18 ม.ค. 2022 เวลา 00:00 • ความคิดเห็น
ได้ข่าวคุณเศรษฐา ศิระฉายา ป่วยมาพักหนึ่งแล้ว ก็ขอส่งใจไปให้ ทั้งที่ไม่ได้รู้จักกันเป็นการส่วนตัว แต่รู้สึกผูกพันเหมือนคนรู้จักกันดีมานานหลายสิบปี
1
เหตุผลก็เพราะฟังเสียงร้องขอคุณเศรษฐามาห้าสิบปีแล้ว
คนรุ่นใหม่คงไม่เคยได้ยินชื่อวงดนตรี ดิ อิมพอลสิเบิ้ล หรือดิอิม วงดนตรีสตริงคอมโบบ้านเรา วงนี้ประกอบด้วยคนหนุ่ม ได้รับรางวัลถ้วยพระราชทานประกวดวงสตริงคอมโบ (ประเภทดนตรีอาชีพ) สามปีซ้อน
สมัยผมเป็นวัยรุ่น สถานีวิทยุก็เปิดเพลงของวงนี้อยู่เป็นประจำ
1
ตอนที่ครูให้ทำรายงาน ก็ทำเรื่องวงดิ อิมพอลสิเบิ้ล รู้จักประวัตินักร้องแต่ละคนเป็นอย่างดี เศรษฐา ศิระฉายา วินัย พันธุรักษ์ สิทธิพร อมรพันธ์ อนุสรณ์ พัฒนกุล สุเมธ แมนสรวง พิชัย ทองเนียม เรวัติ พุทธินันท์ และแน่นอนย่อมขาด ปราจีน ทรงเผ่า ไปมิได้
1
เอกลักษณ์ของวงนี้คือเพลงทำนองไพเราะ บางเพลงก็ใช้ทำนองเพลงฝรั่งมาใส่เนื้อไทย แต่เนื้อร้องบางเพลงก็ฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง เพราะใช้คำศัพท์ที่ค่อนข้างประหลาด
กระนั้นก็ฟังมาเรื่อย
ตอนนั้นดิอิมดังมาก เล่นเพลงประกอบหนังนับไม่ถ้วน ผมก็เป็นแควนตัวจริง ห้าสิบกว่าปีนี้ ฟังเพลงนับพันๆ ครั้ง
ผมเป็นแฟนวงดนตรีนี้จนตามฟังในหนังด้วย เพลงประกอบหนังเพลงแรกๆ คือ ชื่นรัก เริงรถไฟ ปิดเทอม ประกอบภาพยนตร์โทน (2512) รักกันหนอ จากภาพยนตร์เรื่อง รักกันหนอ (2513)
เพลงเจ้าพระยา ประกอบภาพยนตร์เรื่อง หนึ่งนุช (2514) ผู้สร้างหนังก็ยกทั้งวงดนตรีไปไว้บนเรือ เล่นเพลงกลางแม่น้ำ ซึ่งไม่เกี่ยวอะไรกับเรื่องเลย
สมัยนั้นเวลาใช้เพลงประกอบภาพยนตร์ ก็มักเล่นตั้งแต่ต้นจนจบ
1
ในเรื่อง ไปตามดวง ของ เปี๊ยกโปสเตอร์ ตัวละคร สังข์ทอง สีใส ก็กดปุ่มให้ดูวงดิอิมเล่นเพลง หนาวเนื้อ บนจอทีวี ตั้งแต่ต้นจนจบ โดยที่ไม่มีอะไรเกี่ยวกับเรื่อง
เสียบกันทื่อๆ อย่างนี้แหละ คนดูชอบ
1
อีกเพลงคือ โอ้รัก จากภาพยนตร์เรื่อง โอ้รัก (2515) เพลงนี้ต่อมา นันทิดา แก้วบัวสาย ร้องอีกเวอร์ชั่นหนึ่ง ไพเราะไปอีกแบบ
1
แม้แต่หนังบู๊เรื่อง ทอง ของ ฉลอง ภักดีวิจิตร ระเบิดภูเขาเผากระท่อมทั้งเรื่อง ก็ยังอุตส่าห์มีเพลงหวานๆ ของวงดนตรีนี้เสียบจนได้
เพลงประกอบหนังที่ไพเราะและลงตัวที่สุดน่าจะมี ระเริงชล จากหนังเรื่อง ระเริงชล (2514) และหัวใจเหิร จากเรื่อง สองสิงห์สองแผ่นดิน (2515) สองเพลงนี้ลงตัวมาก ทั้งท่วงทำนองและจังหวะการบรรเลง
เรื่องที่เล่ามานี้ คนที่อายุไม่ถึง 50 อ่านแล้วคงงง แต่ก็นั่นแหละ แต่ละยุคสมัยก็มีไฮไลท์ของมัน
1
และแน่นอน ดิอิมยังคงจะเป็นตำนานไปตลอดกาล
ขอให้คุณเศรษฐาหายป่วยไวๆ ครับ
โฆษณา