19 ม.ค. 2022 เวลา 13:00 • การศึกษา
## ถ้าคุณตั้งกฎให้กับตัวเองอย่างถูกต้อง คุณจะเติบโตอย่างบ้าคลั่ง ##
2
.
.
การพัฒนาตัวเอง มันไม่ได้มาจากการอ่านหนังสือทีเดียวสองร้อยหน้า เก็บเงินก้อนเดียวหนึ่งล้าน หรือวิ่งครั้งเดียวร้อยกิโลฯ มันคือการสะสมของการพัฒนาวันละเล็กวันละน้อย ซ้ำๆกันไปเรื่อยๆทุกวัน จนมันกลายเป็นการเติบโตที่ยิ่งใหญ่
.
.
ความสำเร็จมันไม่ได้มาจากการทำอะไรใหญ่ๆเพียงครั้งเดียว แต่มันมาจากการสะสมของสิ่งเล็กๆ ที่คุณทำติดกันมาทุกวันเรื่อยๆ เพื่อพาคุณไปถึงเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่
1
.
.
สิ่งที่จะทำให้คุณสำเร็จไม่ใช่คำคม ไม่ใช่แรงบันดาลใจ ไม่ให่โชคชะตา แตะสิ่งที่จะทำให้คุณเติบโตจนสำเร็จได้ คือ "วินัย"
.
.
เคยมีคนบอกอีลอนมัสก์ว่า ช่วยพูดอะไรเพื่อให้แรงบันดาลใจผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่กำลังทำธุรกิจหน่อย แล้วอีลอนตอบไปว่า
.
.
"ถ้าคุณยังต้องการแรงบันดาลใจ คุณก็ไม่ควรมาเป็นผู้ประกอบการ"
.
.
สิ่งที่จะพาคุณไปสู่ความสำเร็จได้ไม่ใช่คำคมที่คุณเซฟมาจากที่ต่างๆ ถ้าคุณต้องรอมีแรงบันดาลใจ ต้องหากำลังใจอยู่ตลอดเวลา ถึงจะยอมลงมือทำ คุณกำลังมาผิดทางอยู่แน่ๆ สิ่งที่คุณต้องจำไว้คือ
1
.
.
"วินัย จะพาคุณไปไกลกว่าที่แรงบันดาลใจไหนๆจะพาคุณไปได้"
2
.
.
คุณต้องตั้งกฎขึ้นมาให้กับชีวิตคุณ เป็นกฎที่จะทำให้คุณรักษาวินัยได้อย่างสม่ำเสมอ และเป็นกฎที่จะทำให้คุณลงมือทำสิ่งเล็กๆเพื่อพัฒนาตัวเองให้ไปถึงเป้าหมายอยู่ทุกวัน จนวันนึงมันจะเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่
.
.
หนึ่งอย่างที่คุณทำได้คือการทำงานที่ท้าทายก่อน เพื่อกระตุ้นสมองให้ตื่น และใช้พลังงานที่คุณได้สะสมมาจากการพักผ่อนทั้งคืนอย่างเต็มที่ ก่อนที่ตอนกลางวันพลังานคุณจะลดลงและทำงานที่ท้าทายนั้นไม่ได้
.
.
แต่เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องของแต่ละคน บางคนทำงานได้ดีตอนเช้า บางคนทำงานได้ดีตอนสาย บางคนทำได้ดีตอนกลางคืน ขอแค่ให้คุณรู้ว่ามันคือตอนไหน เอางานที่ท้าทายไปไว้ตอนนั้น และใช้พลังงานกับมันให้เต็มที่
.
.
ต่อให้คือทำให้ตัวคุณเก่งขึ้นกว่าเมื่อวาน ไม่ว่าจะยังไงก็ตาม คุณต้องทำให้ตัวเองแน่ใจว่าตัวคุณในวันนี้ จะเก่งขึ้นกว่าตัวคุณในเมื่อวาน เหมือนกับดอกเบี้ยทบต้นไปเรื่อยๆ เพื่อให้มันเป็นผลตอบแทนที่ยิ่งใหญ่ในอนาคต
.
.
มันไม่ต้องเป็นการเติบโตที่ยิ่งใหญ่ก็ได้ ขอแค่ให้เก่งขึ้น คุณอาจจะเรียนรู้เรื่องใหญ่ 1 เรื่อง หรือฝึกซ้อมเรื่องเดิมเพื่อให้เก่งขึ้น หรือสร้างอะไรใหม่ๆขึ้นมาให้ชีวิตคุณ คุณจะทำอะไรก็ได้ จะเล็กใหญ่ได้หมด ขอแค่ให้คุณรู้ว่าคุณกำลังพัฒนาอยู่ทุกวัน
.
.
และกฎข้อสุดท้ายที่สำคัญที่สุด คือการรักษาวินัย คุณต้องตั้งกฎว่าคุณสามารถพักได้ แต่ห้ามพักเกินสองวัน เพราะถ้าเกินเมื่อไหร่ ความเป็นไปได้ที่วินัยคุณจะพังมีเยอะมาก และคุณจะกลับไปทำต่อได้ยาก
1
.
.
ไม่ว่าจะออกกำลังกาย อ่านหนังสือ ทำงาน หรือแม้กระทั่งเขียนบทความทุกเช้าอย่างที่ผมทำอยู่ตอนนี้ มันคือการรักษาวินัยทั้งสิ้น ถ้าคุณอยากหุ่นดี คุณก็ต้องออกกำลังกายสม่ำเสมอ ไม่ใช่ออกกำลังกายครั้งเดียว
.
.
วินัยคือสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะพาคุณไปถึงเป้าหมายได้ คุณต้องตั้งกฎขึ้นมา และทำตามมัน เพื่อรักษาวินัยของคุณเอาไว้
1
.
.
ไม่จำเป็นต้องหักโหมเกินไป หลายคนได้ยินคำว่าวินัยแล้วเหนื่อยเพราะมันดูเป็นคำที่โหด แต่จริงๆมันคือคุณเองต่างหากที่ทำให้มันโหด อ่านหนังสือวันละ 5 หน้าทุกวัน ก็นับว่าเป็นวินัย ออกกำลังกายวันละ 5 นาทีทุกวัน ก็นับเป็นวินัย
.
.
สิ่งสำคัญมันคือความสม่ำเสมอ ไม่ใช่ความบ้าคลั่งของมัน
.
.
ตั้งเป้าหมายของคุณให้ชัดเจน แล้วบอกกับตัวเองว่าต่อจากนี้คุณจะเลิกรอแรงบันดาลใจ เลิกรออารมณ์ดี เลิกรอกำลังใจ และจะใช้วินัยเนี่ยแหละ ในการพาตัวเองไปให้ถึงเป้าหมาย
.
.
ถ้าชอบบทความนี้ อย่าลืมแชร์สิ่งดีๆออกไปให้คนรอบข้างได้อ่านกัน
เพื่อให้กฎของแรงดึงดูด ดึงสิ่งดีๆกลับเข้ามาหาคุณ
.
.
แจกฟรี! E-Book สูตรสำเร็จแห่งการสร้างวินัย
โฆษณา