17 ม.ค. 2022 เวลา 19:48 • ความคิดเห็น
อะไรที่สามารถสร้างความผูกพันได้ยาวนาน?
คำถามนี้ถูกลบ
ไม่อยากมองในแง่ของบุคคลนะคะ เพราะมองว่า การผูกพันคือ การครอบครอง การไม่เป็นอิสระ และนำไปสู่ความทุกข์
แต่ถ้าเราเป็นกิจการที่ต้องใช้การสร้างความผูกพันหรือ Engagement กับลูกค้า พนักงานและผู้มีส่วนได้เสีย ก็ควรต้องรู้จักเข้าใจ และมีข้อมูลของบุคคลนั้นในเชิงลึก ติดตามความเห็น รับทราบสิ่งที่เขาชอบ ไม่ชอบ เพื่อที่จะได้ปฏิบัติให้สอดคล้องกับความต้องการ และมีการแสดงความระลึกถึง ใส่ใจ ในโอกาสต่าง ๆ เพื่อให้มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน การจดจำ และไว้วางใจ รับฟังปัญหา สิ่งที่เขาไม่ชอบมาปรับปรุงอย่างกระตือรือร้น ดูแลเขาประดุจเป็นคนสำคัญของเราค่ะ ถ้าเราทำกับคนที่ไม่ได้สนิทได้ขนาดนั้น จากใจจริง และมีใจรักที่จะทำ ไม่ต้องพูดถึงคนใกล้ตัวเลยค่ะ อันนั้น ชิวชิว
อ้อเกือบลืม สิ่งที่สำคัญคือ เราต้องสร้าง Value ให้เขาด้วยค่ะ คือสิ่งที่เราทำ หรือสินค้า บริการที่เรามี ทำให้เขาดีขึ้น เจริญขึ้น ไม่ใช่เสื่อมลง อันนั้นจะเป็นด้านตรงข้ามเลยค่ะ
โฆษณา