18 ม.ค. 2022 เวลา 05:00 • การศึกษา
ทำไมตุ๊กแกไม่ร้องออกมาทีเดียว ทำไมต้องร้องอินโทรนาน
บทความนี้แอดเชื่อว่า คนกลัวตุ๊กแกต้องขนหัวลุกแน่นอน เวลานึกถึงเสียงตุ๊กแกร้องของเราว่าน่ากลัวแล้ว เเต่ถ้ามาทั้งเสียงและเห็นตัวใหญ่ ๆ ลายพล้อยอีก โอ้แม่เจ้า!! สู่ขิตงะ ต้องสู่ขิตเท่านั้น น่ากลัวมากจริง ๆ
แล้วสงสัยกันมั้ยคะ ว่าทำไมเวลาตุ๊กแกร้อง ทำไมมันไม่ร้องมาตรง ๆ เหมือนเเมว เหมือนหมา น้องจะอ้อมโลกอินโทรยาว ๆ ไปทำไม หรือน้องจะร้องเตือนก่อนให้เราเตรียมตัว ก่อนร้องจริง อารมณ์แบบประกาศเตือนแบบฝรั่งๆ Attention please, Attention please เกียมตัวนะมนุษย์ ข้าจะร้องแล้ว อะไรประมาณนี้รึเปล่า วันนี้มีคำตอบค่ะ
ซึ่งตุ๊กแก หรือ Gekko จัดเป็นสัตว์เลื้อยคลานตระกูลเดียวกับ จิ้งเหลน จิ้งจก กิ้งก่า ตะกวด ชอบอาศัยอยู่ในที่มืด หากินเเมลงเวลากลางคืน ตุ๊กแกชอบอาศัยอยู่ตามบ้านเรือน เรียกว่า ตุ๊กแกบ้าน มีตัวเล็กใหญ่ปะปนกันไป เเต่ถ้าเจอตัวใหญ่เกาะเหนียวหนึบอยู่ตามผนังบ้าน ไม่ว่าจะในครัว ห้องนอน หรือในห้องน้ำ บอกเลยว่าถ้าเจอในห้องน้ำเเคบ ๆ นี่ขนหัวลุกไปเลยจ้า
เวลาตุ๊กเเกมันร้อง เรามักจะได้ยินมันจะอินโทรก่อนเสมอ น้องมาสคริปเดิมเลยคือ "ตัก ตัก ตัก ตัก ตุ๊กแก" มาหลายตักเลยกว่าจะจบประโยค นั่นเพราะว่า การร้องอินโทรตัก ๆ เป็นเหมือนการประกาศศักดา หรืออาณาเขตของตัวเอง เเละเตือนว่า นี่คือที่ของข้านะ ใครหน้าไหนก็ห้ามเข้ามา
โดยจะเริ่มการขับลมออกจากปอด ส่งผ่านลำคอเเคบ ๆ ของมัน จะร้องกี่ตั๊กก็ขึ้นอยู่กับชนิดเเละความเเข็งเเรงของตุ๊กเเกด้วย ยิ่งถ้าร้องตั๊กถี่เท่าไร นั้นเเปลว่าตุ๊กแกตัวนั้นสุขภาพแข็งแรง ปอดดี ถ้าเทียบกับคนก็คือคนที่เตะปี๊บดังมาก ก็เเสดงว่าสุขภาพยังเเข็งเเรงอยู่ อะไรประมาณนั้น
นอกจากนี้การส่งเสียงร้องเเบบอินโทรยาว ๆ ยังเป็นการดึงดูดตัวเมียด้วย ยิ่งร้องถี่เเละดังเท่าไหร่ จะยิ่งดึงดูดคู่ได้ดี เเละหากเราได้ยินเสียงร้องดังสลับกันสองตัว นั่นเเปลว่ามันกำลังจีบกันอยู่ อย่าเข้าไปทำลายบรรยากาศล่ะ
โดยความเชื่อโบราณ เค้ามักเชื่อกันว่า ถ้าตุ๊กเเกหรือจิ้งจกร้องทักก่อนออกจากบ้าน ห้ามไม่ให้เราออกจากบ้านเพราะมันจะเป็นลางไม่ดี ถึงขนาดให้นับเสียงร้องเลยว่า มันร้องกี่ครั้งเเละตีความหมายว่าจะเกิดอะไรขึ้น เช่น หากตุ๊กเเกร้อง 5 ครั้ง โบราณเชื่อว่าหัวหน้าครอบครัวจะได้รับความเดือดร้อน หากร้อง 6 ครั้ง เชื่อว่าจะเสียเงินเสียทอง ประมาณนี้
อย่างไรก็ตาม ความเชื่อก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณส่วนบุคคลเท่านั้น เชื่อหรือไม่ก็เเล้วเเต่เราเลยค่ะ เเต่หากเจอตุ๊กเเกในบ้าน อย่าไปทำร้ายเขาเลย จับไปปล่อยที่อื่นก็ได้เพราะเขาไม่เบียดเบียนเรา เเค่ขอมาอาศัยชั่วคราวเท่านั้นเอง
โฆษณา