17 ม.ค. 2022 เวลา 12:07 • การตลาด
เซี่ยงไฮ้ ออกกฎคุม ‘กล่องสุ่ม’ ที่กำลังฮิตในหมู่วัยรุ่น กำหนดราคา ‘ไม่เกิน 200 หยวน’ (ราว 1,000 บาท) ไม่ขายให้เด็กอายุต่ำกว่า 8 ปี เเละห้ามเก็งกำไรเกินควร
1- Xinhua รายงานว่า ทางสำนักบริหารการควบคุมตลาดของนครเซี่ยงไฮ้ ได้ประกาศแนวปฏิบัติเพื่อควบคุมตลาด ‘กล่องสุ่ม’ ในเมือง ซึ่งกำลังได้รับความนิยมในหมู่คนหนุ่มสาว
2- โดยแนวปฏิบัติดังกล่าว กำหนดให้กล่องสุ่ม ‘ทุกประเภท’ จะต้องมีราคาไม่เกิน 200 หยวน (ราว 1,000 บาท) และผู้ขายไม่ควรขายกล่องสุ่มเหล่านี้ให้กับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 8 ปี หรือทำการตลาดและเก็งกำไรมากเกินควร
3- ด้าน Pop Mart บริษัทใหญ่ที่ทำธุรกิจกล่องสุ่ม เเสดงความคิดเห็น ‘สนับสนุน’ ต่อแนวปฏิบัติดังกล่าว และพร้อมจะให้ความร่วมมือกับภาครัฐ เพื่อทำเเผนการตลาดที่เหมาะสมต่อไป
4- ความเคลื่อนไหวนี้ มีขี้นหลังสมาคมผู้บริโภคแห่งประเทศจีน หรือ CCA ออกแถลงการณ์ถึงเชนฟาสต์ฟู้ดยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง เคเอฟซี (KFC) ว่า ชุดอาหารที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ของร้าน มีการเสนอ ‘กล่องสุ่มของขวัญรุ่นพิเศษ’ ที่ได้ก่อให้เกิดปัญหาการซื้ออาหารอย่างไม่มีเหตุผลและมากเกินจำเป็น
โดยสมาคมฯ ระบุว่า กลวิธีการขายดังกล่าว ขัดต่อความสงบเรียบร้อยและขนบธรรมเนียมที่ดีของประชาชน และละเมิดเจตนารมณ์ของกฎหมาย
(อ่าน : สมาคมผู้บริโภคร้องแบน “กล่องสุ่ม KFC” หลังชาวจีนแห่ซื้อถล่มทลาย >>https://mgronline.com/china/detail/9650000004009)
5 - กลยุทธ์กล่องสุม กำลังเป็นเทรนด์การขายสินค้าที่สร้างกระเเสฮือฮาในโลกโซเซียลทั่วโลก ด้วยความที่ลูกค้าจะได้ความตื่นเต้นเหมือนได้ชิงโชค บวกกับสารพัดสินค้าทั้งสินค้าอุปโภค–บริโภค เครื่องสำอาง แกดเจ็ตไอที เเละเมนูอาหารต่างๆ โดยในไทยก็มีประเด็นดราม่าอย่างกระเเสกล่องสุ่ม ‘พิมรี่พาย’ เป็นต้น
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :
-วิน-วิน! ไอเดียการตลาด “กล่องสุ่ม” ลูกค้าได้คุ้ม ร้านค้าได้จัดการสต็อก (https://positioningmag.com/1343962)
-พลิกธุรกิจ ‘กล่องสุ่มอาหารทะเล’ จับใจคนชอบลุ้น เเต่ต้องคุ้มค่า
ติดตามข่าวอื่นๆ ได้ที่ positioningmag.com
โฆษณา