16 ม.ค. 2022 เวลา 12:19 • ปรัชญา
ตอนที่ 1 วิธีเริ่มสนทนาในทุกสถานการณ์ [Communication]
คุณกำลังมองหาวิธีการพัฒนาทักษะการสื่อสาร และอยากจะเป็นคนเริ่มต้นบทสทนาหรือเปล่า. บางครั้งคุณมีอะไรในหัวมากมาย แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มพูดยังไง และจะสามารถดึงความสนใจจากผู้ฟังได้อย่างไร. ลองใช้เทคนิคเหล่านี้ดู~
Conversation Starter
วิธีเริ่มบทสนทนา
1. ใช้เทคนิค ค.อ.ส.ฝ
ค.อ.ส.ฝ ในกรณีนี้ หมายถึง ครอบครัว, อาชีพ, สันทนาการ, ฝัน
หลายคนใช้เทคนิคนี้เพื่อสร้างและรักษาความสัมพันธ์กับเหล่าเพื่อนมิตรสหาย, คู่รัก, เพื่อนร่วมงาน..., โดยการถามคำถามจากสิ่งรอบตัว
.
ลองคิดดูว่าทุกคนมี 'ครอบครัว' และหากคนที่คุณกำลังพูดด้วยกำพร้าพ่อแม่ แล้วกำลังอาศัยอยู่กับพ่อแม่บุญธรรม นั้นจะเป็นจุดในการเริ่มสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีด้วย โดยคุณสามารถถามคำถามเกี่ยวกับครอบครัวบุญธรรมของเขาได้
.
'อาชีพ' จะเป็นสิ่งถัดไป คนส่วนใหญ่จะสนใจพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ตนทำเพื่อหาเลี้ยงชีพ แม้จะไม่ได้คุยถึงเรื่องเงินเดือนก็ตาม. สำหรับผู้ที่ว่างงาน, ถามเกี่ยวกับการศึกษา หรือภูมิหลัง ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีเช่นกัน
.
'สันทนาการ' หรือการพักผ่อนหย่อนใจ ถามถึงสิ่งที่พวกเขาจะทำเพื่อพักผ่อน คุณอาจจะทึ่งในสิ่งที่อีกฝ่ายชอบทำในขณะผ่อนคลาย และนอกจากนี้ ถามเกี่ยวกับงานอดิเรก ตอนนี้ คุณมั่นใจได้เลยว่าจะมีอะไรให้คุยอีกเยอะ
.
'ฝัน' เราทุกคนมีความฝัน เราจะเป็นยังไงในอีก 5 ปี, สิ่งที่เราจะทำเพื่อให้โลกดีขึ้น ช่วยให้อีกฝ่ายสบายใจที่จะแบ่งปันความฝันของพวกเขาให้คุณฟัง
ในขณะที่เราฟังอีกฝ่ายพูด เราควรตอบรับพวกเขาด้วยคำพูดหรือท่าทางเชิงบวกด้วย เช่น "คุณทำได้! ฉันเป็นกำลังใจให้คุณ!" อะไรทำนองนี้
ลองถามพวกเขาว่า คุณมองตัวเองแบบไหนในอีก 5 - 10 ปีข้างหน้า พวกเขาจะตั้งใจและตื่นเต้นที่จะบอกให้คุณรู้แน่นอน
2. ขอความช่วยเหลือเล็กๆ
ทุกคนชอบที่จะมีความรู้สึกว่าเป็นคนสำคัญ และเป็นสิ่งที่น่าสนใจมากเกี่ยวกับ การขอให้พวกเขาช่วยเหลือเล็กๆ น้อยๆ เช่น การส่งปากกาให้ เป็นต้น เรื่องแค่นี้ก็ทำให้พวกเขารู้สึกผ่อนคลาย หรือ สบายใจขึ้นเมื่ออยู่ใกล้คุณ
ตัวอย่างเช่น หากคุณกำลังเดตกับใครสักคน คุณต้องรู้ไว้ว่า คุณสามารถขออย่างสุภาพให้คู่เดตหยิบอะไรบางอย่างให้คุณ เช่น ขวดเกลือ, ซอส หรืออะไรที่คุณจำเป็น
จำไว้ว่า การพูดขอบคุณเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยหลังจากที่คุณให้อีกฝ่ายทำอะไรให้ หลังจากนั้นการสร้างบทสทนาก็เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นกว่าเดิมแล้ว
3. ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับงานของคู่สนทนา
วิธีนี้ใช้ได้ผลดีที่สุดเมื่อคนที่คุณพยายามคุยด้วยมีป้ายที่หน้าอก ถ้าตรงนั้นมีชื่อแสดงอยู่ด้วย คุณสามารถเรียกชื่อพวกเขาและถามคำถามได้เลย เช่น "คุณทำงานที่บริษัท.....เหรออ"
คำตอบของพวกเขามักจะเป็น "ใช่" มากที่สุด คุณสามารถถามต่อได้อีกถึงสิ่งที่คุณรู้เกี่ยวกับบริษัทนี้, ลองถามแบบนี้ดูครับ "คุณชอบงานที่คุณทำไหม" หรือ "คุณทำงานที่นี่มานานแล้วหรือยัง" แค่นี้คุณก็ทำให้พวกเขาคุยกำลังคุณได้แล้ว
4. แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ทั่วไป
หากมีคิวยาวที่ร้านกาแฟ และคุณทั้งคู่กำลังรอเข้าอยู่ ถามคำถามเช่น “คิวมักจะยาวแบบนี้เสมอเลยเหรออ” คุณจะได้รับคำตอบว่า "ใช่" หรือ "ไม่ใช่" ถ้าอีกฝ่ายอธิบายเพิ่ม นั่นก็เพียงพอที่จะสร้างการสนทนาเพิ่มเติมได้แล้ว
>>> ตอนที่ 2 จะสามารถอ่านได้ในวันพรุ่งนี้นะครับบ
ขอบคุณที่ติดตามนะครับบ <<<
ขอบพระคุณทุกท่านที่ผ่านตาแล้ว ขอให้ไม่แคล้วเจอสิ่งที่ดีงาม
Reference

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา