17 ม.ค. 2022 เวลา 01:59 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เปิดโผ 7 หุ้นไอพีโอ จ่อเข้าเทรด Q1/65
คาด 7 หุ้นไอพีโอเดินหน้าเข้าเทรดช่วง Q1/65 ส่วนใหญ่ 6 บริษัท นำเงินใช้เป็นทุนหมุนเวียน หุ้นรับเหมาติดโผมากสุด 2 บริษัท TKC เคาะราคาแล้ว 18 บ./หุ้น เดินหน้าเข้าเทรดรายแรก 17 ม.ค.นี้ ส่วน CHIC เสนอขายหุ้นไอพีโอมากสุด 360 ล้านหุ้น
 
*** คาด 7 หุ้นน้องใหม่ จ่อเข้าเทรดช่วงไตรมาส 1/65
 
"สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย" สำรวจข้อมูลบริษัท ที่แสดงความประสงค์นำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดย มี 7 บริษัท ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อนุมัติไฟลิ่งแล้ว ประกอบด้วย
7 บริษัทดังกล่าว แบ่งเป็นจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) จำนวน 6 บริษัท และ จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) เพียง 1 บริษัท โดยในจำนวนดังกล่าว เป็นหุ้นในกลุ่มธุรกิจรับเหมาก่อสร้างมากสุด จำนวน 2 บริษัท
*** TKC ประเดิมเทรดใน SET บริษัทแรก 17 ม.ค.นี้
 
"เทิร์นคีย์ คอมมูนิเคชั่น" (TKC) จะเข้าซื้อขายในตลท. เป็นบริษัทแรก หลังผ่านช่วงเวลาเปิดจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) เมื่อ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา ในราคา 18 บาท/หุ้น จากจำนวนหุ้นไอพีโอ เสนอขายทั้งหมด 78 ล้านหุ้น เข้าเทรดวันแรก 17 ม.ค.นี้
โดย TKC จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ ประมาณ 1.4 พันล้านบาท ใช้เป็นทุนหมุนเวียนกิจการในการ ประกอบธุรกิจของบริษัท เช่น โครงการเกี่ยวกับระบบโทรคมนาคม และระบบโครงข่ายสื่อสัญญาณ เป็นต้น
*** พบ 4 บริษัท ขาย IPO มากกว่า 100 ล้านหุ้น
 
ด้าน "ชิค รีพับบลิค" (CHIC) เป็นบริษัทที่เตรียมเสนอขายหุ้น IPO สูงสุด จำนวน 360 ล้านหุ้น โดยวัตถุประสงค์ของการระดมทุน เพื่อนำเงินที่ได้ เป็นแหล่งเงินทุนขยายสาขาเพิ่มเติม, ชำระคืนเงินกู้ยืม และ เป็นเงินทุนหมุนเวียนในบริษัท
ขณะที่ มีอีก 3 บริษัท เตรียมเสนอขายหุ้น IPO มากกว่า 100 ล้านหุ้น ประกอบด้วย "ซีวิลเอนจีเนียริง" (CIVIL) เสนอขายหุ้น IPO จำนวน 200 ล้านหุ้น โดยจะนำเงินไปใช้ลงทุนเพิ่มเติม เช่น ซื้อเครื่องจักร และอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับงานก่อสร้าง
ฟาก "โชติวัฒน์อุตสาหกรรมการผลิต" (CMCF) เสนอขายหุ้น IPO จำนวน 187.5 ล้านหุ้น โดยจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุน เป็นเงินทุนหมุนเวียนในบริษัท
ส่วน "พรีเมียร์ แทงค์ คอร์ปอเรชั่น" (PTC) บริษัทเดียว ที่จะเข้าจดทะเบียนใน mai เสนอขายหุ้น IPO จำนวน 110 ล้านหุ้น มีวัตถุประสงค์นำเงินไปชำระคืนเงินกู้สถาบันการเงิน และ ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท
*** 2 บริษัท ขายหุ้น IPO น้อยกว่า 100 ล้านหุ้น
 
ทั้งนี้ นอกจาก TKC ยังมีอีก 2 บริษัท ที่เตรียมเสนอขายหุ้น IPO น้อยกว่า 100 ล้านหุ้น ประกอบด้วย "พีซแอนด์ลีฟวิ่ง" (PEACE) ที่เตรียมเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 84 ล้านหุ้น นำเงินลงทุนซื้อที่ดินเพิ่มสำหรับพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ และ เป็นทุนหมุนเวียน และ "ฑีฆาก่อสร้าง" (TEKA) ที่เตรียมเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 75 ล้านหุ้น มีวัตถุประสงค์นำเงินระดมทุนใช้เป็นทุนหมุนเวียนในบริษัท
โฆษณา