19 ม.ค. 2022 เวลา 03:00 • ประวัติศาสตร์
#OnThisDay 19 มกราคม พ.ศ. 2545 ครบรอบ 20 ปี พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2545 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ ซึ่งเป็นพิธีวางแผ่นศิลาจารึกเวลา วัน เดือน ปี อันเป็นมงคลที่เรียกว่า ดวงฤกษ์แห่งการก่อสร้าง ณ บริเวณสถานที่ก่อสร้างอาคารถาวรต่างๆ เพื่อเป็นสิริมงคลตามประเพณีโบราณ
อาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้รับการออกแบบอาคารโดย เฮลมุต ยาห์น (Helmut Jahn) สถาปัตนิกชาวอเมริกัน-เยอรมัน โครงสร้างหลักของอาคารประกอบด้วยเหล็กและแก้ว ซึ่งยาห์นบอกว่าเป็น “สถาปัตยกรรมแห่งศตวรรษที่ 21” โดยได้เริ่มเปิดทดลองใช้เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2549 และเปิดบริการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2549 โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างทั้งโครงการประมาณ 155,000 ล้านบาท
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) เป็นท่าอากาศยานหลักของประเทศไทยแทนท่าอากาศยานดอนเมือง และมีบทบาททางยุทธศาสตร์เป็นประตูสู่นานาชาติหรือ International Gateway ในการต้อนรับการมาเยือนของผู้เดินทางเข้า-ออกประเทศไทยและผ่านไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยตั้งอยู่ในจังหวัดสมุทรปราการห่างจากกรุงเทพมหานครไปทางทิศตะวันออกประมาณ 31 กิโลเมตร มีพื้นที่ประมาณ 22,000 ไร่ เป็นท่าอากาศยานขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศและมีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของโลก อาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจึงต้องมีขนาดใหญ่ รองรับการใช้งานผู้โดยสารจำนวนมาก
TEXT: SETTAPONG T.
เปิดมุมมองข่าวให้กว้าง และรู้มากกว่าที่เคย
ไปกับ Modernist News - ทันสมัย หลากหลาย เปิดโลก
ติดตามได้ทาง Facebook : Modernist News
#Modernist - BOLD | MODERN | INSPIRED
ติดตามเราได้ทาง https://www.modernist.life
FB / IG / TW / BLOCKDIT : @lifeatmodernist
ติดต่อโฆษณา: 061-662-9142 หรือ songsuemedialab@gmail.com
โฆษณา