15 ม.ค. 2022 เวลา 01:00 • ประวัติศาสตร์
15 มกราคม 2009 ปาฏิหาริย์ที่แม่น้ำฮัดสัน การจอดเครื่องบินฉุกเฉินบนน้ำ ที่ประสบความสำเร็จที่สุดในประวัติศาสตร์
วันที่ 15 มกราคม 2009 นับเป็นวันที่สหรัฐฯ มีข่าวมีข่าวดีในข่าวร้าย...ให้ผู้คนได้มีกำลังใจ ได้มีรอยยิ้มบนใบหน้าอีกครั้ง ซึ่งนับเป็นครั้งแรกๆ ที่คนสหรัฐฯ ได้มีข่าวดี จากเหตุการณ์ที่เกี่ยวกับ "เครื่องบิน" กับ ปาฏิหาริย์ที่แม่น้ำฮัดสัน นับตั้งแต่เจอเหตุการณ์เลวร้ายในประวัติศาสตร์เกี่ยวกับเครื่องบิน จากเหตุการณ์โศกนาฏกรรม 9/11 ที่เครื่องบินชนตึกแฝดเวิลด์เทรด และทำให้ผู้คนจมทุกข์กันมาอย่างยาวนาน
เหตุการณ์ ปาฏิหาริย์ที่แม่น้ำฮัดสัน เกิดอะไรขึ้นบ้าง ?
ช่วงบ่าย วันที่ 15 มกราคม ปี 2009 เครื่องบินแอร์บัส A320-200 ซึ่งกำลังจะบินจากนิวยอร์ก ไป ชาร์ล็อตส์ ได้ไปบวกกับฝูงห่านแคนาดา หลังจากเพิ่งออกจากท่าอากาศยานลากวาร์เดีย LaGuardia Airport ในนครนิวยอร์กได้ไม่นาน
อุบัติเหตุครั้งนี้ ส่งผลให้ เครื่องยนต์ทั้งสองดับสนิทที่ความสูง 2,800 ฟุต เครื่องบินที่บรรทุกคน 155 คน แบ่งเป็นผู้โดยสาร 150 คน ลูกเรือรวมกับกัปตัน อีก 5 คน ชีวิตทุกคนแขวนอยู่บนเส้นด้ายทันที และความเป็นความตาย ใน เสี้ยววินาทีนั้น อยู่ใกล้แค่เอื้อม
อย่างไรก็ตาม ด้วยการตัดสินอันเด็ดขาด และการแก้ปัญหาอย่างดีเยี่ยมจากชั่วโมงบินที่สั่งสมมายาวนานของ "กัปตันซัลลี่" Chesley 'Sully' Sullenberger บนวัย 57 ปี ที่เลือกจะใช้ "ความเป็นมนุษย์" ที่มีทั้งเหตุและผล และลึกซึ้งความเครื่องนำทาง โดยกัปตันซัลลี่ เลือกทำในสิ่งที่ขัดกับคำแนะนำของหอบังคับการบินที่คอยให้ความช่วยเหลือ
เครื่องบินแอร์บัส A320-200 ลงจอดฉุกเฉินด้วยวิธีการ "ร่อน" ลงกลางแม่น้ำฮัดสันที่หนาวเย็น ซึ่งนับเป็นภาพที่แตกตื่นไปทั้งเมืองนิวยอร์ก
การใช้ประสบการณ์และสัญชาตญาณเป็นเครื่องตัดสินใจในช่วงเวลา 208 วินาที หรือ 3 นาทีเศษๆ เท่านั้น หลังเกิดเหตุของกัปตันซัลลี่ ช่วยให้ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมดรอดชีวิต ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย จากแรงกระแทก และแน่นอนว่า ภายหลังเหตุการณ์ ปาฏิหาริย์ที่แม่น้ำฮัดสัน กัปตันซัลซี่ ย่อมถูกสอบสวนตามกระบวนการยุติธรรมของสหรัฐฯ ซึ่งเขาก็ไม่มีความผิดใดๆ เพราะเขาในฐานะกัปตันเครื่องบินลำนั้น โดนปัจจัยเร่งให้ต้องตัดสินใจอย่างเร่งด่วน ภายในเวลาแค่ไม่ถึง 4 นาที และทางเลือก ในการ "ร่อน" ลงจอดบนแม่น้ำ คือทางที่ดีที่สุดในเวลานั้น
และเรื่องราวของ ปาฏิหาริย์ที่แม่น้ำฮัดสัน ยังถูกบันทึกไว้ในรูปแบบ ภาพยนตร์ “Sully” ซัลลี่ ปาฏิหาริย์ที่แม่น้ำฮัดสัน กำกับโดยผู้กำกับมือทองระดับตำนาน อย่าง คลินต์ อีสต์วูด และมี ทอม แฮงก์ นักแสดงชั้นนำของโลก เป็นกัปตันซัลลี่
เรื่องราว ปาฏิหาริย์ที่แม่น้ำฮัดสัน และ ความเป็นอเมริกันฮีโร่ของ กัปตันซัลลี่ ยังมีมุมที่เป็นแง่บวก แง่ดีอีกมากมาย อาทิ การถ่อมตัวของฮีโรแห่งแม่น้ำฮัดสัน ของกัปตันซัลลี่ ที่บอกว่าเขาไม่ได้อยากเป็นฮีโรเขาแค่ทำสิ่งที่ควรทำให้ดีที่สุดเท่านั้นเอง
กัปตันซัลลี่ ให้เครดิตการลงจอดฉุกเฉินที่ประสบความสำเร็จที่สุดในประวัติศาสตร์การบินว่า มาจากความร่วมมือของผู้ช่วยนักบิน เจฟฟรี สไคลส์ (Jeffrey Skiles) พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินทุกคน เจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศที่ให้คำแนะนำ เจ้าหน้าที่กู้ภัยทุกคน ทีมดำน้ำ คนขับเรือข้ามฟากในแม่น้ำฮัดสันที่มาถึงอย่างรวดเร็วจากการประสานงาน รวมไปจนถึงผู้โดยสารทุกคน ที่ต่างคนทำหน้าที่ของตัวเองอย่างดีที่สุด และทำให้ไม่มีใครเสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้
โฆษณา