24 ม.ค. 2022 เวลา 03:30 • ท่องเที่ยว
เสน่ห์ที่มาพร้อมกับศักยภาพของลาวใต้
ก่อนหน้านี้ ผมได้มีโอกาสถ่ายทอดเรื่องราวของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ในแง่มุมของความสัมพันธ์ไทย-ลาว ผ่านมุมมองของท่านทูตโอ๋ (คุณเจษฎา กตเวทิน) เอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ ไปแล้ว แต่เรื่องเล่าเกี่ยวกับ สปป.ลาว ยังไม่หมดแค่นั้นครับ เพราะในวันนี้ผมจะพาทุกท่านเดินทางออกจากนครหลวงเวียงจันทน์จากครั้งที่แล้ว ไปชมเสน่ห์และศักยภาพของลาวใต้ ผ่านคำบอกเล่าของคุณอธิปัตย์ โรจนไพบูลย์ กงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต จากรายการบันทึกสถานการณ์ (https://youtu.be/boEn9ols4h0)
ความสำคัญของแขวงสะหวันนะเขต และแขวงอื่น ๆ ในเขตกงสุล
ในช่วงแรก ท่านกงสุลใหญ่ได้พูดถึงความสำคัญของแขวงสะหวันนะเขต ที่มีความสำคัญเป็นอันดับสองของ สปป.ลาว รองจากนครหลวงเวียงจันทน์ เพราะนอกจากจะเป็นแขวงที่ใหญ่ที่สุดด้วยพื้นที่ประมาณ ๒๒,๐๐๐ ตร.กม. ประชากร ๑ ล้านคน ซึ่งถือว่ามากที่สุดของ สปป.ลาว แล้ว ยังมีเขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวันนะเขต และมีสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่สอง (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) ซึ่งเป็นจุดผ่านแดนถาวรที่มีมูลค่าการค้าชายแดนไทย-ลาวสัดส่วนประมาณร้อยละ ๒๑ จากมูลค่าการค้ารวมทั้งหมด อีกทั้งยังเป็นพื้นที่สำคัญของเส้นทาง ๕๙ เชื่อมโยง เมียนมา ไทย สปป.ลาว และเวียดนาม ตามแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออกและตะวันตกด้วย
นอกจากนี้ เขตอาณาของสถานกงสุลใหญ่ฯ ยังครอบคลุมแขวงอื่น ๆ อีก ๕ แขวงด้วยกัน ได้แก่ แขวงคำม่วน แขวงสาละวัน แขวงจำปาศักดิ์ แขวงเซกอง และแขวงอัตตะปือ โดยแขวงเหล่านี้มีความสำคัญในเรื่องของการเชื่อมโยงเส้นทางขนส่งและโลจิสติกส์ ซึ่งจะทำให้ สปป.ลาว แสดงบทบาทในฐานะจุดเชื่อมโยงทางบก (Landlink) ระหว่างไทย เมียนมา เวียดนาม กัมพูชา และจีน ทั้งนี้ แขวงคำม่วนและแขวงสาละวันยังเป็นที่ตั้งของสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่สาม (นครพนม-คำม่วน) และแห่งที่หก (อุบลราชธานี-สาละวัน) อีกด้วย
ถ้ำกองลอ แขวงคำม่วน ที่มา : istockphoto/evenfh
ชื่นชมเสน่ห์ของลาวใต้และสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ
เสน่ห์ของลาวใต้ที่สวยงาม เกิดจากส่วนผสมระหว่างที่ราบลุ่มในบริเวณชายแดนไทย-สปป.ลาว จรดถึงแนวภูเขาตามชายแดน สปป.ลาว-เวียดนาม โดยท่านกงสุลใหญ่ได้กล่าวถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจใน สปป.ลาวตอนใต้ จำนวนมาก เริ่มที่แขวงคำม่วน ที่มี “ภูผาม่าน” มีลักษณะเป็นผาหินสลับซับซ้อน เหมาะแก่การชมวิวและถ่ายภาพ และยังมีกิจกรรมซิปไลน์ที่คนไทยจำนวนมากชื่นชอบ ต่อมา “ถ้ำกองลอ” อยู่ในเมืองหินบูน เป็นอุโมงค์ความยาว ๗.๕ กม. ที่ต้องล่องเรือไปชม มีขนาดใหญ่ที่สุดใน สปป.ลาว และ “พระธาตุศรีโคตตะบอง” พระธาตุศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของแขวงคำม่วน ซึ่งสร้างขึ้นในสมัยเดียวกันกับพระธาตุพนมของไทย
สำหรับแขวงสะหวันนะเขต ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ไม่แพ้กัน ตั้งแต่ “พระธาตุอิงฮัง” ที่เชื่อว่าบรรจุพระบรมสารีริกธาตุส่วนกระดูกสันหลัง “พระธาตุโพน” ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่เคารพนับถือทั้งชาว สปป.ลาว และชาวไทย “หอพระไตรปิฎก” ตั้งอยู่ภายในวัดจันทะสาโร ซึ่งเป็นสถานที่เก็บคัมภีร์สำคัญต่าง ๆ หรือหากเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ก็มี “น้ำตกคอนพะเพ็ง” ที่ได้ชื่อว่าเป็นไข่มุกแห่งแม่น้ำโขง หรือไนแอการ่าแห่งเอเชีย รวมถึง “น้ำตกหลี่ผี” ในเขตดอนคอน และ “ที่ราบสูงโบลาเวน” ซึ่งมีพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในแขวงจำปาศักดิ์ เป็นพื้นที่ภูเขาไฟเก่า อากาศเย็น มีการปลูกกาแฟชั้นดี
ในส่วนของการเดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ นั้น ท่านกงสุลใหญ่กล่าวว่า ต้องใช้รถยนต์เป็นหลัก ด้วยความที่ถนนเป็นแบบสองเลน จึงอาจจะทำให้ใช้เวลาในการเดินทาง โดยแต่ละจุดต้องใช้เวลาเดินทางประมาณ ๑ ชั่วโมง แต่ระหว่างการเดินทางก็จะได้ชื่นชมทิวทัศน์และธรรมชาติอันสวยงามของ สปป.ลาว
พระธาตุอิงฮัง แขวงสะหวันนะเขต ที่มา : istockphoto/Indigoai
๗๐ ปี ความสัมพันธ์ไทย-ลาว
ไทยและ สปป.ลาว มีความสัมพันธ์ระหว่างภาคประชาชนที่แน่นแฟ้น โดย สปป.ลาว เป็นเพียงชาติเดียวที่สื่อสารกันได้โดยไม่ต้องใช้ล่าม และในเขตกงสุลของสถานกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต ก็มีคนไทยอาศัยอยู่ประมาณ ๔๐๐ - ๕๐๐ คน ประกอบอาชีพต่างกันไป ทั้งในฐานะพนักงานบริษัท ลูกจ้าง ผู้ประกอบการ นักธุรกิจ และกลุ่มคนที่มีครอบครัวอยู่ใน สปป.ลาว โดยความสัมพันธ์ของไทยและ สปป.ลาว ได้เดินทางมาครบ ๗๐ ปี เมื่อ ๑๙ ธันวาคม ๒๕๖๓​ รัฐบาลของทั้งสองประเทศได้เฉลิมฉลองโอกาสดังกล่าวตลอดปี ๒๕๖๔ ด้วยการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิ การประกวดภาพวาดนักเรียนในหัวข้อ ๗๐ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูต
ในความเห็นของน้อง ๆ เพื่อชิงทุนการศึกษา ๒๐,๐๐๐ บาท และกิจกรรมตรวจวัดสายตาและให้ความรู้เรื่องสายตาฟรี เกิดจากความร่วมมือกับภาคเอกชนไทยในแขวงสะหวันนะเขต
นอกจากนี้ ยังมีความร่วมมือด้านสุขภาพเพื่อป้องกันโควิด-๑๙ ผ่านโครงการจิตอาสาร่วมกับกองทุนมิตรผล-บ้านปูฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันโควิด-๑๙ เจลล้างมือแอลกอฮอล์ประมาณ ๖,๕๐๐ ลิตร มูลค่า ๒๓๕,๐๐๐ บาท รวมถึงเครื่องช่วยหายใจ ให้แก่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ที่ด่านสะพานมิตรภาพแห่งที่ ๒ และแขวงต่าง ๆ ที่มีชายแดนติดกับไทย อีกทั้งกรมความร่วมมือระหว่างประเทศและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชายแดนยังได้มอบเครื่องมือช่วยเหลือห้องแล็ปเคลื่อนที่และอุปกรณ์การแพทย์จำนวนมากให้แก่โรงพยาบาลในแขวงต่าง ๆ ของ สปป.ลาว ด้วย ความร่วมมือเหล่านี้เกิดจากความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นของไทยและ สปป.ลาวที่สะสมมาตลอด ๗๐ ปี เมื่อลาวปลอดภัย ไทยก็ปลอดภัยด้วย ทั้งสองฝั่งจึงช่วยกันโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง
ที่ราบสูงโบลาเวน แขวงจำปาศักดิ์ ที่มา : istockphoto/BenLevyPhotography
โอกาสทางเศรษฐกิจของลาวใต้
ลาวใต้มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ เหมาะแก่การเพาะปลูกพืชเศรษฐกิจ ส่งผลให้มีนักธุรกิจต่างชาติ รวมถึงไทยมาลงทุน เช่น บจ.น้ำตาลมิตรลาว บริษัทกาแฟไทยในแขวงจำปาศักดิ์ และบริษัทเอสซีจีที่มีการผลิตปูนซีเมนต์และปูนขาวในแขวงคำม่วน ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนของรัฐบาล ที่ให้ผู้ลงทุนต่างประเทศ มีสิทธิประโยชน์ทางการค้า โดยเฉพาะภาษีสินค้า จึงเป็นประโยชน์แก่นักลงทุนต่างชาติที่มาลงทุน กอปรกับแรงงานลาวส่วนมากมีทักษะ มีฝีมือ และมีค่าแรงที่ยังไม่แพงนัก ด้วยปัจจัยต่าง ๆ จึงส่งผลให้ สปป.ลาว มีมูลค่าการค้าที่สูงมากถึงประมาณ ๑๙๗,๐๐๐ ล้านบาทต่อปี
นอกจากนี้ ท่านกงสุลใหญ่ย้ำว่า สปป.ลาว จะเป็นจุดเชื่อมโยงสำคัญทางบก (Landlink) จากเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเวียนจันทน์-คุนหมิง และจะเป็นจุดเชื่อมโยงจากฝั่งเมียนมาไปสู่ทะเลที่เวียดนาม อย่างที่ได้เคยกล่าวถึงในบทความก่อนหน้านี้ รวมทั้งจะมีการปรับเส้นทางคมนาคมในประเทศและระหว่างประเทศเพื่อใช้ขนส่งสินค้าอีกด้วย
รายการบันทึกสถานการณ์ในวันนี้ทำให้ผมรู้สึกว่าประเทศเพื่อนบ้านของเรานี่ไม่ธรรมดาจริง ๆ เพราะนอกจากเรื่องราวของที่น่าทึ่งของเวียงจันทน์ในบทความที่แล้ว ก็ยังมีเรื่องราวของลาวใต้ที่เปี่ยมด้วยมนต์เสน่ห์จากแหล่งท่องเที่ยวจำนวนมากที่ชักชวนให้เราได้ไปค้นหา รวมถึงศักยภาพและโอกาสทางเศรษฐกิจของ สปป.ลาว ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต อย่างไรก็ดี เป็นที่น่าเสียดายว่าในช่วงนี้โลกเรากำลังประสบปัญหาการระบาดของโควิด-๑๙ ทำให้การเดินทางเพื่อการท่องเที่ยวเป็นไปอย่างจำกัด สปป.ลาว ในขณะนี้จำเป็นต้องระงับการออกวีซ่าประเภทท่องเที่ยว แต่ท่านกงสุลใหญ่มั่นใจว่าเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น ทุกท่านจะได้มีโอกาสมาเยี่ยมชมธรรมชาติและวัฒนธรรมที่สวยงานของ สปป.ลาว และหวังว่าสถานกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต จะได้มีโอกาสต้อนรับคนไทยทุกคน
นายสิรภพ เดชะบุญ
เจ้าหน้าที่ประมวลและวิเคราะห์ข่าว
กรมสารนิเทศ
โฆษณา