17 ม.ค. 2022 เวลา 12:11 • ข่าวรอบโลก
ในแคมเปญของนาย Bernie Sanders สมาชิกวุฒิสภาผู้เสนอตัวเป็นประธานาธิบดีในปี 2016 และ 2020 เขาได้เสนอนโยบาย Medicare for All หรือโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (Universal healthcare)
นโยบายนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากฐานเสียงของพรรคเดโมแครต แต่เมื่อนาย Sanders แพ้การเลือกตั้ง นโยบายนี้ก็ไม่ได้รับการพูดถึงมากนัก เพราะประธานาธิบดีไบเดนไม่สนับสนุนนโยบายดังกล่าว
อย่างไรก็ตาม ความไม่พอใจในสภาพของระบบสาธารณสุขของสหรัฐฯ ในปัจจุบันก็ยังคงมีอยู่ โดยหนังสือพิมพ์​ The Economist เคยกล่าวว่า อเมริกาเป็นประเทศร่ำรวยขนาดใหญ่ประเทศเดียวในโลก ที่ไม่มีโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้กับประชาชน
ถึงแม้นโยบายนี้จะไม่ได้รับการผลักดันจากทำเนียบขาว แต่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย นักการเมืองท้องถิ่นก็ได้ริเริ่มความพยายามที่จะทำให้โครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเกิดขึ้นในรัฐแคลิฟอร์เนียเป็นที่แรกในสหรัฐฯ โดยเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว รัฐสภาแคลิฟอร์เนียได้เริ่มพิจารณาร่างกฎหมายโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และร่างกฎหมายที่จะขึ้นภาษีคนรวยและธุรกิจเพื่อครอบคลุมค่าใช้จ่ายทางสาธารณสุขที่จะเกิดขึ้น
หากแคลิฟอร์เนียผลักดันนโยบายนี้สำเร็จ ก็จะเป็นก้าวสำคัญในการปฏิวัติระบบสาธารณสุขของทั้งประเทศ แคลิฟอร์เนียเป็นรัฐที่มักเป็นผู้นำเทรนด์ทางการเมืองของสหรัฐฯ อยู่แล้ว จึงมีคำพูดว่า แคลิฟอร์เนียไปไหน ทั้งประเทศก็จะตามไปเอง ("As California goes, so goes the nation")
แต่ร่างกฎหมายที่กำลังได้รับการพิจารณาในรัฐสภาแคลิฟอร์เนีย ก็ยังต้องเผชิญกับอุปสรรคอีกมาก เช่น 1) ยังไม่มีความชัดเจนว่ามีสมาชิกรัฐสภาเห็นด้วยมากพอ และ 2) ผู้ว่าการรัฐยังไม่แสดงออกว่าจะสนับสนุน เพราะตัวผู้ว่าฯ เองก็มีแผนการด้านสาธารณสุขของตนเองเช่นกัน
ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อ ผู้ที่สนับสนุนเมืองฝ่ายซ้ายของอเมริกาต้องจับตาดูความเคลื่อนไหวของแคลิฟอร์เนียต่อไปอย่างแน่นอน
[ติดตามข่าวและประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกา กับเพจ 'รัฐศาสตร์สหรัฐ': https://www.facebook.com/americanpoliticsinthai']
โฆษณา