18 ม.ค. 2022 เวลา 12:00 • ปรัชญา
#สิ่งที่เราต้องแบกรับเมื่อได้ตำแหน่งที่สูงขึ้น
ไม่ว่าเราจะแข็งแรงกว่าหรือเร็วกว่า เพราะผู้ที่ชนะคือคนที่คิดว่าเขาทำได้ อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
ตำแหน่งใหม่
แจ็ค เขาเป็นชายที่เพิ่งได้รับตำแหน่งรองประธานอาวุโสในบริษัทใหญ่แห่งหนึ่ง และนี้ถือเป็นการเลื่อนตำแหน่งครั้งใหญ่ครั้งแรกของเขาในการทำงานที่นี้ ซึ่งเขาได้รับตำแหน่งจากการแทนที่ชายคนหนึ่งที่ถูกไล่ออกไปเมื่อไม่นานมานี้
ในวันแรกของการทำงาน เขาเดินเข้าไปในห้องทำงานใหญ่ที่มีทิวทัศน์ มองเห็นเห็นเส้นขอบฟ้าแสนสวย พื้นปูพรมหนาทึบโดยรอบ
เขาเดินเข้าไปในห้องทำงานจึงได้พบซองจดหมาย 3 ซองวางอยู่บนโต๊ะ ซองจดหมายมีหมายเลข "หนึ่ง" "สอง" และ "สาม" ระบุไว้อย่างชัดเจน
ปริศนา
โดยซองจดหมายที่เขียนว่า "หนึ่ง" มีข้อความเขียนไว้ว่า "เปิดเดี๋ยวนี้" ขณะที่อีกสองซองเขียนว่า "อย่าเพิ่งเปิด" แจ็ค จึงเปิดซองจดหมายซองแรกออกเพื่ออ่าน ผู้เขียนจดหมายถึงเขา(รองประธานคนก่อน) ได้เขียนเกี่ยวกับเรื่องราวแนวทางที่จะทำให้ แจ็ค ประสบความสำเร็จในงานนี้ได้อย่างไร
“เมื่อเกิดวิกฤต คุณจะถูกคณะกรรมการเรียกตัวออกไปพบ ซึ่งหากวันนั้นพวกเขาไม่ได้ให้โทษร้ายแรงกับคุณ ก็ถือว่าดีไป” จดหมายระบุโดยสรุป และแนะนำให้เขาเปิดซองที่ 2 และ 3 หลังจากผ่านพ้นวิกฤตครั้งแรกมาได้เท่านั้น
ไม่นานหลังจากนั้นสิ่งต่าง ๆ ภายในบริษัทก็เริ่มแย่ลง รองประธานคนใหม่ (แจ็ค) ถูกเรียกให้มารับผิดชอบโทษบางอย่างแทนผู้นำระดับสูง เขาจำสิ่งที่จดหมายฉบับแรกบอกเขาได้ และเมื่อเขาเผชิญหน้ากับคณะกรรมการที่เคร่งเครียด เขาก็ถูกบุคคลเหล่านั้นตำหนิและกล่าวว่าปัญหาทั้งหมดที่บริษัทต้องเผชิญในปัจจุบันเป็นความผิดของเขา
บทที่ 1
คณะกรรมการพยักหน้าเห็นด้วยถึงความผิดนี้อย่างถ้วนทั่ว ทว่าในวันนั้นรองประธานคนใหม่ (แจ็ค) ก็ได้กลับไปที่ห้องสำนักงานของเขาอย่างโล่งอกเล็กน้อยที่ยังไม่ถูกไล่ออก เมื่อเขาไปถึงห้อง แจ็คก็เปิดซองจดหมายฉบับที่ 2 ออก
ซึ่งในจดหมายจากรองประธานคนก่อนเขียนว่า “หากคุณกำลังอ่านข้อความนี้ แสดงว่าคุณผ่านพ้นวิกฤตครั้งแรกได้สำเร็จ ยินดีด้วย. เมื่อวิกฤตครั้งต่อไปมาถึง ให้โทษสภาพเศรษฐกิจสำหรับปัญหาใด ๆ ก็ตามที่คุณจะได้พบ”
ผ่านไปสองสามเดือน สิ่งต่าง ๆ ก็เริ่มแย่ลงอีกครั้ง คณะกรรมการได้เรียกรองประธานคนใหม่มารับโทษอีกครั้ง ขณะที่แจ็คยืนอยู่ต่อหน้าคณะกรรมการด้วยความกลัว
แจ็ค ก็ได้พูดกับบุคคลในห้องถึงปัญหาต่าง ๆ โดยเขาได้อ้างถึงภาวะเศรษฐกิจที่กำลังวิกฤต เขาระบุว่านี่คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้บริษัทเราเกิดปัญหาโดยแท้จริง เมื่อได้ฟังแบบนั้นคณะกรรมการทั้งห้องก็ต่างพร้อมใจพยักหน้าแสดงความเห็นด้วย และปล่อยให้ แจ็ค กลับห้องทำงานของเขาไป
บทถัดไป
เมื่อกลับมาที่ห้องทำงาน แจ็คนั่งลงที่โต๊ะและฉีกซองจดหมายฉบับที่ 3 ออก ตอนนี้เขากระตือรือร้นที่จะได้อ่านถ้อยคำที่จะช่วยให้เขาพ้นวิกฤตครั้งถัดไป ซึ่งในจดหมายฉบับนี้เขียนว่า “วิธีการรับมือวิกฤตครั้งที่ 3 ”
ภายในซองจดหมายมีหน้าพับและบนหน้ามีคำสามคำนี้:
“จงเตรียมจดหมายสามซองไว้”
“ถ้าคุณคิดว่าคุณถูกซ้อม คุณจะเป็นเช่นนั้น
ถ้าคุณคิดว่าคุณไม่กล้า แสดงว่าคุณยังไม่ลงมือทำ
ถ้าคุณชอบที่จะชนะ ก็จงอย่าคิดว่าคุณทำได้
ถ้าคิดจะแพ้ก็คือแพ้
ในโลกนี้เราจะพบว่า
ความสำเร็จเริ่มต้นด้วยความตั้งใจ ทั้งหมดอยู่ที่ใจ
หากคุณคิดว่าคุณเหนือกว่า คุณจะเป็นแบบนั้น
ถ้าคุณคิดจะลุกขึ้นสู้ ต้องมั่นใจในตัวเอง แล้วคุณจะชนะได้
จงจำไว้ว่าการต่อสู้ของชีวิตนั้นไม่มีอะไรแน่นอน
ไม่ว่าเราจะแข็งแรงกว่าหรือเร็วกว่าใคร ๆ
เพราะผู้ที่จะชนะได้ คือผู้ที่คิดว่าเขาทำได้เท่านั้น”
“บทสรุป อยู่ที่เรากำหนด ไม่ว่าเรื่องใดก็ตาม”
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา