16 ม.ค. 2022 เวลา 22:27 • หุ้น & เศรษฐกิจ
8 เทคนิคหาหุ้นเด้ง ❗️❗️
วันนี้ขอนำเสนอแนวคิดการลงทุนการหาหุ้นเด้ง ของนักลงทุนผู้ยิ่งใหญ่แห่งอินเดีย คือ Rakesh Jhunjhunwala มีฉายาว่า Warren Buffett แห่งอินเดีย ที่เงินทุนช่วงเริ่มต้นมีอยู่ประมาณ 100 ล้านเหรียญฯ ในช่วงปี 1985 ผ่านไป 30 ปี เขามีสินทรัพย์มูลค่ารวมกว่า 1000 ล้านเหรียญ จนติดอันดับมหาเศรษฐีของอินเดียและของโลกไปแล้ว
วิธีการลงทุนของ Rakesh Jhunjhunwala ประกอบด้วย 8 ข้อ ดังต่อไปนี้
1.อย่าพยายามมองหาหุ้นเด้ง
เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าหุ้นตัวไหนจะกลายเป็นหุ้นหลายเด้งต่อไปในอนาคต ถ้ารู้เราคงจะนำเงินมาลงทุนในหุ้นเด้งนี้ทั้งหมดไปแล้ว (ฮ่า) แต่ให้เรายึดหลักการของ Value Investing ดั่งที่ปู่บัฟเฟตต์ได้บอกไว้ ให้เราลงทุนในบริษัทที่มีปัจจัยพื้นฐานดี และมีศักยภาพในการเติบโตต่อไปในอนาคต แล้วในระยะยาวพอร์ตการลงทุนจะเติบโตได้อย่างไม่น่าเชื่อ
2
2.อย่ามองแค่เพียงกำไรสุทธิ ให้มองที่มาของกำไร
คนส่วนมากมักจะมองเพียงกำไรหรือยอดขายในระยะสั้นๆเพียงรายไตรมาสเท่านั้น นักลงทุนที่ดีควรจะวิเคราะห์ให้ได้ว่ากำไรนั้นมาจากปัจจัยอะไร แล้วมีความสามารถจะรักษากำไรเติบโตต่อไปในอนาคต ให้มองแค่ระยะกลางถึงยาวไปเลยดีกว่า เทียบภาพกว้างจะเห็นว่าที่ชัดเจนกว่า
3. อย่าไปสนใจว่าหุ้นจะเล็กหรือใหญ่
หุ้นขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ ไม่ได้มีความสำคัญเท่ากับหุ้นทีมีความสามารถในการเติบโต หากบริษัทยังมีโอกาสในการเติบโต สร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ๆและรักษาฐานลูกค้าเดิมๆได้ แล้วมีมูลค่าหุ้นยังต่ำกว่าที่ควรจะเป็น จังหวะนั้นเราสามารถเก็บหุ้นเหล่านี้ไว้ในพอร์ตได้ แล้วรอจนราคาหุ้นสะท้อนมูลค่าของธุรกิจออกมา
4. ให้ลงทุนในบริษัทที่เข้าใจ
ถ้าเราเข้าใจธุรกิจได้มากเพียงพอ แล้วสามารถคาดการณ์ต่อไปในอนาคตว่าในอีก 10-20 ปีข้างหน้า ว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค ถ้ายังมีคนใช้สินค้าของบริษัทที่เราถืออยู่ ย่อมจะมีโอกาสเติบโตได้ต่อไปอีก ต่างกันหุ้นที่เป็นแนวแฟชั่น ที่อาจจะมาชั่วคราวแล้วก็ดับสลายไปอย่างถาวร
5. อย่าสนใจหุ้นที่มีรายได้คงที่มากเกินไป
1
หุ้นบางประเภทอยู่ในธุรกิจที่มีความมั่นคง รายได้คงที่ ไม่ค่อยเติบโตไปไหน อย่างธุรกิจ ไฟฟ้า ประปา หรือสาธารณูปโภคพื้นฐานต่างๆที่มักจะมีรายได้ที่แน่นอนในแต่ละปี เพราะราคาหุ้นมักจะสอดคล้องไปกับผลประกอบการของบริษัท ถ้ามีหุ้นที่มีความสามารถในการเติบโตได้แง่ของรายได้และกำไร ย่อมจะมีโอกาสที่ดีกว่าในการหาหุ้นหลายเด้งในอนาคต
6. เจอโอกาสทองแล้วต้องรีบคว้ามัน
บางทีในช่วงที่ตลาดหุ้นผันผวนหนักๆ หุ้นพื้นฐานดี ราคาอาจจะลงมากกว่ามูลค่าที่แท้จริง ดังนั้นนักลงทุนที่เก่งๆ มักจะใช้โอกาสทองนี้แหละ ในการเข้าเก็บหุ้น เพราะมองเห็นโอกาสที่มีส่วนเผื่อความปลอดภัย (Margin of safety) แต่ต้องใช้ความรู้และความกล้าในการซื้อหุ้น บางทีหุ้นดีๆราคาถูกๆไม่ได้เกิดขึ้นได้บ่อยๆ บางทีใช้เวลาหลายปีกว่าจะพบโอกาสนั้นก็เป็นได้
3
7. ปล่อยให้หุ้นที่เป็นผู้ชนะวิ่งต่อไปเรื่อยๆ
ถ้ามีหุ้นเด้งในพอร์ตแล้วต้องขายไปก่อนมั้ย จริงๆแล้วยังไม่ต้องรีบขาย อย่าลืมว่าเรากำลังหาหุ้น 10 เด้ง ถ้าหุ้นมันกำลังดีอยู่ เราไม่มีความจำเป็นต้องขายออกไปก่อนเลย เพราะหุ้น 10 เด้งก็สามารถเป็นหุ้น 20-30 เด้งก็เป็นได้ ซึ่งหลักการนี้ต้องใช้ความอดทน มีวินัย และจิตวิทยาในการลงทุนที่ดีมากๆเข้ามาช่วย
2
8. ให้ลงทุนแบบมุ่งเน้น
Rakesh Jhunjhunwala แนะนำให้เรามุ่งเน้นลงทุนในหุ้นที่เราเข้าใจเท่านั้น ถ้าต้องการหุ้น 10 เด้ง เพื่อให้พอร์ตเติบโต เขาจะไม่กระจายการลงทุนมากเพื่อแค่ว่าต้องการปกป้องความเสี่ยง แต่เน้นย้ำว่าเราต้องมีความมั่นใจในธุรกิจและบริษัทนั้นๆจริงๆ ว่าเราเข้าใจมากดีพอ แล้วพร้อมที่จะเติบโตไปกับบริษัทที่เราเลือกมาเป็นอย่างดีแล้ว
ผู้สนับสนุน❗️❗️
สนใจเปิดบัญชี ค่าคอมหุ้น 0.05%
TFEX สัญญาละ 18-20
กับโบรคเกอร์
แนะนำหุ้นโดยที่ผู้แนะนำการลงทุนที่มีใบอนุญาต
แจ้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรทาง INBOX ได้เลยครับ
โฆษณา