16 ม.ค. 2022 เวลา 11:13 • ประวัติศาสตร์
• พี่เหมาจอมแกล้ง
เมื่อเหมาเจ๋อตงสั่งให้แกล้งผู้นำสูงสุดของโซเวียตขณะเดินทางเยือนจีน
หลังจากที่เหมาเจ๋อตงและพรรคคอมมิวนิสต์จีนก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนในเดือนตุลาคม 1949 เหมาก็ได้มีโอกาสเดินทางเยือนชาติมหาอำนาจคอมมิวนิสต์อย่างสหภาพโซเวียต
ทว่าการเยือนโซเวียตในครั้งนั้น กลับไม่เป็นที่จดจำสำหรับเหมา เพราะเหมารู้สึกว่า เขาน่าได้รับการดูแลและได้รับเกียรติจากโซเวียตมากกว่านี้ เพราะตลอดช่วงเวลาที่เหมาอยู่ที่โซเวียต เจ้าหน้าที่ของโซเวียตก็ไม่ค่อยปรนนิบัติดูแลเขาดีเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะกับการที่เขาได้รับโอกาสให้พูดคุยกับโจเซฟ สตาลิน เพียงแค่นิดเดียวเท่านั้น
1
ดังนั้นพอถึงปี 1958 เมื่อนิกิตา ครุสชอฟ ผู้นำโซเวียตคนใหม่เดินทางเยือนจีน เหมาเลยอยากแก้เผ็ด (หรือแก้แค้นก็ไม่รู้) กับโซเวียตบ้าง
1
เหมาเจ๋อตงกับครุสชอฟ
อย่างแรกก็คือเหมาได้เตรียมที่พักให้กับครุสชอฟและคณะ โดยเป็นโรงแรมแห่งหนึ่งที่อยู่ภายในกรุงปักกิ่ง แต่โรงแรมแห่งนี้กลับไม่มีเครื่องปรับอากาศซะงั้น แถมในตอนนั้นยังตรงกับช่วงหน้าร้อนอีกด้วย
3
อย่างต่อมาระหว่างที่ทั้งสองฝ่ายจัดการประชุม เหมาก็ได้สูบบุหรี่ไปด้วย ซึ่งครุสชอฟเป็นคนที่ไม่สูบบุหรี่ แถมยังเกลียดบุหรี่เอามาก ๆ
1
และอย่างสุดท้ายที่ถือว่าแสบสุด ๆ โดยเหมาสืบรู้มาว่า ครุสชอฟเป็นคนที่ว่ายน้ำไม่เป็น ดังนั้นเหมาเลยจัดการประชุมแบบส่วนตัวกับครุสชอฟ โดยเป็นการว่ายน้ำอยู่ในสระว่ายน้ำ
3
สำหรับเหมาแล้ว เรื่องว่ายน้ำถือเป็นเรื่องสุดอีซี่สำหรับเขา เพราะขนาดกลางแม่น้ำแยงซีเกียง เหมาก็เคยว่ายมาแล้ว แต่นั่นไม่สำหรับครุสชอฟ
เหมาเจ๋อตงขณะที่เขาว่ายน้ำอยู่ในแม่น้ำแยงซีเกียง
ระหว่างประชุมนั้น ครุสชอฟก็เอาแต่ว่ายน้ำอยู่ในสระน้ำตื้น ส่วนเหมาก็ชวนให้ครุสชอฟลงสระน้ำลึกกับเขา ซึ่งครุสชอฟก็ยอมลงสระน้ำลึกตามคำชวนของเหมา แต่เขาก็ต้องตะเกียกตะกายลอยตัวโดยใช้โฟมลอยอยู่ดี
ภายหลังครุสชอฟได้พูดถึงเหตุการณ์ในครั้งนั้นว่า
“แน่นอน ผมไม่สามารถแข่งขันกับเขาได้ เมื่อพูดถึงการว่ายน้ำทางไกล”
“เวลาส่วนใหญ่ เราสองคนจะนอนหงายเหมือนกับแมวน้ำ ที่อยู่บนพื้นทรายอุ่น ๆ ไม่ก็พรม แล้วก็คุยกัน”
1
“เขาเป็นนักว่ายน้ำที่มีรางวัลชนะเลิศ และผมเป็นแค่นักขุดแร่ ระหว่างเราสองคน ผมมักจะล้มตัวลงนอนตอนที่ว่ายน้ำ ผมไม่ค่อยเก่งเลย แต่เขากลับแหวกว่ายไปรอบ ๆ อย่างอวดดี ตลอดเวลาที่อธิบายมุมมองทางการเมืองของเขา…. มันเป็นวิธีการที่เหมาทำให้ตัวเองอยู่ในจุดที่ได้เปรียบ”
3
*** Reference
1
#HistofunDeluxe
โฆษณา