16 ม.ค. 2022 เวลา 10:00 • ข่าว
#SONGSUE ไทยพีบีเอสขอต่อ ALTV อีก 6 เดือน จบ 30 มิถุนายน 2565 พร้อมขอจัดสรรคลื่นวิทยุ FM
อ่านข่าวฉบับเต็มได้ทาง https://www.modernist.life/nbtc24-2564
สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. นำเสนอรายงานการประชุมครั้งที่ 24/2564 ที่ได้จัดประชุมไปเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2564 เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 12 อาคารอำนวยการ สำนักงาน กสทช. โดยในวาระที่ 5.1.61 ยังเป็นวาระที่องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทยขอรับการจัดสรรคลื่นความถี่วิทยุระบบเอฟเอ็ม เพื่อใช้ในกิจการวิทยุกระจายเสียง โดยคณะกรรมการ กสทช. เห็นชอบตามผลการพิจารณาของคณะอนุกรรมการกลั่นกรองงานของ กสทช. ด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ตามเอกสารที่สำนักงาน กสทช. เสนอ
โดยมอบหมายให้สำนักงาน กสทช. แจ้งตอบองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) เพื่อทราบแนวทางการขออนุญาตใช้คลื่นความถี่สำหรับให้บริการกระจายเสียงตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กฎหมายและ กสทช. กำหนด และสามารถดำเนินการได้อย่างถูกต้องและสอดคล้องตามแผนการดำเนินงานในการพิจารณาอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่และประกอบกิจการกระจายเสียง และประกาศหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ พันธกิจ และอำนาจหน้าที่ของ ส.ส.ท. ที่กฎหมายกำหนด ตามความเห็นของสำนักงาน กสทช. พร้อมทั้งกำหนดให้ส.ส.ท. แจ้งความประสงค์กลับมายังสำนักงาน กสทช. อีกครั้ง เพื่อที่สำนักงาน กสทช. จะได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
โดยนายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา มีข้อสังเกตว่า ในเบื้องต้นเหตุเกิดจากการที่ไม่นำคลื่นความถี่ทั้งหมดมา Refarm เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ที่เหมาะสม จึงทำให้ผู้ขอรับการอนุญาต ซึ่งเป็นองค์กรสาธารณะไม่สามารถใช้ประโยชน์จากคลื่นความถี่ได้ ดังนั้น ถ้าหากดำเนินการเรียกคืนและวางแผนจัดสรรคลื่นความถี่อย่างชัดเจนตั้งแต่ต้น ก็อาจจะไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปฏิเสธคำขอในครั้งนี้
และในวาระที่ 5.1.74 ซึ่งเป็นวาระการขอขยายระยะเวลาการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์เพื่อการทดลองหรือทดสอบเป็นการชั่วคราว โครงการ Active Learning TV (ALTV) ทีวีเรียนสนุก ขององค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย กสทช. เสียงข้างมาก ได้แก่ พลเอก สุกิจ ขมะสุนทร ทำหน้าที่ประธาน กสทช., พันเอก ดร. นที สกุลรัตน์, พลโท ดร. พีระพงษ์ มานะกิจ, รศ. ประเสริฐ ศีลพิพัฒน์ และนายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา มีมติเห็นชอบตามผลการพิจารณาของคณะอนุกรรมการกลั่นกรองงานของ กสทช. ด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ตามเอกสารที่สำนักงาน กสทช. เสนอ
โดยเห็นชอบการขอขยายระยะเวลาการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์เพื่อการทดลองหรือทดสอบเป็นการชั่วคราว โครงการ Active Learning TV (ALTV) ทีวีเรียนสนุก ขององค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ออกไปอีก 6 เดือนนับแต่วันที่สิ้นสุดการอนุญาต (31 ธันวาคม 2564) โดยให้จัดส่งรายงานผลการทดสอบโดยละเอียดให้สำนักงาน กสทช. ทราบเป็นระยะ พร้อมทั้งปฏิบัติตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์เพื่อการทดลองหรือทดสอบเป็นการชั่วคราว และเงื่อนไขการอนุญาตอย่างเคร่งครัด รวมทั้งต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ตามบทบัญญัติกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย
โดยนายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา มีข้อสังเกตเรื่องความชัดเจนของการอนุญาตใช้งานคลื่นความถี่และประกอบกิจการโทรทัศน์เพื่อให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล เพราะรายการอื่นที่ได้รับการอนุญาตภายหลัง อาทิเช่น ช่องรายการสำหรับกีฬา ช่องรายการสำหรับประชาธิปไตย ซึ่งมีการทดลองออกอากาศน้อยกว่า แต่กลับได้รับการอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และสำหรับความเห็นที่ระบุว่า ในส่วนเนื้อหารายการด้านเด็ก เยาวชน และครอบครัว มีขอบเขตที่กว้างขวางขึ้นกว่าด้านการศึกษานั้น ตามข้อเท็จจริงรายการที่ กสทช. จัดสรรเป็นช่องบริการสาธารณะนั้นมีรายการสำหรับเด็ก เยาวชน และครอบครัวอยู่ กล่าวคือ กสทช. ได้จัดสรรอย่างกว้างขวางไปแล้ว จึงไม่ควรเป็นประเด็นที่อ้างว่าเป็นการออกอากาศเนื้อหารายการที่กว้างกว่าด้านการศึกษา
นอกจากนี้ ผศ.ดร.ธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ ยังกล่าวในที่ประชุมเพิ่มเติมว่า “ผมมีความเห็นว่ากระบวนการพิจารณาอนุญาตใช้คลื่นความถี่และประกอบกิจการโทรทัศน์เพื่อให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล บริการสาธารณะ ควรที่จะต้องมีกระบวนการคัดเลือกผู้ที่ได้รับอนุญาตที่มีเปิดเผย โปร่งใส มีมาตรฐานและมีความเป็นสากลสอดคล้องกับการดำเนินการในลักษณะเดียวกันของประเทศใหญ่ ๆ ที่เป็นแบบอย่างที่ดีและได้รับการยอมรับ เช่น ในยุโรปหรืออเมริกา เพื่อมิให้เกิดข้อครหาได้ว่ามีการเอื้อประโยชน์ให้แก่กลุ่มบุคคลใดบุคคลหนึ่งโดยเฉพาะ และเพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการทำช่องรายการ พร้อมทั้งมีความพร้อมทางด้านการเงิน การบริหารจัดการ ซึ่งจะเป็นการอำนวยประโยชน์ให้เกิดแก่ประชาชนได้อย่างแท้จริงดังที่ผมได้ให้ความเห็นก่อนหน้านี้ไปแล้ว
กระบวนการพิจารณาและให้ใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ดิจิตอล ประเภทบริการสาธารณะ ของ ส.ส.ท. ในข้างต้น รวมถึงของช่องทีวีของการกีฬาแห่งประเทศไทยที่มีการอนุมัติไปเมื่อการประชุม กสทช. ครั้งที่ 22/2564 เมื่อวันพุธที่ 24 พฤศจิกายน 2564 นั้น มีลักษณะเจาะจงแต่ก็ไม่มีกระบวนการพิจารณาที่ชัดเจนโปร่งใสโดยต่างไม่สอดคล้องกับแนวทางการทำงานที่เป็นหลักสากล ไม่ได้มีการเปิดให้มีการยื่นอย่างเป็นทางการเพื่อเปรียบเทียบแข่งขันกันและไม่มีกระบวนการทำงานที่ชัดเจน เพื่อให้เห็นความพิเศษแตกต่างของกระบวนการขอและให้ใบอนุญาตแก่องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) จึงขอยกรายละเอียดลำดับขั้นตอนในการทดลองทดสอบและการขอใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ดิจิตอล ประเภทบริการสาธารณะ ของ ส.ส.ท. มาให้เห็น ดังนี้
• วันที่ 13 พฤษภาคม 2563 ที่ประชุม กสทช. ครั้งที่ 8/2563 มีมติอนุญาตให้ทดลองส่งสัญญาณโทรทัศน์เป็นระยะเวลา 6 เดือน
• วันที่ 23 ธันวาคม 2563 ที่ประชุม กสทช. ครั้งที่ 23/2563 มีมติให้ขยายระยะเวลาทดลองฯ อีก 6 เดือน
• วันที่ 23 มิถุนายน 2564 ที่ประชุม กสทช. ครั้งที่ 12/2564 มีมติให้ขยายระยะเวลาทดลองฯ อีก 6 เดือน
• วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ส.ส.ท. นำส่งรายงานผลการทดลองหรือทดสอบเป็นการชั่วคราว โครงการ ALTV
• วันที่ 17 พฤศจิกายน 2564 ที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาอนุญาตด้านกิจการโทรทัศน์ พิจารณาการอนุญาตใช้คลื่นความถี่และประกอบกิจการโทรทัศน์ดิจิตอล ประเภทบริการสาธารณะ ประเภทที่ 1 ของ ส.ส.ท. โดยที่ประชุมคณะอนุกรรมการยังไม่มีมติให้อนุญาต และเห็นควรให้ขยายระยะเวลาการทดลองฯ ออกไปอีก 6 เดือน ทั้งนี้ เป็นวาระที่ กสทช. ยังไม่ได้พิจารณามีมติ
• วันที่ 2 ธันวาคม 2564 ส.ส.ท. มีหนังสือยื่นขอขยายระยะเวลาทดลองฯ ต่อไปอีก 6 เดือน
ลำดับขั้นตอนในการทดลองทดสอบและการขอใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ดิจิตอล ประเภทบริการสาธารณะ ของ ส.ส.ท. ในข้างต้น จึงไม่สะท้อนกระบวนการพิจารณาออกใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่และประกอบกิจการโทรทัศน์ดิจิตอล บริการสาธารณะ ที่มีความโปร่งใสและมีมาตรฐานที่เป็นสากล
เปิดมุมมองข่าวให้กว้าง และรู้มากกว่าที่เคย
ไปกับ Modernist News - ทันสมัย หลากหลาย เปิดโลก
ติดตามได้ทาง Facebook : Modernist News
#Modernist - BOLD | MODERN | INSPIRED
ติดตามเราได้ทาง https://www.modernist.life
FB / IG / TW / BLOCKDIT : @lifeatmodernist
ติดต่อโฆษณา: 061-662-9142
โฆษณา