15 ม.ค. 2022 เวลา 06:04 • ความคิดเห็น
จินตนาการสร้างสรรค์ทุกสิ่ง
เรารู้กันดีอยู่แล้วว่าโดยพื้นฐานมนุษย์มีประสาทสัมผัสทั้ง 5 อันได้แก่ การได้เห็น การได้ยิน การได้กลิ่น การรับรส และกายสัมผัส
ถึงแม้ว่า สิ่งมีชีวิตชนิดอื่นก็มีประสาทสัมผัสเช่นกัน แต่มนุษย์เรานั้นยังมีอีกหลายอย่างที่ทำให้เราอยู่เหนือสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นอยู่ดี ได้แก่ การตระหนักรู้ ความมุ่งมั่น ความจำ เหตุผล จินตนาการ และอีกมากมาย
จินตนาการ คือหัวข้อที่เราพูดถึงวันนี้
จินตนาการ คือการสร้างภาพในความคิดผ่านการรับรู้ด้วยประสาทสัมผัส เป็นความสามารถที่มีอยู่ในมนุษย์ทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ขึ้นอยู่กับว่าใครจะนำไปใช้ได้ดีกว่ากัน
หลายคนมักใช้จินตนาการไปในสิ่งที่ไม่ต้องการ หรือคิดถึงแต่ปัญหาต่างๆ มันก็เลยดึงดูดแต่สิ่งไม่ดีเข้ามาในชีวิต ทั้งนี้เราสามารถฝึกฝนการใช้จินตนาการให้ไปในทางที่ดีหรือคิดถึงแต่สิ่งที่เราต้องการได้ โดยคนที่ประสบความสำเร็จส่วนมาก เขารู้จักการใช้จินตนาการในการดึงดูดสิ่งที่พวกเขาต้องการ หรือใช้ชีวิตในแบบที่เขาอยากจะเป็น
ลองมองไปดูสิ่งรอบตัวของเรา เครื่องอำนวยความสะดวกต่างๆที่เราได้ใช้กันอยู่ทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็น ทีวี ตู้เย็น คอมพิวเตอร์ รถยนต์ เครื่องบิน เป็นต้น สิ่งของเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นมาเองตามธรรมชาติ แต่เกิดขึ้นจากจินตนาการของมนุษย์ในอดีต
ปุ๋ยขอยกตัวอย่างเรื่องราวที่เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก ออวิลล์ ไรต์ และวิลเบอร์ ไรต์ หรือที่รู้จักกันดีในนาม 'พี่น้องตระกูลไรต์' ในวัยเด็กพวกเขาได้เล่นของเล่น มันคือเฮลิคอปเตอร์ที่ทำจากกระดาษ ไม้ไผ่ ไม้ก๊อกและยาง และนั้นก็จุดประกายให้เขาได้ใช้จินตนาการที่อยากจะเห็นมนุษย์บินได้ แม้จะเริ่มต้นอย่างยากลำบากและต้องใช้เวลานานแค่ไหน แต่เขาก็ยังตรึงภาพจินตการไว้อย่างชัดเจนและแน่วแน่ จนในที่สุดพวกเขาก็สามารถประดิษฐ์เครื่องบินต้นแบบลำแรกของโลกได้สำเร็จ
เราทุกคนสามารถที่จะใช้จินตนาการเพื่อมองภาพไปยังอนาคตและนำมันกลับมาริเริ่ม สร้างสรรค์ผลงานในปัจจุบันได้ ทุกสิ่งเริ่มต้นที่จินตนาการ ใช้จินตนาการคิดถึงในสิ่งที่เราต้องการจริงๆ อยากใช้ชีวิตแบบไหน สร้างภาพนั้นขึ้นมาในหัวและมองภาพนั้นไว้จนกว่าจะปรากฏเป็นเรื่องจริง
อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ กล่าวว่า “ Imagination is everything. It is the preview of life’s coming attractions.” หรือแปลในแบบของปุ๋ยก็คือ “จินตนาการคือทุกสิ่ง มันเป็นภาพพรีวิวหรือภาพตัวอย่างของทุกสิ่งที่เราดึงดูดเข้ามาในชีวิต”
เราสามารถควบคุมและฝึกใช้จินตนการอย่างสร้างสรรค์ จงใช้มันเพื่อออกแบบชีวิตตามสิ่งที่เราต้องการ ชีวิตที่เราใช้อย่างมีความสุข
โฆษณา