22 ม.ค. 2022 เวลา 06:06 • ศิลปะ & ออกแบบ
‘Chamber Church’ โบสถ์ที่เชื่อมภายใน-ภายนอก ด้วยเลเยอร์ Facade เรืองแสง
Chamber Church ผลงานล่าสุดโดย RSAA กับอาคารโบสถ์ในจีน ที่ตั้งอยู่อย่างโดดเด่นด้วยตัวอาคารสีขาวบริสุทธิ์ตัดกับต้นไม้เขียวขจีโดยรอบ
ตัวอาคารพยายามผสมผสานระหว่างศิลปะ กับสถาปัตยกรรม เพื่อที่จะเชื่อมให้เกิดการสนทนาระหว่างตัวเรา, ธรรมชาติ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เริ่มตั้งแต่ทางเดินด้านหน้าที่เป็นผืนน้ำสงบช่วยเปลี่ยนบรรยากาศจากความวุ่นวายภายนอก ไปเจอกับ Facade ที่เป็นเลเยอร์ลึกเข้าไป ช่วยกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นของคนที่ผ่านไปมา เหมือนจะเชิญชวนให้เข้าไปด้านในผ่านประตูไม้
ไฮไลต์สำคัญที่สุดของอาคารนี้คงหนีไม่พ้นตัว Facade ที่ใครเห็นก็จำได้ ด้วยส่วนโค้งเหมือนเลเยอร์ของเงา Silhouette เรืองแสงที่ซ้อนทับกัน สร้างนัยยะเป็นเหมือนแสงศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งค่อยๆ ไล่ระดับขึ้นไป เพื่อให้คนได้รับรู้ถึงสเกลความยิ่งใหญ่ของอาคาร ไปจนถึงส่วนยอดที่สูงขึ้นไปบนฟ้า เหมือนเป็นการสื่อสารกับพระเจ้า
เมื่อเข้ามาด้านในจะเจอกับโถงโค้งไร้ขอบ เหมือนได้รับการโอบล้อม รวมถึงการออกแบบแสงภายใน ที่อยู่ระหว่างแผงที่แบ่งเป็นส่วนๆ ช่วยให้เลเยอร์ต่างๆ ชัดเจนขึ้น โดยในส่วนยอดแหลมของโบสถ์จะมีแสงที่เจิดจ้าที่สุด
นอกจากนี้ตัวอาคารพยายามจะทำให้เส้นแบ่งระหว่างภายในและภายนอกเลือนลาง โดยใช้ตัวสระน้ำยังสะท้อนภาพของโบสถ์ ให้ Facde โค้งถูกเติมเต็มเป็นวงรีที่เต็มวง และเชื่อมเลเยอร์ของ Facade ด้านนอก ให้เต่อเนื่องเข้ากับเลเยอร์ชั้นๆ ภายในนั่นเอง
#ARTof #ARTofarchitecture
โฆษณา