15 ม.ค. 2022 เวลา 12:25 • ข่าวรอบโลก
สะพรึง สึนามิถล่มตองกา ผู้คนหนีตาย ภูเขาไฟใต้ทะเลปะทุครั้งใหญ่ (คลิป)
น่ากลัวมาก สึนามิถล่มตองกา ชาวบ้านหนีตาย หลังภูเขาไฟใต้ทะเลขนาดยักษ์นอกชายฝั่งตองกาปะทุรุนแรง แจ้งเตือนสึนามิในหลายประเทศ
เมื่อ 15 ม.ค. 65 เดลี่เมลและบีบีซีรายงาน เกิดคลื่นสูงถาโถมซัดชายฝั่งในตองกา ประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก สร้างความตื่นตระหนกตกใจให้แก่ผู้คนอย่างหนัก พากันหาทางหนีเอาชีวิตรอด หลังเกิดเหตุภูเขาไฟใต้ทะเลขนาดยักษ์ Hunga Tonga-Hunga Haʻapa นอกชายฝั่งตองกา ปะทุรุนแรง
5
ทำให้ศูนย์เตือนภัยสึนามิได้แจ้งเตือนภัยคลื่นยักษ์ สึนามิ ในหลายประเทศ ทั้งตองกา ฟิจิและนิวซีแลนด์และเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกให้รีบอพยพขึ้นที่สูงโดยด่วน
2
มีการแชร์คลิปนาทีสุดระทึก คลื่นสูงเกือบเมตรซัดถล่มอาคารบ้านเรือน และโบสถ์ ริมชายฝั่งทะเลในตองกาอย่างน่ากลัว ขณะที่มีรายงานว่าเถ้าถ่านจากภูเขาไฟใต้ทะเลขนาดยักษ์ Hunga Tonga-Hunga Haʻapa ได้พัดไปไกลถึงกรุงนูกูอะโฟลา เมืองหลวงตองกา
2
นอกจากนั้น การปะทุรุนแรงรอบล่าสุดของภูเขาไฟใต้ทะเล Hunga Tonga-Hunga Haʻapa ยังได้พ่นกลุ่มก๊าซ เถ้าถ่าน และควันขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงนับ 20 กม. ขณะที่ภูเขาไฟใต้ทะเลขนาดยักษ์ได้ปะทุรุนแรงราว 8 นาที จนทำให้ได้ยินเสียงดังคำรามราวฟ้าร้องสะเทือนอย่างน่ากลัว ที่หมู่เกาะฟิจิ ซึ่งอยู่ห่างไกลจากภูเขาไฟใต้ทะเลลูกนี้กว่า 800 กม.
1
(ภาพ twitter: Dr Faka’iloatonga Taumoefolau)
โฆษณา