19 ม.ค. 2022 เวลา 03:05 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
คุณกลัวความแก่เฒ่าไหม จินตนาการถึงตัวเองไว้อย่างไรหากล่วงเข้าสู่วัยสูงอายุ
ยิ่งเราเติบโตขึ้น เซลล์ร่างกายก็จะแบ่งตัว เรื่อยๆ จนความยาวของทีโลเมียร์ (telomere) หดสั้นลงจุ๊ดจู๋ ถึงขั้นเสื่อมสภาพ และเซลล์นั้นก็ตายไป นี่จึงเท่ากับร่างกายของเราเดินทางสู่ความเสื่อมอันยากจะหวนกลับ เมื่อเราหยุดความแก่ไม่ได้ พวกเราจึงปล่อยให้อายุกลืนกิน ปิดกั้นผัสสะรอบกายจากประสบการณ์ใหม่ๆ แล้วก็บ่นอุบว่า “ฉันแก่แล้ว จะให้ไปทำอะไรได้อีกแหละ”
อย่าเพิ่งถอดใจเช่นนั้น ความคิดสร้างสรรค์ยังถูกจุดติดขึ้นได้เสมอ แม้มนุษย์จะอยู่ในช่วงบั้นปลายของชีวิต เพราะงานวิจัยด้านประสาทวิทยาปัจจุบันพิสูจน์ว่า ยิ่งสมองคุณแก่ ความสร้างสรรค์ของคุณยิ่งเฉียบคม เหมือนมีดที่ถูกลับคมอยู่เสมอ
#aday #reread
โฆษณา