17 ม.ค. 2022 เวลา 12:43 • ข่าว
ประยุทธ์ บอกอย่าเห็นแก่ตัวปรับขึ้นราคาสินค้า ยืนยันยังไม่ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ถามกลับเอาเงินจากไหน
วันนี้ (17 มกราคม) ที่กระทรวงศึกษาธิการ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาราคาสินค้าแพง โดยเฉพาะเนื้อหมูว่า ขณะนี้ได้มีการสำรวจแล้วตั้งแต่ต้นทางว่าปัญหามันอยู่ที่ไหน อย่างไร ปัญหาคือมีปริมาณเพียงพอหรือไม่ เมื่อไม่เพียงพอจะจัดหาเพิ่มเติมได้จากที่ไหน เช่น หมูถ้าจำเป็นก็ต้องนำเข้าและระงับการส่งออก ขณะเดียวกันหน่วยงานเกี่ยวข้องต้องไปผลิตลูกหมูออกมา ส่งเสริมผู้ค้าหมูรายย่อย ต้องไปสำรวจอีกว่ามีหมูที่เก็บไว้ในสต๊อก มีการแช่แข็งไว้เท่าไรที่รอการส่งออก ก็ต้องระงับการส่งออกทั้งหมด เพื่อให้มีปริมาณหมูเพียงพอต่อการใช้ในประเทศ ต้องแก้ปัญหากันแบบนี้
หมูตายก็สร้างหมูใหม่ขึ้นมา เพาะพันธุ์ใหม่ขึ้นมาให้เพียงพอ ปัญหาสำคัญที่สุด การแพร่ระบาดในครั้งนี้มีการแพร่ระบาดในบางพื้นที่และเป็นจุดๆ ไป ไม่ได้แพร่ระบาดทั่วประเทศ ขอให้เข้าใจตรงนี้ด้วย และการตายมีประมาณไม่ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ แต่ทำไมหมูถึงขาด แสดงว่ามันเกิดอะไรขึ้นในกระบวนการ มีคนไปทำอะไรหรือเปล่า
พล.อ. ประยุทธ์กล่าวด้วยว่า สินค้าอีกหลายๆ อย่างก็พยายามขึ้นราคาตาม ขึ้นมาโดยไม่มีเหตุผลที่สมควร ตนจึงสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบ ถ้าไม่ถูกต้องตามกฎหมายก็ให้ร้องเรียนมายังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มีการอ้างว่าจำเป็นต้องขึ้นราคาสินค้า เพราะหลายๆ อย่างก็ขึ้นราคาทั้งหมด โดยสืบเนื่องมาจากราคาน้ำมันด้วย พล.อ. ประยุทธ์กล่าวว่า “ขึ้นราคาแล้วมันมีเหตุผลสมควรก็คงไม่มีอะไร แต่อย่าให้ประชาชนเดือดร้อนมากก็แล้วกัน ต้องไปคำนวณต้นทุนมา ไม่ใช่น้ำมันขึ้น 1 บาท สมมติอะไรขึ้น 1 บาท แล้วนี่ไปขึ้น 5 บาท อย่างนี้เอาเหตุผลอะไรมาขึ้น 5 บาท ผมไม่เข้าใจ อย่าเห็นแก่ตัวกันเวลานี้นะ”
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ราคาสินค้าเกือบทั้งหมดขึ้นหมดแล้ว ค่าแรงขั้นต่ำจะขึ้นหรือไม่ พล.อ. ประยุทธ์ย้อนถามว่า “เอาเงินมาจากไหนล่ะ เธอพูดได้หมด แต่เธอต้องหาเงินมาให้ได้ก่อน รัฐบาลจะต้องมีเงินก่อน”
เรื่อง: THE STANDARD TEAM
ภาพ: ภาพพูล
โฆษณา