด้วย
โดยแม้ยังไม่มีรายตัวเลขยอดขายในปี 2564 แต่ซีอีโออย่าง Stephan Winkelmann กล่าวว่า “ยอดขายปีนี้สูงกว่าปีที่ดีที่สุดที่เคยมีมาอยู่แล้ว”
ทั้งนี้ ในสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของแบรนด์ Lamborghini มียอดส่งมอบรถยนต์ในปีที่แล้ว 2,472 คัน เพิ่มขึ้น 11% จากปี 2563
โดยทั้ง Bentley และ Lamborghini ล้วนเป็นแบรนด์รถยนต์ในเครือ Volkswagen Group
ก่อนหน้านี้เคยมีการประมาณการว่าการแพร่ระบาดของโควิดจะไม่ส่งผลกกระทบต่อธุรกิจของผู้ผลิตรถยนต์เหล่านี้ แม้การผลิตจะหยุดชะงักลงไประยะหนึ่งในปี 2563 แต่เมื่อโรงงานเริ่มดำเนินการผลิตได้อีกครั้ง ในปี 2563 แบรนด์รถหรูต่างก็ปิดตัวเลขยอดขายในไตรมาส 4 ได้อย่างแข็งแกร่ง
โดย Bentley ยังสร้างสถิติใหม่ของปี 2563 ได้ด้วย แม้จะมีการปิดโรงงานไป 7 สัปดาห์ก็ตาม
Christophe Georges ประธานและซีอีโอของ Bentley กล่าวถึงยอดขายในปี 2564 ที่สร้างสถิติใหม่ได้สำเร็จว่า ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ดีมานด์รถยนต์โดยรวมเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ รุ่นใหม่บางรุ่นก็ช่วยกระตุ้นยอดขายได้เช่นกัน
อย่างไรก็ตาม หากลองดูข้อเท็จจริงแล้วก็จะพบว่า ยอดขายของรถระดับ ultra-luxury นั้นได้รับผลกระทบอย่างใหญ่หลวง
โดยสำหรับ Rolls-Royce ปีที่แล้วเป็นปีแรกของการผลิตรถยนต์ซีดาน Rolls-Royce Ghost ที่ได้รับการออกแบบใหม่หมด และเปิดตัวด้วยราคาเพียง 300,000 เหรียญสหรัฐฯ ถือว่าเป็นทางเลือกที่ใช้งานได้จริง และไม่แพงจนเกินไปนัก ถ้าเทียบกับรุ่นอื่นอย่าง Phantom
ในขณะเดียวกัน Bentley ก็ให้เครดิตความสำเร็จครั้งนี้อย่างมากกับรถไฮบริดใหม่ โดยรถรุ่นยอดนิยม แต่เพิ่งเปิดตัวรุ่นไฮบริดอย่าง Bentley Bentayga SUV เมื่อปีที่แล้ว มียอดขายคิดเป็นสัดส่วน 20% ของยอดขายทั้งหมด
และถ้าดูในภาพรวม รถในตระกูล Bentayga มียอดขายเพิ่มขึ้น 48% จากปี 2563 ส่วนรถซีดานอย่างรุ่น Flying Spur มียอดขายเพิ่มขึ้น 88% จากการเปิดตัวรุ่นที่มีราคาต่ำกว่าที่มาพร้อมเครื่อง V8
ไม่ใช่แค่รุ่นใหม่เท่านั้น แต่ทั้ง 3 แบรนด์ข้างต้นยังสังเกตเห็นว่ารถยนต์หลายรุ่นได้รับความสนใจเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ SUV ที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ และยังดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ ที่สนใจรถที่มีพื้นที่กว้างขวางเป็นพิเศษ
ส่วนในปีนี้ ทั้ง Rolls-Royce และ Lamborghini อ้างว่ามีคำสั่งซื้อรถยนต์ที่จะสร้างตัวเลขยอดขายในปีนี้เข้ามาแล้ว
Georges ของ Bentley กล่าวว่า คาดว่าปี 2565 ตลอดจะยังคงแข็งแกร่งต่อไป บริษัทจะยังคงมีรุ่นอื่นๆ ออกมาเพิ่มเติม เช่น ซีดาน Flying Spur รุ่นไฮบริด นอกจากนี้ เศรษฐกิจยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีในปีใหม่อีกด้วย แม้ท้ายที่สุดจะยังไม่อาจคาดเดาได้ก็ตาม
#TODAYBizview
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
ติดตาม TODAY Bizview จากทีม workpointTODAY
ไม่พลาดข่าวธุรกิจ การตลาด การเงิน เทคโนโลยี
กับเพจ TODAY Bizview https://bit.ly/3picIeS
ติดตามรายการ TOMORROW เทรนด์สำคัญของโลกเพื่อวันพรุ่งนี้
ทาง YouTube https://bit.ly/3prjBfI
ติดตามรายการของ workpointTODAY
ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
ติดต่อโฆษณาอีเมล advertorial@workpointnews.com
โฆษณา