15 ม.ค. 2022 เวลา 12:12 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ลงทุนไปกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนกับ KT-Ashares-A
ต้องยอมรับว่าปี 2021 ที่ผ่านมาเป็นปีที่ยากลำบากของหุ้นจีนเนื่องจากโดนข่าวร้ายมากมายจริงๆ ทั้งด้านกฏระเบียบต่างๆของรัฐบาล วิกฤตขาดแคลนไฟฟ้า รวมถึงการระบาดของ Covid-19
ในปี 2022 นี้มีหลายฝ่ายออกมาคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจประเทศจีนน่าจะโตดีกว่าคาดได้ เช่นทาง Morgan Stanley มองว่าการที่รัฐบาลจีนมีแนวโน้มที่จะใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน มาตรการควบคุมต่างๆรัฐเริ่มจะซาลง และการส่งออกที่น่าจะดีต่อเนื่อง จะทำให้เศรษฐกิจของจีนนั้นฟื้นตัวได้ดีกว่าคาด
ถ้ามองไปที่ผลการดำเนินการของกองทุนที่ลงทุนในหุ้นจีน A-Share เท่านั้น นับเฉพาะหนึ่งปีที่ผ่านมา มีอยู่หนึ่งกองทุนที่ทำผลงานได้ดีที่สุดก็คือกอง KT-Ashare-A ของค่ายกรุงไทย โดย ณ วันที่ 14 มกราคม 2022 กองทุนทำผลตอบแทนได้ -8.3%
KT-Ashare-A ลงทุนในหน่วยลงทุน Allianz China A-Shares – PT สกุลเงิน USD เป็นกองทุนหลัก โดยนโยบายของกองทุนหลักนั้นจะลงทุนในหุ้นที่อยู่ในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่อย่างน้อย 80% และหุ้นได้รับผลประโยชน์จากการเติบโตของเศรษฐกิจจีนที่อยู่นอกประเทศได้ไม่เกิน 20% โดยเป็นการบริการเป็น Active management ที่ผู้จัดการกองทุนจะสามารถเลือกหุ้นรายตัวต่างจาก benchmark ได้
กลยุทธ์ของกองทุนนั้นจะใช้ weighting ใกล้เคียงกับ benchmark คือ MSCI China A Onshore Total Return (net) และ ปรับ weight +/- ไม่เกิน 5% โดยถ้าดูในส่วนของ sector weighting จะเห็นได้ว่าทางกองทุนนั้นปรับให้ weight ของฝั่ง Information Technology มีมากที่สุด 16.85% ปรับขึ้นจากปีที่แล้วที่ 14.21% ซึ่งแสดงถึงความมั่นใจใน Sector นี้มากขึ้น โดยรองลงมาเป็น financials 16.28% และ industrials 15.20%
มาดูที่ Top holding กองทางกองทุนกันบ้าง โดยจะมี:
1. Contemporary Amperex Techn-A 4.49% หรือที่เรารู้จักกันในนาม CATL บริษัทผลิตแบตเตอรี่ให้รถ EV เจ้าใหญ่ที่สุดในโลก
2. East money information Co-A 3.64% แพลตฟอร์มข้อมูลเศรฐกิจและการเงินออนไลน์
3. Shanxi Xinghuacun Fen Win 3.29% ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายใหญ่
4. Citic Securities Co 3.2% บริษัทโบรกเกอร์ของจีน
5. Wuliuangye Yibin Co 2.99% ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไป๋จิ่วหรือเหล้าขาวรายใหญ่อันดับสองของจีน
จะเห็นได้ว่า Top 5 holding นั้นมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปแล้วสองราย ซึ่งแสดงถึงมุมมองเชิงบวกต่อการบริโภคภายในประเทศ แรงหนุนจากนโยบายเก็บภาษีสุดโหดกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นำเข้า และ weight หนักสุดไปที่ CATL ตามการมาของ mega trend ของรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในเมืองจีนและทั่วโลก
ลองมาดูด้านค่าธรรมเนียมกันบ้าง ค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ของกองทุน KT-Ashares-A:
ค่าธรรมเนียมการจัดการ: 1.07%
ค่าธรรมเนียมการขาย (Front-end Fee) และ Switching-in: 1.50%
ค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายรวม: 1.319145%
ค่าใช้จ่ายรวมของกองทุนหลักจาก Allianz อยู่ที่ 1.28% ต่อปี
ส่วนด้านความเสี่ยงนั้นแน่นอนว่ากองทุนนี้จะมีความเสี่ยงในการกระจุกตัวของการลงทุนอยู่ในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่เป็นหลัก นอกจากนั้นยังมีความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน
กองทุนมีนโยบายที่จะทำการป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน ตามความเหมาะสม ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน และอาจจะมีการซื้อสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือสัญญาแฝงตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน ซึ่งมีความเสี่ยงที่สูงกว่าการลงทุนในหลักทรัพยอ้างอิงโดยตรง
โดยสรุปแล้ว กองทุน KT-A-Shares นั้นเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจในการลงทุนปี 2022 ทีเดียวเนื่องจากทางจีนน่าจะมีนโยบายผ่อนคลายทางการเงินสวนกันกับทางสหรัฐที่น่าจะแน่นอนแล้วว่าจะมีทั้งการขึ้นดอกเบี้ยและลด balance sheet ในปีนี้ ใครที่ยังเชื่อมั่นในการเติบโตของจีนอยู่ก็ลองพิจารณา KT-A-Shares กันดูครับ
Disclaimer: บทความนี้เพื่อให้ไอเดียการลงทุนกับนักลงทุน ไม่ได้เป็นการเชียร์ให้ซื้อหรือขาย นักลงทุนควรจะต้องศึกษาเพิ่มเติมด้วยตนเองอีกครั้ง
 
References:
โฆษณา