15 ม.ค. 2022 เวลา 09:42 • ข่าวรอบโลก
เมื่อกล่าวถึงนโยบายโควิดของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ คนส่วนมากคงจำได้ว่า ทรัมป์เป็นผู้ที่รณรงค์ให้เปิดประเทศ ไม่ยอมใส่หน้ากาก และพยายามบอกประชาชนว่าโควิดเป็นเพียงไข้หวัดธรรมดา
แต่ในวันนี้ ทรัมป์กลับโดนโจมตีว่า เขาดำเนินมาตรการโควิดที่เข้มงวดเกินไป!
นายรอน เดอซานติส (Ron DeSantis) ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ได้ให้สัมภาษณ์ว่า หากเขารู้ล่วงหน้าว่าจะมีการล็อคดาวน์ในปี 2563 เขาคงต่อต้านอย่างหนัก
นอกจากนั้นแล้ว นายเดอซานติสก็ได้กล่าวว่า ถึงแม้เขาจะสนับสนุนการที่ทรัมป์สั่งห้ามการเดินทางจากประเทศจีนเข้าอเมริกา แต่ในวันนี้ ก็ต้องยอมรับว่านโยบายดังกล่าวไม่สำเร็จในการหยุดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
การที่นายเดอซานติสแสดงท่าทีเช่นนี้ต่อนโยบายของรัฐบาลทรัมป์ สะท้อนความพยายามของเขาที่จะซื้อใจฐานเสียงพรรครีพับลิกันที่ต่อต้านมาตรการโควิดต่าง ๆ โดยสิ่งที่เห็นได้ชัดคือ นายเดอซานติสต้องการที่จะสื่อว่า เขาให้ความสำคัญกับสิทธิเสรีภาพประชาชนยิ่งกว่าทรัมป์เสียอีก โดยเดอซานติสจึงใช้จุดขายว่า ฟลอริดาเป็นรัฐที่มีอิสรภาพสูงสุดในสหรัฐฯ และเป็น "ที่หลบภัยของผู้ที่อยากหนีกฎกติกาและข้อบังคับอำนาจนิยม" ของรัฐอื่น ๆ
ในประเด็นของวัคซีน ซึ่งแม้แต่ทรัมป์ยังสนับสนุนให้ประชาชนไปฉีด (และทุกครั้งที่เขาพูดในทำนองนี้ ก็จะโดนสมาชิกพรรคโห่) นายเดอซานติสได้แสดงความชัดเจนเป็นอย่างยิ่ง โดยเขาไม่อนุญาตให้ธุรกิจและโรงเรียนในฟลอริดาบังคับให้มีการฉีดวัคซีน แต่งตั้งหมอที่ต่อต้านการบังคับใส่หน้ากากและฉีดวัคซีนให้เป็น Surgeon-General ของรัฐฟลอริดา และไม่ยอมเปิดเผยว่าเขาฉีดบูสเตอร์หรือไม่
และล่าสุด เขาได้วิจารณ์ผู้พิพากษาของศาลสูงสุดสหรัฐฯ ที่อนุญาตให้มีการบังคับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขให้ฉีดวัคซีนได้ว่า "ไม่มีกระดูกสันหลัง"
แน่นอนว่า เดอซานติสกำลังมองไปถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2024 ซึ่งอาจจะเป็นการแข่งขันระหว่างเขากับทรัมป์ เพื่อชิงตำแหน่งตัวแทนของพรรครีพับลิกัน โดยเขาคงวิเคราะห์แล้วว่า ท่าทีอันสุดโต่งของเขาจะช่วยให้เขาแย่งฐานเสียงของทรัมป์มาได้บ้าง
อย่างไรก็ตาม นักสู้อย่างทรัมป์คงไม่ปล่อยให้เดอซานติสชิงฐานเสียงเขาไปได้ง่าย ๆ โดยในอาทิตย์ที่ผ่านมา ทรัมป์ได้โจมตี "นักการเมืองบางคน" ที่ไม่ยอมเปิดเผยว่าตัวเองฉีดวัคซีนบูสเตอร์หรือไม่ ว่าเป็นคนขี้ขลาด สื่อมวลชนตีความกันได้ทันทีว่าทรัมป์หมายถึงนายเดอซานติสนั่นเอง
ทั้งหมดนี้เป็นการเดินเกมทางการเมือง ที่นำเอาชีวิตและสุขภาพของประชาชนเป็นเดิมพัน
[ติดตามข่าวและประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกา กับเพจ 'รัฐศาสตร์สหรัฐ': https://www.facebook.com/americanpoliticsinthai']
โฆษณา