16 ม.ค. 2022 เวลา 11:11 • สุขภาพ
AstraZeneca ประกาศเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม ค.ศ. 2021 ว่า Evusheld (รหัสพัฒนา: AZD7442) ซึ่งเป็น antibody cocktail therapy ที่มีระยะออกฤทธิ์ยาว (long-acting) ได้รับอนุมัติจาก U.S. Food and Drug Administration (FDA) ให้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน (Emergency Use Authorization; EUA) สำหรับการป้องกันก่อนการสัมผัส (pre-exposure prophylaxis) ของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) คาดว่าจะสามารถเริ่มใช้ยาล็อตแรกได้ในเร็ว ๆ นี้
ประสิทธิผลต่อสายพันธุ์ Omicron อยู่ระหว่างการตรวจสอบ
Evusheld เป็น combination therapy ของ tixagevimab (AZD8895) และ cilgavimab (AZD1061) ซึ่งเป็น long-acting antibodies 2 ตัวที่ได้จาก B-cells ของผู้ป่วยที่ฟื้นตัวจากโรค COVID-19 และเป็นยาแอนติบอดีที่ใช้ฉีดเข้ากล้ามเนื้อสำหรับโรค COVID-19 เพียงชนิดเดียวในปัจจุบัน
|------------------------------------------|
📌เกาะติดข่าวสาร และข้อมูล เพื่อบุคลากรทางการแพทย์ได้ง่าย ๆ เพียงดาวน์โหลด! https://bit.ly/3AdzTeY 📲
The all in 1 application for Healthcare professionals.
📰 Medical News, Journals & research summary
👨🏽‍🎓 CPE/CME/CMTE/CPD
🎥 Medical Talk VDO
📲 Download for free now!
💛ทุกดาวน์โหลดคือกำลังใจในการทำงาน ขอบคุณค่ะ💛
|------------------------------------------|
กลุ่มตัวอย่างของการศึกษาที่ใช้สนับสนุน EUA ในครั้งนี้ ได้แก่
(1) คนที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องระดับปานกลางถึงรุนแรงจาก medical conditions หรือยากดภูมิคุ้มกัน รวมถึงคนที่ไม่ตอบสนองทางภูมิคุ้มกันต่อวัคซีน COVID-19
(2) ผู้ใหญ่และเด็ก (อายุตั้งแต่ 12 ปีและน้ำหนัก 40 กิโลกรัมขึ้นไป) ที่แพทย์ไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีน COVID-19
ทั้งนี้ยาดังกล่างไม่สามารถใช้ได้ในกลุ่มคนที่ติดเชื้อหรือเพิ่งใกล้ชิดผู้ป่วย COVID-19 มาไม่นาน
EUA ของ Evusheld อ้างอิงจาก Phase III study PROVENT เกี่ยวกับ pre-exposure prophylaxis ที่กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ จากการวิเคราะห์เบื้องต้นพบว่า ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรค COVID-19 แบบมีอาการได้ถึง 77% และในช่วงติดตามผลมัธยฐาน 6 เดือนช่วยลดได้ถึง 83% (เมื่อเทียบกับยาหลอก) โดยผลการป้องกันเชื้อไวรัสต่อเนื่องเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 6 เดือน นอกจากนี้ข้อมูลของการศึกษา phase III STORM CHASER ซึ่งเป็นการศึกษา post-exposure prophylaxis และการศึกษา phase I Evusheld ยังเป็นหลักฐานสนับสนุน EUA อีกด้วย โดยผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า ผู้ป่วยทนต่อการรักษาได้ดี และคาดว่าจะช่วยป้องกันการเกิดอาการของโรค COVID-19 ได้นานถึง 12 เดือนหลังได้รับยา 1 โดส
นอกจากนี้ แม้ว่าผลการศึกษาแบบ in vitro จะแสดงให้เห็นว่า สามารถยับยั้งเชื้อไวรัสโคโรนาที่กลายพันธุ์ใหม่เมื่อเร็ว ๆ นี้ เช่น สายพันธุ์ Delta และ Mu ได้ แต่สายพันธุ์ Omicron กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการศึกษา
Patrizia Cavazzoni ผู้อำนวยการ Center for Drug Evaluation and Research (CDER) ของ USFDA ให้ความเห็นเกี่ยวกับ Evusheld ว่า “วัคซีนยังคงเป็นมาตรการป้องกันโรค COVID-19 ที่ดีที่สุด แต่ Evusheld ก็จะเป็นตัวเลือกที่มีประโยชน์สำหรับกลุ่มคนที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือคนที่ฉีดวัคซีนไม่ได้เนื่องจากผลข้างเคียง”
ดูข่าวเเละบทความทางการเเพทย์ทั้งหมดที่เรามี ฟรี! ได้ที่ >> https://bit.ly/3AdzTeY
โฆษณา