17 ม.ค. 2022 เวลา 13:00 • การศึกษา
## ถ้าคุณกำลังทำ 5 สิ่งนี้ คุณกำลังจนลงเรื่อยๆ ##
.
.
ความรวย ไม่สำคัญเท่ากับความมั่งคั่ง เพราะความรวยวัดกันแค่เงินที่มี เงินีท่หาได้ แต่ความมั่งคั่ง มันวัดกันที่ว่าคุณอยู่ได้นานแค่ไหนโดยที่ไม่ต้องทำงาน ถ้าคุณรายได้เยอะ แต่ค่าใช้จ่ายเยอะด้วย บริหารจัดการเงินไม่ดี คุณก็ไม่มั่งคั่งได้เหมือนกัน
.
.
เพราะฉะนั้น มันไม่สำคัญว่าคุณมีรวยแค่ไหน หาเงินเยอะแค่ไหน แต่มันสำคัญที่ว่า คุณได้เงินเหล่านั้นมาแล้วจัดการมันยังไงมากกว่า
.
.
คนรายได้เยอะ แต่ไม่มีเงินเก็บเลยก็มี คนรวย หาเงินเก่ง แต่ไม่เคยจัดการความมั่งคั่ง ต้องทำงานไปตลอดชีวิตก็มี คนที่มีเงินมากมาย แต่บริหารจัดการเงินไม่เป็น และกำลังจนลงเรื่อยๆทุกวันโดยที่ไม่รู้ตัวก็มี มารู้ตัวอีกทีก็ตอนที่แก้ไขอะไรยากแล้ว
.
.
ต่อให้คุณจะมีรายได้เยอะ แต่ถ้าคุณกำลังทำ 5 สิ่งนี้
คุณกำลังจนลงเรื่อยๆโดยไม่รู้ตัว ลองสังเกตกันดู
.
.
ข้อที่ 1 ไม่มีเงินเก็บ
.
บางคนใช้ชีวิตแบบเดือนชนเดือน ไม่เคยมีเงินเก็บเลย มัวแต่อ้างว่าเงินเดือนน้อย ถ้าเงินเดือนเยอะขึ้นค่อยมีเงินเก็บ แต่เมื่อเงินเดือนเยอะขึ้น รายจ่ายก็เพิ่มขึ้นตาม ไม่เคยเก็บเงินได้
.
.
บางคนมีภาระรับผิดชอบต้องดูแลคนอื่นทำให้ไม่มีเงินเก็บ อันนั้นยังพอไหว แต่บางคนใช้จ่ายฟุ่มเฟือยจนไม่มีเก็บเอง อันนี้ไม่ค่อยเวิร์ค คุณ้องฝึกนิสัยการออมก่อนใช้ ไม่ใช่ใช้ก่อนออม ไม่งั้นคุณก็ไม่มีเก็บสักที
.
.
ข้อที่ 2 ใช้จ่ายเกินฐานะ
.
ข้อนี้ยิ่งตอกย้ำให้ข้อแรกเลงร้ายเข้าไปอีก ลำพังรายได้ปกติก็ไม่มีเก็บอยู่แล้ว แต่ก็ยังจะใช้จ่ายเกินรายได้ที่มีด้วย อยากมีไลฟ์สไตล์บางอย่างที่ชอบ แต่ไม่เคยคิดเลยว่ามันสัมพันธ์กับรายได้ตัวเองมั้ย พลังของเครดิตทำให้คนที่ไม่เข้าใจมันนำไปใช้แบบผิดๆ และส่งผลเสียให้กับตัวเองมาเยอะแล้ว
.
.
ข้อที่ 3 สะสมหนี้บัตรเครดิต
.
ต่อเนื่องจากข้อที่แล้ว พลังของการใช้เครดิตมันทรงพลัง ถ้าคุณเข้าใจมัน คุณก็จะได้สิทธิประโยชน์มากมาย แต่ถ้าคุณไม่เข้าใจมัน ใช้แบบผิดๆ กินอยู่เกินฐานะ แถมยังผ่อนจ่ายแค่ขั้นต่ำ อาจจะดูไม่ดีเท่าไหร่
.
.
หนี้บัตรเครดิตเป็นหนึ่งในหนี้ที่อัตราดอกเบี้ยเยอะที่สุดที่คุณจะมีได้ ถ้าคุณยังพอกมันเข้าไป สะสมไปเรื่อยๆ อนาคตคุณไม่สดใสแน่ๆ ไลฟืสไตล์ที่คุณใฝ่ฝันอาจจะทำให้คุณจนลงเรื่อยๆโดยที่ไม่รู้ตัว
.
.
ข้อที่ 4 ไม่วางแผนอนาคต
.
หลายคนชอบประมาทเรื่องอนาคตมากเกินไป โดยเฉพาะอนาคตเรื่องการเงิน ไม่วางแผนสำหรับตอนเกษียณ ไม่เก็บเงินสำรองฉุกเฉิน ไม่ลงทุน เพราะประมาท คิดว่าอนาคตยังอีกไกล เลยเอาเงินไปใช้กับปัจจุบันจนหมด
.
.
แต่ถ้าคุณลองคำนวณดู ในวันที่คุณเกษียณ
สมมติคุณอายุ 60 และจะอยู่ถึง 80
ถ้าคุณอยากมีเงินใช้วันละ 300 บาท
คุณต้องมีเงินเก็บ 2 ล้านกว่าๆถึงจะพอ
โดยที่ยังไม่นับเงินเฟ้อด้วยซ้ำนะครับ
.
.
แล้วคุณคิดว่า 300 มันพอมั้ยครับต่อวัน?
แล้วคุณได้วางแผนเก็บเงินสองล้านนั้นหรือยัง?
แล้วความจริงมันต้องใช้มากกว่านี้หรือเปล่า?
.
.
นี่เลยเป็นสาเหตุว่า ทำไมการไม่วางแผนอนาคต อาจทำให้ชีวิตคุณพังได้
.
.
ข้อที่ 5 ไม่เคยศึกษาเรื่องการลงทุน
.
นี่เลยต่อยิดมาถึงข้อนี้ ตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้คุณมีเงินมากพอในวัยเกษียณได้ ก็คือการลงทุน โดนเฉพาะในการลงทุนระยะยาว สิ่งนี้จะต่อยอดเงินของคุณให้เติบโตไปเรื่อยๆ ตามมูลค่าสินทรัพย์ที่คุณลงทุนไปมันเติบโต ทำให้เงินช่วยคุณทำงานอีกแรง แทนที่จะมีคุณทำงานเก็บเงินฝ่ายเดียว
.
.
แต่ความเสี่ยงมันก็มี เลยต้องย้ำว่าไม่ใช่แค่ต้องลงทุน แต่ต้องศึกษาเรื่องการลงทุนให้ดีด้วย การลงทุนที่ดีที่สุด คือการลงทุนในสิ่งที่คุณรู้ ถ้าคุณลงทุนไปมั่วๆโดยที่ไม่มีความรู้ เงินของคุณก็อาจจะหายไปได้
.
.
ทั้งหมดนี้คือ 5 สิ่งที่ทำให้คุณจนลงเรื่อยๆนะครับ ลองสังเกตดูว่าคุณทำข้อไหนอยู่หรือเปล่า แล้วเลิกได้ทันทีมั้ย
.
.
เพราะถ้าคุณยังทำมันอยู่ แม้จะข้อเดียวก็ตาม ตอนนี้คุณอาจจะยังไม่รู้สึกอะไร แต่ในอนาคตคุณอาจจะเสียใจก็ได้นะครับ เตือนด้วยความหวังดี
.
.
ถ้าชอบบทความนี้ อย่าลืมแชร์สิ่งดีๆออกไปให้คนรอบข้างได้อ่านกัน
เพื่อให้กฎของแรงดึงดูด ดึงสิ่งดีๆกลับเข้ามาหาคุณ
.
.
แจกฟรี! E-Book สูตรสำเร็จแห่งการสร้างวินัย
โฆษณา