15 ม.ค. 2022 เวลา 03:38 • ไลฟ์สไตล์
"ไม่มีใครอยากเห็นเราเด่นเกิน" เป็นคำคมจากปากคุณแม่เรา และเราเองก็ได้ทราบในเวลาต่อมาว่า มันมาจากท่อนหนึ่งของบทกลอนหลวงวิจิตรวาทการ ซึ่งก็ทำให้เราต้องวิเคราะห์ต่อไปว่า หลวงวิจิตรวาทการนั้น ท่านรับราชการในสังคมไทย บทกลอนนี้ของท่าน ก็น่าจะสะท้อนวัฒนธรรมความขี้อิจฉาริษยาของคนในสังคมไทยด้วย
1
เวลาที่ลูกๆ หลานๆ มาอวดให้คุณแม่เราฟังว่า ได้รับรางวัล ได้รับการโปรโมต หรือได้รับการชื่นชมจากสังคม ไม่ว่าในเรื่องใดๆก็ตาม คุณแม่จะยิ้มแล้วตอบเพียงว่า "ทำดีแล้ว...เป็นเกียรติเป็นศรีแก่วงศ์ตระกูล แต่...ไม่มีใครอยากเห็นเราเด่นเกินนะ"
บรรดาหลานๆ เรา ต่างตั้งคำถามเอากับเราว่า "อาโกว ทำไมอาม่าต้องแคร์คนอื่น ในเมื่อเราไม่ได้สิ่งเหล่านี้มาแบบง่ายๆเลย พวกเราทำด้วยตัวของพวกเราเองทั้งนั้น!?" เราทำได้เพียงตอบว่า "อาม่าแค่ไม่อยากให้พวกเราหลงระเริงกับความสำเร็จเหล่านี้ เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนเกิดแล้วดับ ไม่กลับมาอีก.....เหนือฟ้ายังมีฟ้า เหนือกระดาษก็ยังมีซาลาเปาไง!
1
โฆษณา