16 ม.ค. 2022 เวลา 03:33 • ท่องเที่ยว
“ปราสาทหินพนมรุ้ง สนามช้างอารีน่า ลูกชิ้นยืนกิน” นอกจาก 3 สิ่งที่กล่าวมาแล้วนี้ คุณรู้จักอะไรที่บุรีรัมย์อีกบ้าง?​
ถึงแม้อาจยังไม่ใช่หัวเมืองใหญ่ด้านการท่องเที่ยว แต่บุรีรัมย์ก็ถือเป็นอีกเมืองเศรษฐกิจของไทยที่น่าจับตามอง โดยเฉพาะศักยภาพในการจัดงานอีเวนต์ใหญ่ๆ ระดับนานาชาติ เพื่อมาทำความรู้จักกับเมืองแห่งนี้ให้ดียิ่งขึ้น เราจึงขอพาไปเที่ยวบุรีรัมย์ด้วย 3 คอนเซปต์ 3 รสชาติ ได้แก่ อาราม อโรคยา และอารมณ์​ ว่าแล้วก็เก็บกระเป๋าไปพร้อมกันเลย
  • อาราม
ถึงแม้จะเป็นที่รู้จักดีแล้ว แต่หากได้มีโอกาสมาเยือนบุรีรัมย์ สถานที่ไฮไลต์แรกที่เราอยากให้ไปอยู่ดี ก็คือ อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง เพื่อให้รู้ว่ามาถึงบุรีรัมย์แน่นอน โดยนอกจากการเยี่ยมชมตัวปราสาทหินที่เก่าแก่มานับพันปีแล้ว การได้วางดอกไม้บูชา ณ “ลานดอกบัว 8 กลีบ” ซึ่งนักวิชาการเชื่อว่าเป็นอนุจักรวาล หรือศูนย์รวมเทพที่ดูแลของศาสนาฮินดูทั้ง 10 องค์ ถือเป็นศิริมงคลให้กับชีวิตโดยเฉพาะการเริ่มต้นใหม่ของปี ซึ่งหากกลุ่มคณะใดสนใจสามารถติดต่อขออนุญาตล่วงหน้ากับทางอุทยานฯ ได้
ถัดจากปราสาทเขาพนมรุ้งยังมีอีก 2 สถานที่น่าสนใจ ซึ่งอยู่ห่างออกไปไม่ไกลมากนัก ที่แรก คือ ปราสาทเมืองต่ำ ตั้งอยู่ที่บ้านโคกเมือง ห่างออกไปเพียง 8 กิโลเมตร โดยว่ากันว่าเป็นศาสนสถานสร้างตามคติความเชื่อทางศาสนาฮินดู เพื่อถวายแด่องค์พระศิวะ โดยนอกจากตัวปราสาทที่สวยงามแล้ว ที่นี่ยังเป็นที่ตั้งของชุมชนโบราณขนาดใหญ่ โดยมีการขุดพบโบราณวัตถุ ได้แก่ ภาชนะเครื่องปั้นดินเผา เครื่องมือ เครื่องใช้ในชีวิตประจำวันจำนวนมาก และยังมีผ้าบารายพันปี ซึ่งหมักให้นิ่มด้วยโคลนใต้บาราย ซึ่งว่ากันว่าเป็นโคลนศักดิ์สิทธิ์จากนั้นนำมาย้อมสีธรรมชาติ ผ้าที่ได้ออกมาจะมีสีชมพูสวยหวาน ส่วนที่ที่สอง คือ ชุมชนบ้านเจริญสุข ซึ่งมีความโดดเด่นด้านการย้อมผ้าจากดินภูเขาไฟ นอกจากนี้ยังมีวัดเขาอังคารให้สามารถเข้าไปไหว้พระ พร้อมเยี่ยมชมโบราณสถานโบราณวัตถุศิลปะขอมโบราณได้อีกด้วย
  • อโรคยา
จากการท่องเที่ยวชมโบราณสถานและแหล่งชุมชนโบราณสำคัญแล้ว อีกสิ่งที่โดดเด่นของบุรีรัมย์ ก็คือ การเป็นเมืองแห่งสุขภาพดี โดยมีจุดที่น่าสนใจอยู่หลายส่วนด้วยกัน ที่แรกที่อยากแนะนำ คือ เพลาเพลิน และ อโรคยา เวลเนส ศาลา ซึ่งตั้งอยู่ในสถานที่เดียวกัน โดยเพลาเพลินนั้นขึ้นชื่อในการด้านการจัดแสดงดอกไม้และพันธุ์ไม้ต่างๆ ที่สวยงาม ต่อมาภายหลังจึงขยายในส่วนของการเป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องสมุนไพรด้วย มีการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ ฟื้นฟู และบำบัดร่างกายด้วยสมุนไพร ด้วยวิธีการต่างๆ อาทิ การทำสปา การเผายาสมุนไพรเพื่อปรับสมดุลระบบทางเดินอาหาร การสุมยา พอกตาการฝั่งเข็ม กัวซา ครอบแก้ว การทำเวิร์กช้อปทำน้ำมันนวดจากสมุนไพร ล่าสุดยังเป็นแหล่งเรียนรู้และเพาะปลูกต้นกัญชาส่งให้กับโรงพยาบาลคูเมืองด้วย
อีกหนึ่งชุมชนที่มีความโดดเด่นด้านการส่งเสริมสุขภาพ ก็คือ บ้านสวายสอ โดยเป็นแหล่งเพาะปลูกข้าวอินทรีย์ และพืชผักอินทรีย์ต่างๆ ซึ่งจากการเป็นชุมชนอินทรีย์ปลอดสารเคมีนี้เองที่ทำให้วิถีชีวิตชาวบ้านที่นี่ผูกพันกับนกกระเรียน โดยถือเป็นอีกแหล่งอาหารสำคัญของนกกระเรียน ทำให้เกิดการช่วยอนุรักษ์ไปในตัว ซึ่งการเข้ามาเที่ยวยังชุมชน คือ การเยี่ยมชมกิจกรรมตามฐานต่างๆ ได้แก่ การทำจักสาน การทอเสื่อลายนกกระเรียน การปักผ้าลายนก ไปจนถึงการสาธิตและทดลองทำผ้าทอพื้นบ้าน และหากใครสนใจอยากลิ้มลองอาหารพื้นบ้านปลอดสารเคมีดีต่อสุขภาพ ก็สามารถติดต่อกับทางชุมชนไว้ได้ล่วงหน้า
นอกจากสถานที่ 2 แห่งที่กล่าวมาแล้ว ที่บุรีรัมย์ยังมีชุมชนและกลุ่มผู้ประกอบการเกษตรวิถีธรรมชาติที่น่าสนใจอีกหลายที่ ได้แก่ คลีนฟาร์ม เมล่อน – ฟาร์มเมล่อนปลอดสารพิษ, ชุมชนบ้านหนองตาไก้และบ้านสนวนนอก ที่ทำเกี่ยวกับการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมและการทอผ้าไหมที่สวยงาม, บ้านซับสมบูรณ์ ชุมชนเพาะเห็ดโค่นญี่ปุ่น, บ้านดงอีจาน แหล่งน้ำแร่คุณภาพจากภูเขาไฟ เป็นต้น
  • อารมณ์
จากโบราณสถานที่สวยงาม และสถานที่เพื่อส่งเสริมสุขภาพที่ดีแล้ว บุรีรัมย์ยังมีธรรมชาติที่งดงามและโดดเด่นด้วย โดยเป็นที่ตั้งของศูนย์อนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำและนกกระเรียนพันธุ์ไทย ตั้งอยู่ที่อ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มากซึ่งนอกจากจะมีความสำคัญเป็นแหล่งอนุรักษ์นกกระเรียนพันธุ์ไทยแห่งเดียวของเมืองไทยแล้ว ยังมีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามจากพื้นที่ชุ่มน้ำกว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตาที่เต็มไปด้วยดอกบัวชมพู
โดยมีบริการเรือของชาวบ้านสามารถมานั่งเรือเล่นชมวิวทิวทัศน์ของพระอาทิตย์ขึ้นและแสงเย็นของพระอาทิตย์ตกดินได้ในที่เดียวกัน ซึ่งสวยงามราวกับบางคนเปรียบเปรยว่าเป็นอินเล (ทะเลสาบในพม่า) เมืองไทยเลยทีเดียว โดยสามารถติดต่อได้ที่กลุ่มชาวบ้าน หรือศูนย์อนุรักษ์ฯ โดยตรง แต่หากใครอยากได้บริการพิเศษเพิ่มเติม เช่น การรับประทานชุดอาหารเช้าบนเรือสามารถแจ้งความจำนงได้ที่โรงแรมอมารี บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ซึ่งจัดเป็นแพ็กเกจรวมกับค่าเรือไว้บริการด้วย
และนี่คือ การท่องเที่ยวบุรีรัมย์ 3 รสชาติ อาราม อโรคยา อารมณ์ ที่จะทำให้เราได้รู้จักเมืองแห่งปราสาทหินแห่งนี้ดีมากขึ้นนั่นเอง
ติดตามอ่านเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่​ https://www.smethailandclub.com
#sme #smethailand #BeInBuriram #ท่องเที่ยวบุรีรัมย์ #เพื่อนคู่คิดธุรกิจเอสเอ็มอี #เรื่องธุรกิจต้องSMETHAILAND​
โฆษณา