17 ม.ค. 2022 เวลา 23:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
#AMANAH หุ้นสินเชื่อตัวน้อย แต่ศักยภาพไม่น้อย
By น้องแชมป์ Money Champ
หากพูดถึงกลุ่มสินเชื่อชื่อที่เรามักจะคุ้นหูกันคงเป็น MTC TIDLOR SAWAD หรือหากเป็นตัวเล็กที่คนมักพูดถึงเยอะก็คือ MICRO แต่ยังมีหุ้นอีกตัวที่คนไม่ค่อยพูดถึง แม้การเติบโตในช่วงก่อนโควิดทำได้ดี แต่อาจสะดุดไปบ้างในช่วงสถานการณ์โควิด นั่นคือหุ้น AMANAH
✅ AMANAH ทำธุรกิจอะไร?
สมัยก่อน AMANAH ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อโดยมีลูกค้าหลักคือกลุ่มลูกค้า SME และผู้ประกอบการรถสาธารณะซึ่งเป็น Segment ที่มี Yield ต่ำแต่ NPL สูง หลังจากทีมผู้บริหารเล็งเห็นถึงปัญหานี้จึงได้ค่อยๆ เปลี่ยน Segment ของลูกค้ามาเป็นลูกค้ารายย่อยและโฟกัสที่เช่าซื้อรถยนต์มือ 2 ซึ่งมี Yield ที่สูงและ NPL ต่ำกว่าลูกค้า Segment เดิมอย่างเห็นได้ชัด โดย Spred ของ AMANAH ปัจจุบันอยู่ที่ 17-18% และ NPF ปัจจุบันอยู่ที่ 3.95%
ความแตกต่างของ AMANAH กับคู่แข่งคือกลยุทธ์ในการหาลูกค้า บริษัทที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกันอย่าง MTC TIDLOR SAWAD จะใช้วิธีการขยายสาขาตรงกันข้ามกับ AMANAH ที่ใช้วิธีส่ง AE ลงพื้นที่เพื่อหาลูกค้าแทน ตัวเลขที่บ่งบอกได้ชัดเจนคือยอดปล่อยสินเชื่อต่อสาขาของ AMANAH สูงกว่าคู่แข่งแบบไม่เห็นฝุ่นอยู่ที่ 76 ลบ.ต่อสาขา เมื่อเทียบกับ TIDLOR ที่ 45 ลบ.ต่อสาขา / MTC 14 ลบ.ต่อสาขา / SAWAD 9 ลบ.ต่อสาขา
ประเภทสินเชื่อของ AMANAH กว่า 67% เป็นสินเชื่อ Refinance และอีก 30% เป็นการขอสินเชื่อใหม่
นอกจากนี้อีกความต่างหนึ่งของ AMANAH กับบริษัทในอุตสาหกรรมคือลูกหนี้ของ AMANAH จะต้องทำการโอนกรรมสิทธิ์รถมาที่ AMANAH ก่อน ข้อดีคือความเสี่ยงจะน้อยกว่าบริษัทอื่น แต่ข้อเสียคือความสะดวกของลูกค้าจะลดลง และมีโอกาสเสียลูกค้าให้กับคู่แข่ง
2
แต่มีข่าวดีสำหรับเรื่องนี้อยู่ ด้วยความที่ สคบ. กำลังตัดสินใจจะออกนโยบายเพื่อควบคุมกลุ่มผู้ประกอบเช่าซื้อ ทำให้ผู้บริหารของ AMANAH ตัดสินใจครั้งสำคัญคือการเปลี่ยนจากสัญญาเช่าซื้อเป็นสัญญาจำนำทะเบียนทั้งหมด ตอนนี้ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการชารีอะห์เรียบร้อยและกำลังอยู่ในขั้นตอนขอใบอนุญาตจาก ธปท. คาดว่าจะเริ่มใช้ในวันที่ 1 มีนาคมปี 2565 นี้ ทำให้ข้อจำกัดด้านการโอนกรรมสิทธิ์รถหมดไป ลูกค้าได้เงินไวขึ้นและยังไม่ต้องเสีย VAT 7% เหมือนในสัญญาเช่าซื้ออีกด้วย
ราคาหุ้น AMANAH ณ วันที่ 10 มกราคม 2565 มี Market cap. เพียง 5,100 ลบ. ถือว่าเป็น Leasing ตัวน้อยตรงข้ามกับ Runway ในการเติบโตที่ค่อนข้างยาว นอกจากนี้ผู้ถือหุ้นใหญ่กว่า 48.5% ของ AMANAH คือธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (iBank) ซึ่งเป็นทั้ง Back สำคัญในการให้ Funding และล่าสุดมีการจับมือกันเพื่อให้ iBank เป็น AE ให้กับ AMANAH ด้วย โดยสาขาของ AMANAH ล่าสุดมีประมาณ 44 สาขา และ iBank มีประมาณ 100 สาขา
✅ โอกาสการเติบโตของ AMANAH ในปี 2565
1. กลับมาขยายสาขาเพิ่ม 3 สาขาจากที่เว้นไปในช่วงโควิด 2 ปีเต็ม
2. ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ Bootom out ไปแล้วในปี 2563 ที่ปล่อยสินเชื่อใหม่เพียง 1,137 ลบ. เทียบกับปี 2562 ที่ 1,572 ลบ. และ 9 เดือนแรกของปี 2564 ที่ 908 ลบ. สาเหตุหลักคือความไม่แน่นอนของสถานการณ์โควิดทำให้ผู้บริหารดำเนินงานแบบ Conservative เน้นควบคุมคุณภาพของสินเชื่อมากกว่าการเร่งปล่อยสินเชื่อใหม่ หลังจากนี้ยอดปล่อยสินเชื่อของ AMANAH มีโอกาสที่จะกลับไประดับ 1,500 ลบ. เท่ากับปี 2562 หรือปีก่อนโควิดได้ไม่ยาก หากสถานการณ์โควิดไม่รุนแรงและไม่มีการ Lockdown อีก
3. ได้ iBank มาเป็น AE ให้ซึ่งสาขาของ iBank มีมากกว่า AMANAH ถึง 2 เท่าตัว
4. ปลดล็อคเรื่องแหล่งเงินทุนจากการออกศุกูกชุดแรกในประเทศไทยได้สำเร็จ ทำให้ Credit rating ของ AMANAH ได้รับการ Re-rating เป็น BBB- ซึ่งเป็น Investment grade
1
5. เข้าสู่ช่วงเฟสที่ 3 ของบริษัทที่ผู้บริหารได้ตั้งไว้ชื่อว่าเฟส Higher growth เนื่องจากบริษัทผ่านเฟสที่ 2 คือการเพิ่ม Credit rating มาแล้ว หากดูประวัติการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อช่วงก่อนโควิดที่ผ่านมาจะเห็นการเติบโตระดับ 15-20% ต่อปีซึ่งเป็นช่วงที่ผู้บริหารมองว่าเป็น Growth ปกติแล้วถ้าหากเป็นเฟสที่ชื่อว่า Higher growth การเติบโตจะอยู่ในระดับไหน
6. การเติบโตของตลาดสินเชื่อจำนำทะเบียนที่ระดับ 12-16% ต่อปี ซึ่งมีการคาดการณ์จากโอลิเวอร์ ไวแมนว่าอีก 5 ปีข้างหน้าตลาดสินเชื่อจำนำทะเบียนจะเติบโตเป็นเท่าตัว
7. อัตราส่วน D/E ที่ 1.24 เท่าต่ำมากเมื่อเทียบกับในอุตสาหกรรม ทำให้มีรูมในการกู้เพื่อขยายการเติบโตอีกมาก
✅ ความเสี่ยงของ AMANAH
1. ยอดการปล่อยสินเชื่อไม่เป็นไปตามคาดจากการแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิด
2. ความเสี่ยงด้านนโยบายภาครัฐ
3. NPL ปรับตัวสูงขึ้นจากการยืดเยื้อของสถานการณ์โควิดทำให้ลูกหนี้ได้รับผลกระทบด้านรายได้
✅ สรุป
AMANAH เป็นหุ้นตัวเล็กในกลุ่มสินเชื่อที่มี Business model น่าสนใจและมีโอกาสการเติบโตทางธุรกิจอีกมาก เพียงแค่ชะลอไปจากสถานการณ์โควิด นอกจากนี้ด้วยความที่ Valuation ยังไม่สูง Trailing P/E เพียง 16.7 เท่า เมื่อเทียบกับโอกาสการเติบโตในธุรกิจและอยู่ใน Mega trend ของประเทศไทยราคานี้ถือว่าน่าสนใจไม่น้อย
หากชอบบทความการวิเคราะห์หุ้นรายตัวแบบนี้ ฝากกด Like กดแชร์เป็นกำลังใจให้ทีมงานหุ้นพอร์ตระเบิดและน้องแชมป์ เพจ Moneychamp ได้เลยครับ
หุ้นตัวถัดไปจะเป็นตัวไหนรอติดตามกันนะครับ วันนี้พวกเราขอตัวลาไปก่อน
ผู้สนับสนุน❗️❗️
สนใจเปิดบัญชี ค่าคอมหุ้น 0.05%
TFEX สัญญาละ 18-20
กับโบรคเกอร์
แนะนำหุ้นโดยที่ผู้แนะนำการลงทุนที่มีใบอนุญาต
แจ้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรทาง INBOX ได้เลยครับ
โฆษณา