15 ม.ค. 2022 เวลา 04:14 • ปรัชญา
“คำตอบ…เฉพาะบางคน”
3
กับคำถามหนึ่งๆ คำตอบที่ดีที่สุดควรเป็นอย่างไร ผู้ตอบควรมีคำตอบที่ดีพอสำหรับทุกคนหรือไม่ หรือคุณคิดว่า… มันควรเป็นอย่างไร..??
1
……
……
เมื่อครั้งที่… “เล่าเสี้ยน” อยู่ในปกครองของสุมาเจียว สุมาเจียวเอ่ยปากถามเล่าเสี้ยนขึ้นในงานเลี้ยง ว่ายังคงห่วงหาคิดถึงจ๊กก๊กแผ่นดินเก่าบ้างหรือไม่ ก่อนเล่าเสี้ยนจะตอบกลับว่า “ไม่เลย อยู่นี่ก็สบายดี” ท่ามกลางเสียงหัวเราะขบขันของทีมงานสุมาเจียว
เมื่อครั้งที่… “สุมาเต๊กโช” เปิดบ้านต้อนรับเล่าปี่ ที่ซมซานหนีตายมาจากการถูกไล่ล่าคร่าเอาชีวิต เมื่อหายเหนื่อยแล้ว เล่าปี่จึงถามให้สุมาเต๊กโชชี้แนะ สุมาเต๊กโชก็ได้แต่ยิ้มตอบว่า “ดีๆๆ ดีๆๆ ดีๆๆ” และ “หงษ์กับมังกร หากได้เพียงหนึ่งแผ่นดินก็สงบ”
1
เมื่อครั้งที่… “โจโฉ” ครุ่นคิดถึงการแต่งตั้งทายาท เลือกไม่ถูกระหว่างลูกชายคนโตกับลูกชายคนเล็ก จึงได้ถามกาเซี่ยงผู้เป็นที่ปรึกษาว่าจะทำอย่างไรดี กาเซี่ยงได้ฟังก็นิ่งเงียบสักครู่ ก่อนจะตอบออกมาว่า “ท่านไม่เห็นตัวอย่างของอ้วนเสี้ยวและเล่าเปียวหรือ”
2
……
……
แม้ปฏิเสธไม่ได้ว่าการตอบแบบได้ใจคนส่วนมาก จะทำให้คุณมีแต้มต่อในการเลือกทำหรือไม่ทำสิ่งใด คุณจะตอบให้สวยงาม เลิศหรู กินใจแค่ไหนก็ได้ แต่ในบางสถานการณ์มันก็ไม่ได้เป็นแบบนั้น…
1
บางครั้งคุณจะต้องตอบให้แลดูคล้ายเป็นคนโง่
1
บางครั้งคุณจะต้องตอบแบบใจแข็งไม่พูดทั้งหมด
บางครั้งคุณจะต้องตอบแบบทิ้งค้างเอาไว้ให้คิด
ให้มันตรงและสัมพันธ์กันกับบริบทเฉพาะที่เกิดขึ้น
เพราะบางคำตอบ… มันใช้ได้แค่กับบางคน
เพราะบางคำตอบ… มันใช้ได้แค่บางสถานการณ์
เพราะบางคำตอบ… มันเป็นคำตอบแบบเฉพาะกาล
จะไปตอบแบบนี้กับคนอื่น กับสถานการณ์อื่นไม่ได้
3
สงวนคำตอบแบบเฉพาะกาลไว้ใช้ในเวลาจำเป็น อย่าคิดว่าหนึ่งคำตอบจะใช้ได้กับทุกสถานการณ์ เพราะในความเป็นจริงแล้ว… คำตอบบางคำตอบ มีไว้เพื่อใครบางคน หรือบางสถานการณ์เท่านั้น
4
ด้วยความปรารถนาดี
สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
“เข้าใจแก่น ประยุกต์ใช้จริง”
หนังสือ :
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับข้อคิดชีวิต 📖📖
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับปัญญาชีวิต 📖📖
อาจารย์เป๋งถามตรงขงเบ้ง 📘🌪🌪🌪
อาจารย์เป๋งสัมภาษณ์โจโฉ 📕🔥🔥🔥
อาจารย์เป๋งโค้ชชิ่งซุนกวน 📙🌊🌊
1
เล่าเสี้ยน : สามก๊ก 2010
โฆษณา