16 ม.ค. 2022 เวลา 05:13 • ข่าวรอบโลก
ศรีลังกา อ้อนวอนจีนขอเลื่อนจ่ายหนี้
เงินใกล้หมดคลัง จากการกู้มาลงทุนแต่ไม่ก่อรายได้
ยังไร้สัญญาณตอบรับใดๆ จากเจ้าหนี้
3
จีนถือได้ว่าเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ของศรีลังกา ที่ให้กู้ยืมเงินเพื่อการพัฒนาด้านต่างๆ โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐาน แต่ดูเหมือนว่าศรีลังกากำลังเผชิญกับปัญหาการชำระหนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนอาจจะส่งผลต่อการผิดนัดชำระหนี้ที่จะกระทบต่อเครดิตของประเทศในระยะยาว
1
เมื่อวันที่ 12 มกราคม ประธานาธิบดีโคตาบายา ราชปักษา แห่งศรีลังกา ยอมรับว่าขณะนี้ประเทศกำลังเต็มไปด้วยหนี้สินล้นพ้นตัวจากเงินกู้ของจีน จึงอยากจะอ้อนวอนนาย หวัง ยี่ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนที่เดินทางมาเยือนศรีลังกา ว่าขอให้จีนปรับโครงสร้างหนี้และการเข้าถึงสินเชื่อพิเศษเพื่อการนำเข้าสินค้าที่จำเป็น ท่ามกลางการดิ้นรนต่อสู้กับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุด ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากโครงการพัฒนาต่างๆ ที่ได้รับทุนจากรัฐบาลปักกิ่งแต่กลับไม่สร้างรายได้ให้ประเทศ
3
“มันเป็นการบรรเทาทุกข์ครั้งใหญ่สำหรับประเทศ หากสามารถทำให้จีนสนใจในการปรับโครงสร้างการชำระหนี้เพื่อแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นท่ามกลางโรคระบาด”
1
ผู้นำศรีลังกาขอให้จีนพิจารณาอนุมัติสินเชื่อสัมปทานสำหรับการนำเข้าเพื่อให้อุตสาหกรรมในประเทศสามารถดำเนินไปได้โดยไม่หยุดชะงัก นอกจากนี้ เขายังขอความช่วยเหลือเพื่อให้นักท่องเที่ยวชาวจีนสามารถเดินทางมาศรีลังกาได้อย่างปลอดภัย
🔵ยังไม่มีสัญญาณตอบรับใดๆ จากตัวแทนจีน
ทั้งนายหวังและนายกรัฐมนตรี มหินดา ราชปักษา น้องชายของประธานาธิบดี ได้ไปเยือนเมืองพอร์ตของ ในกรุงโคลัมโบ ซึ่งเป็นเกาะที่ถูกยึดคืนโดยการลงทุนของจีน ซึ่งพวกเขาได้เปิดทางเดินเล่นและเปิดการเดินเรือจำนวน 65 ลำเพื่อรำลึกถึง 65 ปีของความสัมพันธ์ทางการฑูตระหว่างทั้งสองประเทศ
ในการกล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองพอร์ต นายหวังกล่าวว่า การระบาดใหญ่ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและไม่ได้รับการตรวจสอบได้ทำให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจทำได้ยาก และทั้งสองประเทศต้องใช้เวลาในวันครบรอบความสัมพันธ์ทางการฑูตเพื่อทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด
แต่กลับไม่ได้มีการพูดถึงรายละเอียดหรือประกาศมาตรการบรรเทาทุกข์ใดๆ ให้กับศรีลังกา
1
การเดินทางของรัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ถือเป็นการพบปะสัญจรไปยังประเทศที่เป็นหมุดหมายที่มีการลงทุนโดยจีนจากการให้เงินกู้เพื่อพัฒนาโครงการต่างๆ ซึ่งล้วนแล้วมีสัดส่วนที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับศักยภาพพื้นฐานของประเทศนั้นๆ โดยการเดินทางมาถึงศรีลังกาเป็นการเดินทางต่อจากมัลดีฟส์ในทริปสุดท้ายของการเดินทางไปเยือนในหลายๆ ชาติที่เป็นลูกหนี้ของจีน โดยเริ่มต้นจากประเทศในทวีปแอฟริกาอย่าง เอริเทรีย เคนยา และคอโมโรสในแอฟริกาตะวันออก
🔵ประเทศที่เป็นหนี้จีนหัวโตจากการกู้ไม่หยุด
ศรีลังกาต้องเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่ง โดยทุนสำรองต่างประเทศลดลงเหลือเพียง 1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 56,000 ล้านบาท ซึ่งแทบไม่เพียงพอสำหรับการนำเข้าในช่วง 2 – 3 สัปดาห์นี้ นอกจากนี้ยังมีภาระหนี้ต่างประเทศมากกว่า 7,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2.3 แสนล้านบาทในปีงบประมาณ 2565 รวมถึงการชำระคืนพันธบัตรมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 16,500 ล้านบาทในเดือนมกราคม และอีก 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 33,100 ล้านบาทในเดือนกรกฎาคม
1
ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศที่ลดลงส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่สร้างขึ้นด้วยเงินกู้จากจีนซึ่งไม่ก่อให้เกิดรายได้ โดยจีนให้กู้ยืมเงินเพื่อสร้างท่าเรือและสนามบินในเขตฮัมบันโตตาทางใต้ รวมทั้งการก่อสร้างโครงข่ายถนนทั่วประเทศ
1
ตัวเลขของธนาคารกลางแสดงให้เห็นว่าเงินที่ศรีลังกากู้ยืมจากจีนในปัจจุบันมีมูลค่ารวมประมาณ 3,380 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.12 แสนล้านบาท ยังไม่รวมเงินให้กู้ยืมแก่ธุรกิจของรัฐ ซึ่งแยกเป็นสัดส่วนและคาดว่าน่าจะมีอีกจำนวนมหาศาล
มัตธุกฤษณะ ศรวานันทา นักวิจัยหลักของสถาบันการพัฒนา Point Pedro กล่าวว่า ในทางเทคนิคแล้ว สามารถอ้างว่านี่คือการล้มละลาย
3
“เมื่อคุณมีทรัพย์สินต่างประเทศสุทธิของคุณเป็นสีแดง นั่นหมายความว่าคุณล้มละลายในทางเทคนิค”
🔵เงินเฟ้อพุ่ง อาหารขาดแคลนหนัก ถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือ
1
สถานการณ์ดังกล่าวทำให้ครัวเรือนประสบปัญหาขาดแคลนอย่างรุนแรง ผู้คนต่อแถวยาวเพื่อซื้อของจำเป็น เช่น นมผง แก๊สหุงต้ม และน้ำมันก๊าด ที่ราคาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และธนาคารกลางกล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นเป็น 12.1% ภายในสิ้นเดือนธันวาคมจาก 9.9% ในเดือนพฤศจิกายน อัตราเงินเฟ้ออาหารเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 22% ในช่วงเวลาเดียวกัน
เนื่องจากคลังของรัฐบาลการขาดแคลนเงินคงคลัง ผู้นำเข้าจึงไม่สามารถเคลียร์สินค้าที่มีสินค้าจำเป็นได้ และผู้ผลิตไม่สามารถซื้อวัตถุดิบจากต่างประเทศได้
การโอนเงินต่างประเทศก็ลดลงเช่นกันหลังจากที่รัฐบาลสั่งให้มีการแปลงสกุลเงินต่างประเทศและการควบคุมอัตราแลกเปลี่ยนแบบบังคับ
1
การปรับลดอันดับบริษัทจัดอันดับส่งผลให้ศรีลังกาสูญเสียอำนาจการกู้ยืมไปมาก โดยในเดือนธันวาคม Fitch Ratings ระบุถึงความเป็นไปได้ที่เครดิตจะปรากฎเป็นการผิดนัดชำระหนี้
1
ธนาคารกลางได้เพิ่มการแลกเปลี่ยนสกุลเงินในสกุลเงินจีนมูลค่า 1,500 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 45,700 ล้านบาทให้กับทุนสำรอง แต่นักเศรษฐศาสตร์ไม่เห็นด้วยว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของทุนสำรองต่างประเทศหรือไม่
🔵สมรภูมิแย่งชิงอำนาจของ 2 ยักษ์เอเชีย
การเดินทางมาเยือนของรัฐมนตรีต่างประเทศของจีนได้เน้นย้ำอีกครั้งถึงการต่อสู้แย่งชิงอำนาจในระดับภูมิภาคระหว่างจีนและอินเดีย ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านที่ใกล้ที่สุดของศรีลังกาที่ถือว่าเกาะเป็นส่วนหนึ่งของอาณาเขตของตน
ก่อนที่นายหวังจะพูดคุยกับผู้นำศรีลังกา นักการทูตอินเดียระดับสูงได้เปิดบริการรถไฟจากสถานีใกล้โคลัมโบทางตอนเหนือ จากการให้เงินกู้โดยรัฐบาลอินเดีย
1
ถ้อยแถลงของสถานทูตอินเดียระบุว่า นี่ถือเป็นการให้ลำดับความสำคัญของนายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนทรา โมดี ในเรื่องความสัมพันธ์กับศรีลังกาตามนโยบาย 'Neighborhood First'”
เขากล่าวว่าคำแถลงล่าสุดของรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย จะสนับสนุนศรีลังกาในช่วงเวลาที่ยากลำบากนั้นเป็นการยืนยันนโยบายดังกล่าวในบริบทปัจจุบัน
1
“ศรีลังกากำลังโดนเชือกผูกมัดระหว่างอินเดียและจีนจากโครงการเงินกู้ช่วยเหลือ ซึ่งก่อนหน้านี้อินเดียกำลังย่ำแย่อยู่พักหนึ่ง ในขณะที่จีนกำลังพยายามจัดการสถานการณ์นี้ให้ถึงที่สุด”
แหล่งอ้างอิง
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
.
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
โฆษณา