15 ม.ค. 2022 เวลา 16:20 • ประวัติศาสตร์
• 10 Fact สนุก ๆ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์
ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน #117
1) ในตอนที่ นีล อาร์มสตรอง เดินทางไปเหยียบดวงจันทร์ในปี 1969 เขาได้เอาเศษผ้าใบรวมไปถึงไม้ที่มาจากเครื่องบินที่สองพี่น้องตระกูลไรท์ประดิษฐ์ในปี 1903 ไปที่ดวงจันทร์ด้วย
2) ในช่วงสงครามเวียดนาม ฝ่ายเวียดนามเหนือได้มีการจัดรายการวิทยุ ที่ดำเนินรายการโดยหญิงคนหนึ่งที่เรียกตัวเองว่า 'ฮานอย ฮันนาห์' (Hanoi Hannah) ซึ่งเธอจะป่าวประกาศโฆษณาชวนเชื่อของฝ่ายเวียดนามเหนือ และโน้มน้าวให้ทหารอเมริกันถอนตัวจากสงคราม
3) จาก 63 ข้อ ของกฎบัตรแมกนาคาร์ตา (Magna Carta) ที่ถูกบัญญัติขึ้นตั้งแต่ปี 1215 ปัจจุบันเหลืออยู่ 4 ข้อ ที่อังกฤษยังคงใช้งานอยู่
2
4) ชื่อของเมืองชิคาโก มาจากคำว่า shikaakwa ในภาษาชนพื้นเมืองอเมริกัน ที่แปลว่า หัวหอม เนื่องจากในสมัยก่อน พื้นที่ของชิคาโกเคยเต็มไปด้วยหัวหอมมาก่อน
5) ในปี 1965 สหภาพโซเวียตเคยมีแนวคิดที่จะใช้ระเบิดปรมาณูแทนระเบิดไดนาไมต์ในการทำเหมือง
6) ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 มีการบันทึกว่า นักบินของเครื่องบินทิ้งระเบิดสหรัฐฯ จะทำไอศกรีมโดยใช้แรงสั่นสะเทือนจากเครื่องยนต์ของเครื่องบิน
2
7) เครื่องจักรไอน้ำเครื่องแรกของโลก ถูกสร้างขึ้นมาครั้งแรกตั้งแต่ราวศตวรรษที่ 1 ก่อนคริสตกาล โดยฝีมือของนักวิทยาศาสตร์ที่ชื่อ เฮรอนแห่งอเล็กซานเดรีย (Heron of Alexandria)
8) ในช่วงปี 1485 ถึง 1551 ได้เกิดโรคระบาดลึกลับภายในสมาชิกของราชวงศ์ทิวดอร์แห่งอังกฤษ ซึ่งจนถึงทุกวันนี้ ก็ยังไม่มีนักวิทยาศาสตร์หรือนักประวัติศาสตร์คนใดที่รู้ได้อย่างชัดเจนว่า โรคระบาดที่ว่านี้คือโรคอะไร แล้วเกิดขึ้นได้อย่างไร
9) องค์กรยูเนสโกได้เปิดเผยว่า ในท้องมหาสมุทรทั่วทั้งโลกนั้น มีซากเรือที่จมลงไปในมหาสมุทรมากกว่า 3 ล้านลำ แต่มีเพียงแค่ 1% เท่านั้น ที่ถูกค้นพบและสำรวจ
1
10) ในปี 1932 พลเรือตรี แฮร์รี่ ยาเนลล์ (Harry Yarnell) แห่งกองทัพเรือสหรัฐฯ ได้เคยทำนายว่า ในอนาคตญี่ปุ่นจะบุกโจมตีฐานทัพเรือเพิร์ลฮาร์เบอร์ของสหรัฐฯ ซึ่งสุดท้ายคำทำนายนี้ ก็เกิดขึ้นจริง ๆ ในปี 1941
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา