16 ม.ค. 2022 เวลา 02:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เปิด 3 หุ้นใหญ่ ต่างชาติไล่เก็บสวนโอมิครอน
แม้ปี 64 ต่างชาติจะขายสุทธิหุ้นไทยไปกว่า 5 หมื่นลบ.
แต่ช่วงปลายปีก่อนต่อเนื่องต้นปีนี้ ต่างชาติเริ่มกลับมาซื้อสุทธิอีกครั้ง
สวนภาพของการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของเชื้อ COVID-19
จากการกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์โอมิครอน
เราจะไปดูพร้อมกันถึงหุ้นใหญ่ที่ต่างชาติไล่เก็บมากที่สุด
โดยเฉพาะตัวที่ซื้อสุทธิในระดับ 1 พันลบ. ขึ้นไป
จะน่าสนใจเข้าลงทุนหรือไม่?
YTD ต่างชาติกลับมาซื้อสุทธิหุ้นไทยกว่า 1.3 หมื่นลบ.
1. YTD ต่างชาติกลับมาซื้อสุทธิหุ้นไทยกว่า 1.3 หมื่นลบ.
ปี 65 ตลาดหุ้นเปิดซื้อขายยังไม่ถึง 10 วันทำการ แต่ต่างชาติกลับซื้อสุทธิหุ้นไทยไปแล้วกว่า 1.3 หมื่นลบ.
PTTEP-ADVANC และ PTT เป็น 3 หุ้นที่ต่างชาติซื้อสุทธิมากกว่า 1 พันลบ.
2. PTTEP-ADVANC และ PTT เป็น 3 หุ้นที่ต่างชาติซื้อสุทธิมากกว่า 1 พันลบ.
10 อันดับแรกที่ต่างชาติซื้อสุทธิมากสุด จะเห็นว่าเป็นบริษัทในกลุ่ม ปตท. ถึง 4 บริษัท แต่เราจะนำเฉพาะ 3 อันดับแรกที่ต่างชาติซื้อสุทธิระดับ 1 พันลบ. ขึ้นไป คือ PTTEP-ADVANC และ PTT ไปสืบต่อ
3. ราคาหุ้น PTT ยัง Laggard
แกะรอยราคาหุ้น พบว่า ราคาหุ้นล่าสุดของ PTTEP กับ ADVANC Outperform ตลาด ส่วน PTT ราคาหุ้นล่าสุดยัง Laggard
ผลประกอบการ PTTEP ฟื้นตัวชัดเจน
4. ผลประกอบการ PTTEP ฟื้นตัวชัดเจน
ผลการดำเนินงานของ PTTEP ในปี 63 โดนผลกระทบจาก COVID-19 ทำให้รายได้และกำไรอ่อนตัวลงชัดเจน ก่อนจะฟื้นตัวในปี 64 ตามทิศทางราคาน้ำมันโลกที่ดีดทำจุดสุงสุดในรอบกว่า 7 ปี ส่งผลให้งวด 9M/64 มีรายได้และกำไรมากกว่าปี 63 ทั้งปี
ผลประกอบการ ADVANC ฟื้นตัวเล็กน้อย
5. ผลประกอบการ ADVANC ฟื้นตัวเล็กน้อย
ADVANC ปี 63 โดนผลกระทบจาก COVID-19 จำกัด ผลประกอบการหดตัวเล็กน้อย แต่การฟื้นตัวก็ยังจำกัดเช่นกัน โดยงวด 9M/64 แม้รายได้จะเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่กำไรยังอ่อนตัวเล็กน้อยราว 1%
ผลประกอบการ PTT ฟื้นตัวเด่น
6. ผลประกอบการ PTT ฟื้นตัวเด่น
PTT โดนผลกระทบจาก COVID-19 ไปเต็ม ๆ จากกำไรระดับแสนล้านต่อปี ปี 63 เหลือเพียง 3.7 หมื่นลบ. ก่อนจะฟื้นตัวเด่นในปี 64 โดยงวด 9M/64 ทำกำไรสุทธิไปได้ถึง 8 หมื่นลบ. จึงมีลุ้นว่าทั้งปี 64 กำไรจะกลับมาแตะแสนล้านอีกครั้ง
NVDR ซื้อสุทธิ PTTEP-ADVANC และ PTT ติดต่อกันกว่า 10 วันทำการ
7. NVDR ซื้อสุทธิ PTTEP-ADVANC และ PTT ติดต่อกันกว่า 10 วันทำการ
การไล่เก็บหุ้นของต่างชาติผ่าน NVDR จะเห็นว่า ซื้อสุทธิต่อเนื่องหุ้นทั้ง 3 บริษัทติดต่อกันมากว่า 10 วันการแล้ว โดยเฉพาะ ADVANC ที่เห็นโมเมนตัมการซื้อต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือน ส.ค. ปี 64
8. NVDR ถือหุ้น PTTEP ล่าสุด สัดส่วนเทียบเท่าสิ้นปี 62
การกลับมาซื้อหุ้นกลับของต่างชาติครั้งนี้ หากเทียบกับสัดส่วนการถือหุ้นในอดีตพบว่า สัดส่วนการถือหุ้น PTTEP ล่าสุดเทียบเท่ากับเมื่อสิ้นปี 62 แล้ว และถึงแม้นักลงทุนต่างชาติจะไล่เก็บหุ้นทั้ง 3 บริษัท แต่ปัจจัยพื้นฐานก็ยังเป็นสิ่งสำคัญที่จะส่งผลมายังบรรทัดสุดท้ายหรือกำไรสุทธิ
ปี 65 PTTEP เผชิญแรงดันจากอุปทานส่วนเพิ่ม
9. ปี 65 PTTEP เผชิญแรงดันจากอุปทานส่วนเพิ่ม
PTTEP ระยะสั้นแนวโน้มกำไรยังแกร่งตาม Seasonal demand แต่อาจจะถูกดันจากการตั้งด้อยค่าสินทรัพย์โครงการในโมซัมบิก ขณะที่ภาพรวมของปี 65 ยังต้องระวังอุปทานที่เพิ่มขึ้น หลัง OPEC+ มีมติจะเพิ่มกำลังการผลิตต่อเนื่องถึง เม.ย. 65 ในอัตรา 4 แสนบาร์เรลต่อวัน และกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นนอกกลุ่ม OPEC
ADVANC ขยับตัว JV กับ SCB ปล่อยสินเชื่อผ่าน Digital Platform
10. ADVANC ขยับตัว JV กับ SCB ปล่อยสินเชื่อผ่าน Digital Platform
ADVANC คาดว่าผลประกอบการ Q4/64 จะฟื้นตัว ภายหลังการผ่อนปรนกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการเปิดประเทศ ขณะที่ผู้ใช้บริการ 5G ก็เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดทั้งปี 64 ทะลุ 2 ล้านราย อีกทั้งปีนี้จะเริ่มเห็นการปล่อยกู้ผ่าน Digital Platform ที่เป็นJV ร่วมกับ SCB ช่วยต่อยอดการเติบโตระยะยาวของธุรกิจหลักที่เริ่มอิ่มตัว
PTT ปี 65 การลงทุน EV ชัดเจนมากขึ้น
11. PTT ปี 65 การลงทุน EV ชัดเจนมากขึ้น
PTT ผลประกอบการ Q4/64 มีแนวโน้มฟื้นตัว จากยอดขายโรงแยกก๊าซฯ ค่าการกลั่น และกำลังการผลิตรวมของปิโตรเคมีและการกลั่นที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ระยะยาวได้ปรับวิสัยทัศน์เพื่อลงทุนในธุรกิจ Future Energy and Beyond อย่างธุรกิจยาและเวชภัณฑ์ ธุรกิจ EV Value Chain โดยมีเป้าหมายสัดส่วนกำไรจากธุรกิจเหล่านี้มากกว่า 30%
Consensus เคาะซื้อ PTTEP-ADVANC และ PTT
12. Consensus เคาะซื้อ PTTEP-ADVANC และ PTT
ความเห็นนักวิเคราะห์ใน IAA Consensus ส่วนใหญ่แนะนำซื้อหุ้นทั้ง 3 บริษัท ที่ต่างชาติไล่เก็บ โดย PTT มี Upside มากสุดกว่า 20%
จาก 3 หุ้นใหญ่ที่ต่างชาติไล่เก็บ PTT ดูน่าสนใจเป็นพิเศษ ทั้งจากราคาที่ยัง Laggard เป็นหุ้นบิ๊กแคปที่มีพื้นฐานแข็งแกร่ง และการขยับตัวตามเมกะเทรนด์โลกอย่าง EV แต่ก็อย่างเพิ่งรีบเคาะขวา ต้องไปทำการบ้านต่อทั้งรายละเอียดเชิงลึกในปัจจัยพื้นฐาน หรือจุดซื้อขายจากสัญญาณทางเทคนิค
โฆษณา