15 ม.ค. 2022 เวลา 12:00 • ปรัชญา
#Michael Stone นักกระโดดค้ำถ่อ
เรื่องนี้รับรองเลยว่า เป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์ที่สุดเท่าที่คุณเลยอ่านมา
เรื่องของ Michael Stone
ในการแข่งขันครั้งสำคัญ ฝ่ามือของ Michael ชุ่มไปด้วยเหงื่อจนต้องเช็ดออกด้วยผ้าขนหนูเช็ดตัว เพราะวันนี้เขาต้องเผชิญกับการแข่งขันกระโดดค้ำถ่อ ในสนาม National Junior Olympics ที่มีเสาสูงตั้งรอไว้ที่ 17 ฟุต ซึ่งสูงกว่าสถิติเดิมที่เขาเคยทำไว้ถึง 3 นิ้ว
อีกทั้งอัฒจันทร์ยังคงเต็มไปด้วยผู้คนกว่า 20,000 คน
1
ซึ่งการกระโดดค้ำถ่อเป็นกิจกรรมที่น่าดึงดูดใจที่สุดในการแข่งขันกรีฑา เนื่องจากเป็นการผสมผสานความสง่างามของนักกายกรรมเข้ากับความแข็งแกร่งของนักเพาะกาย เมื่อถึงคิวที่เขาต้องกระโดด เขาก็ต้องสะดุ้งตื่นขึ้นจากที่นอนด้วยความเร่งรีบ
แน่นอนว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริง Michael Stone นักกระโดดค้ำถ่อ ที่มีความใฝ่ฝันอยากจะเป็นนักกีฬาดังเช่นในฝันมาโดยตลอด เนื่องจากแม่ของ Michael หลงใหลการกระโดดค้ำถ่อ เขาจึงอยากเติมเต็มความฝันนี้ของแม่เขาให้เป็นจริง
เพื่อฝัน
Michael จึงฝันถึงเรื่องราวความสำเร็จของเขาซ้ำ ๆ ทุกค่ำคืน ซึ่งในเวลากลางวันเขาจะวิ่งไปตามถนนชนบท สัมผัสก้อนหินและเศษดินด้วยเท้าเปล่า ขณะที่เขาวิ่งไปตามทุ่งข้าวสาลีสีทอง รถไฟก็มักจะวิ่งผ่านมาเสมอ ในจังหวะนั้นเขาจะสูดลมหายใจเข้าลึก ๆ และทำท่าทางยกตัวขึ้นจากพื้น ราวจะทะยานบินเหมือนนกอินทรี
ในส่วนของพ่อเขานั้นไม่ใช่คนช่างฝันเลย Bert Stone เป็นนักสัจนิยมแบบจริงจัง เขาเชื่อในการทำงานหนักและหยาดเหงื่อเท่านั้น
คติประจำใจ: อยากได้อะไรก็ต้องลงมือทำ!
Michael ในวัย 14 จึงเริ่มยกน้ำหนักและออกกำลังกายโดยมี โค้ช และพ่อของเขาคอยช่วยเหลือแนะนำ ความทุ่มเท ความมุ่งมั่น และวินัยของ Michael ทำให้การฝึกของเขาพัฒนาขึ้นอย่างรอดเร็ว
และนอกจากการเป็นนักเรียนกิตติมศักดิ์ของโค้ชแล้ว Michael Stone ยังช่วยพ่อแม่ของเขาทำงานในฟาร์ม ด้วยความเพียรด้วย
หน้าที่หลัก
มีอยู่ครั้งหนึ่ง Michael พยายามจะคุยกับพ่อของเขาเกี่ยวกับเรื่องที่เขาจะลงแข่งในการแข่งขันที่ใกล้เข้ามา แต่พ่อของเขากลับยิ้มแล้วพูดว่า "ลูกต้องฝึกฝน เพื่อจะลงแข่งให้มากกว่านี้!" นับแต่นั้น Michael จึงเริ่มฝึกกระโดดค้ำถ่ออย่างหนัก
1
จนกระทั้ง การแข่งขันในสนาม National Junior Olympics ที่มีเสาสูงตั้งรอไว้ที่ 17 ฟุต ซึ่งสูงกว่าสถิติเดิมที่เขาเคยทำไว้ 3 นิ้ว ดังเช่นในฝันที่เขาเคยฝันถึงเสมอ ๆ
Michael รู้สึกประหลาดใจ แต่ก็ตื่นมาก ๆ ด้วย เขากระโดดออกไปอย่างห้าวหาญ และทันทีที่เขาลงสู่พื้น เสียงปรบมือก็ดังกึกก้องไปทั่วสนาม Michael โค้งขอบคุณ และหันหลังกลับเพื่อไปเตรียมตัวสำหรับกระโดดข้ามเสาสูง 17 ฟุต 2 นิ้ว และ 17 ฟุต 4 นิ้วต่อ
หลังจากนี้เก็บตัวรอ เขาก็ได้ยอนเสียงผู้ชมร้องคร่ำครวญ เขาจึงรับรู้ได้ในทันที่ว่าผู้กระโดดคนอื่น ๆ พลาดการกระโดดครั้งสุดท้ายนี้เสียแล้ว เมื่อถึงคิวที่ Michael ต้องกระโดดเขากลับไม่แสดงอารมณ์ใด ๆ ระหว่าง เดินไปสู่สนามแข่ง
แรงดัน
ทว่าเมื่อมาถึงสนามแข่ง ความกดดันและความคาดหวังของคนดูที่ส่งมา กลับทำให้ Michael รู้สึกแตกต่าง ความกดดันนี้ทำให้เขาชะงักไปชั่วครู่หนึ่ง จากนั้นอารมณ์ทุกอย่างก็กระแทกเขามาหาเขาราวกับก้อนหินที่หนัก และแข็ง
ช่วงเวลานั้น จิตใจของเขาเต็มไปด้วยความวิตกกังวล เขาเริ่มเครียด ร่างกายของเขาไม่ทำงานตามปกติ เขาประหม่า และเขาที่ไม่เคยสัมผัสความรู้สึกเหล่านี้จึงไม่รู้ว่าควรทำเช่นไร
จนกระทั่งภาพแม่ของเขาปรากฎขึ้นมาจากส่วนลึกที่สุดของจิตใจ ซึ่งแม่มักบอกเขาเสมอว่า”เมื่อรู้สึกเครียด วิตกกังวล หรือกลัว ให้หายใจเข้าลึก ๆ”
1
เขาจึงทำตาม และเริ่มวิ่งไปตามเส้นทางวิ่ง พื้นผิวสนามที่สัมผัสกับเท้าของเขา ทำให้เขารู้สึกเหมือนถนนในชนบทที่เขาเคยอยู่ หินและเศษดิน กลิ่นทุ่งข้าวสาลีสีทองที่เติมเต็มความคิดของเขาในเสียววินาทีนั้น
ทุ่งหญ้าสีทอง
เขาสูดหายใจเข้าลึก ๆ จากนั้นก็กระโดดขึ้นไป ตอนนี้ Michael Stone กำลังบินราวกับความฝันในช่วงวัยเด็ก เขารู้ว่าเขาไม่ได้ฝันไปนี่เป็นเรื่องจริง ทุกอย่างดูเหมือนจะเคลื่อนไหวไปอย่างช้า ๆ อากาศรอบตัวเขาดูบริสุทธิ์และสดชื่นที่สุดเท่าที่เขาเคยสัมผัสมา Michael ทะยานด้วยความสง่างามราวนกอินทรี
1
ไม่ว่าจะเป็นเสียงของผู้ชมบนอัฒจันทร์หรือแสงแดดที่สัมผัสบนใบหน้าของเขา ทำให้เขามีความสุขมากและใบหน้าที่ยิ้มของแม่ในความคิด ก็ชวนทำให้อดคิดไม่ได้ว่าพ่อของเขาก็อาจจะกำลังยินดีด้วยเช่นกัน
Michael ลงมาสู่พื้นอย่างงดงาม ผู้คนมากมายวิ่งเข้ามาสวมกอดและแสดงความยินดีกับเขาในความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของเขาทันที วันนั้น Michael ทำลายสถิติกระโดดสูง 17 ฟุตและ 6 1/2 นิ้ว: ในสนาม National Junior Olympics ระดับชาติและระดับนานาชาติ
น่ายินดี
ความยินดีล้นหลามจนทำให้ ชีวิตของ Michael ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป แต่นั้นไม่ใช่เพียงเพราะเขาชนะการแข่งขันกีฬา National Junior Olympics หรือสร้างสถิติโลกครั้งใหม่
ไม่ใช่เพราะเขาเพิ่งสร้างสถิติที่ดีที่สุดของเขาขึ้นใหม่ด้วยความสูงที่ 9 1/2 นิ้ว
แต่สิ่งที่น่ายินดีคือ Michael Stone สามารถทำทุกสิ่งนี้ได้แม้เขาจะ…ตาบอด…
“เรื่องน่าอัศจรรย์เกิดขึ้นได้เสมออยู่ที่เราจะเริ่มสร้างเรื่องราวนั้นตอนไหน”
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา