18 ม.ค. 2022 เวลา 23:01 • ปรัชญา
“คุณค่าของสัจจะความจริง”
ทุกครั้งที่พูดปดก็เหมือนกับเทความดีออกจากตัวเราไป เราไม่เสียดายความดีหรือ กลับไปเสียดายความรู้สึกของคนอื่น ทำไมไม่รักษาความดีของเราไว้ ให้คิดอย่างนี้ คนอื่นไม่ทุกข์เดือดร้อนเวลาที่เราทุกข์เราเดือดร้อน ถ้าไม่มีความดีเราจะลำบาก ไม่มีเครดิตนะ
ถ้าพูดปดก็จะเป็นเหมือนเด็กเลี้ยงแกะ พูดอะไรไม่มีใครเชื่อ ต้องคิดว่าการพูดปดทำให้เราเสียความดีไป มันคุ้มค่ากับการรักษาน้ำใจของผู้อื่นไหม ถ้าคิดอย่างนี้แล้วการรักษาศีลข้อ ๔ จะง่ายมาก ที่เราคบค้าสมาคมกันได้ก็เพราะเชื่อถือกัน
ถ้าเชื่อถือกันไม่ได้ ใครจะคบค้าสมาคมกับเรา ไว้ใจกันไม่ได้..พูดอย่างหนึ่งทำอย่างหนึ่ง ต้องเห็นคุณค่าของสัจจะความจริง..ว่ามีคุณค่ายิ่งกว่าคน จะคบกับเราหรือไม่ก็เรื่องของเขา ไม่คบกับเราก็ไม่เสียหายอย่างไร แต่ถ้าไม่มีสัตย์จะเสียหายมากกว่า..เสียความดีไป
กำลังใจ ๕๐, กัณฑ์ที่ ๔๑๔
วันที่ ๒๕ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๓
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
วัดญาณสังวรารามฯ จังหวัดชลบุรี
โฆษณา