21 ม.ค. 2022 เวลา 03:42 • ถ่ายภาพ
Spencer Tunick กับผลงานภาพเปลือยหมู่ ที่ชวนตั้งคำถามเกี่ยวกับภาพนู๊ดและความเป็นส่วนตัว
เมื่อหลายคนได้เห็นผลงานภาพเปลือยหมู่เหล่านี้ แน่นอนว่าคงจะตั้งคำถามในใจ ว่าอะไรกันที่ทำให้ศิลปินเลือกถ่ายภาพในลักษณะนี้ ผู้คนเหล่านี้มากจากไหน และทำไมจึงเต็มใจให้ศิลปินถ่ายภาพของพวกเขา วันนี้ Art of จะมาแนะนำ Spencer Tunick ศิลปินที่ไม่ธรรมดาที่ทำให้ทั้งโลกมองเรื่องภาพนู๊ดและสถานที่สาธารณะเปลี่ยนไป!
Spencer Tunick เป็นศิลปินช่างภาพชาวนิวยอร์คที่เริ่มมีความสนใจในการถ่ายภาพนู๊ดตั้งแต่ปี 1994 โดยเริ่มจากกลุ่มคนเล็กๆ จำนวน 28 คน จากนั้นจึงเริ่มทำโปรเจ็คที่ใหญ่ขึ้น โดยนำใบปลิวไปแจกที่ถนนและหากใครสนใจก็จะนำผลงานให้ดูและอธิบายว่าโปรเจ็คนี้เป็นผลงานศิลปะ ไม่ใช่หนังหรือภาพโป๊เฉยๆ
โดยไม่ว่าจะมีสีผิว รูปร่าง หรือเชื้อชาติใดๆ ก็มีสิทธิเข้าร่วมทั้งสิ้น โดยเขาจะพยายามไม่ใช้คนซ้ำ หรือเลือกนางแบบนายแบบจากสื่อต่างๆ ผู้คนที่เข้าร่วมนั้นล้วนเป็นคนธรรมดา ที่มักจะมีประสบการณ์เปล่าเปลือยในที่สาธารณะเป็นครั้งแรก ซึ่งสำหรับพวกเขานั้นเป็นประสบการณ์ที่มีความหมายและน่าจดจำมาก
เขาเรียกผลงานเหล่านี้ว่า ‘Human Installation’ ซึ่งเปรียบเมืองและสถานที่ต่างๆ เป็นเหมือนกับผ้าใบ เหล่าผู้คนที่มาเข้าร่วมก็เป็นเหมือนวัสดุบนผ้าใบ ผิวหนังของคนนั้นเป็นสิ่งที่มาจากธรรมชาตินั่นเอง
แต่ไม่ใช่ว่าเขาจะไม่เคยเจอปัญหาใดๆ เขาเคยถูกจับถึง 5 ครั้งที่เมืองนิวยอร์ค เพราะทำการถ่ายภาพเหล่านี้ในที่สาธารณะ และเคยขึ้นศาลเพื่อเรียกร้องสิทธิในการสร้างผลงานศิลปะของตนเอง จนท้ายที่สุดก็ชนะคดี และทำให้สังคมฉุกคิดเกี่ยวกับการเซ็นเซอร์ สิทธิส่วนบุคคล และในปี 2019 เขาก็ได้ร่วมโครงการ #WeTheNipple ที่ต่อต้านการเซ็นเซอร์หัวหน้าอกของผู้หญิงอีกด้วย
1
ในตลอดเวลา 20 ปีที่ผ่านมา Spencer Tunick ได้สร้างสรรค์ผลงานภาพเปลือยหมู่ถึง 125 ครั้งในกว่า 25 ประเทศทั่วโลก โดยจำนวนคนสูงสุดที่เข้าร่วมนั้นมากถึง 18,000 คนเลยทีเดียว!
โฆษณา