14 ม.ค. 2022 เวลา 15:11 • หุ้น & เศรษฐกิจ
BREAKING !! : ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงในวันนี้ ! หลังจากความกังวลต่าง ๆ รุมเร้ามากขึ้น พร้อมกับการที่คณะกรรมการ FED เกือบทั้งหมดเห็นด้วยกับการขึ้นดอกเบี้ยอย่างน้อย 3 ครั้งภายในปีนี้ ขณะที่ตัวเลขค้าปลีกร่วงต่ำสุดในรอบ 10 เดือน ส่วน Bond Yield ดีดตัวกลับขึ้นมาใกล้ 1.75% และดัชนีความผันผวน (VIX Index) ดีดตัวกว่า 5%
ทั้งตลาดหุ้นจีน ตลาดหุ้นในเอเชีย ตลาดหุ้นในยุโรป และตลาดหุ้นสหรัฐฯ ต่างก็ร่วงลงในวันนี้ หลังจากความกังวลต่าง ๆ รุมเร้ามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการระบาดของโอไมครอน (Omicron), การขึ้นดอกเบี้ย ของ FED และความกังวลของผู้บริโภค
ตลาดโซนเอเชียเกือบทั้งหมดในวันนี้ปิดตัวในแดนลบ ขณะที่ล่าสุดนี้ แม้แต่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ เองก็เปิดซื้อขายในช่วงต้นวันด้วยการร่วงลงมา
ดัชนี S&P 500 ร่วงลง -0.59%
Dow Jones ร่วงลง -1%
Nasdaq 100 ร่วงลง -0.21%
Bond Yield 10 ปีของสหรัฐฯ ดีดตัวขึ้นจากประมาณ 1.7% มาสู่ 1.75% อีกครั้งในคืนนี้ ขณะที่ทองคำและ Bitcoin ดูเหมือนจะทรงตัว (ติดลบเพียงเล็กน้อย) ส่วนเงินดอลลาร์ก็ทรงตัวใกล้ระดับ 95 หน่วย
1
สิ่งที่น่าจับตามองอีกอย่างก็คือการที่ดัชนีความผันผวนของตลาดหุ้น (VIX Index) ดูเหมือนจะเริ่มปรับตัวขึ้นอีกครั้งในคืนนี้ โดยในช่วงเปิดตลาดวันนี้ VIX Index ดีดตัวขึ้นไปกว่า 5%
นักลงทุนควรจับตามองสัญญาณ VIX Index เอาไว้ให้ดี เพราะหาก VIX Index ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก็อาจเกิดแรงเทขายมากขึ้นในตลาดหุ้นได้ แต่ในทางกลับกัน หาก Vix Index สามารถปรับตัวลดลงไปได้ในเร็ว ๆ นี้ ก็จะถือเป็นสัญญาณที่ดีต่อตลาหุ้น และความเสี่ยงในความผันผวนของราคาก็จะลดลง
ข้อมูลทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ
ล่าสุดสหรัฐฯ ได้ประกาศตัวเลขค้าปลีกในเดือนธันวาคมออกมาที่ -1.9% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งหมายความว่ายอดค้าปลีกในช่วงเดือนสุดท้ายของปี 2021 นั้นลดลง และตัวเลขดังกล่าวก็ยังไม่ได้นำไปปรับเทียบกับอัตราเงินเฟ้อ ดังนั้นจึงหมายความว่าตัวเลขจริง ๆ จะแย่กว่าที่ประกาศออกมาเสียอีก
อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนกลับมาอยู่ในภาวะระมัดระวังก็คือการที่คณะกรรมการของ FED เกือบทั้งหมดได้ให้สัมภาษณ์ตลอดช่วงเมื่อคืนนี้ว่าพวกเขาเห็นด้วยว่า FED จำเป็นต้องเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ย และบางคนก็มองว่า FED จะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 3 ครั้งภายในปีนี้
เจ้าหน้าที่ FED บางคนได้วาง Range ของการขึ้นดอกเบี้ยเอาไว้ที่ 2-5 ครั้งภายในปีนี้ โดยความถี่นั้นจะขึ้นอยู่กับความเป็นไปของเงินเฟ้อตลอดปี 2022
การประชุม FED ครั้งสำคัญประจำเดือนนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 25-26 มกราคม ซึ่งแน่นอนว่านักลงทุนทั่วโลกจะเฝ้าติดตามคำแถลงการณ์อย่างใกล้ชิด โดยตอนนี้หลายคนคาดว่า FED จะเริ่มให้แนวทางที่ชัดเจนในการปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนมีนาคม
ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสาร ที่แท้จริงไปกับ World Maker
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
References :
โฆษณา