19 ม.ค. 2022 เวลา 08:25 • ไลฟ์สไตล์
ผ่านปีใหม่มาไม่กี่วัน ผู้หลักผู้ใหญ่ที่ฉันเคารพนับถือเสมือนแม่อีกคนหนึ่ง ก็ให้คำแนะนำเรื่องการปรับความเข้าใจกับคนใกล้ตัวว่า เราควรเลือกใช้ถ้อยคำที่เหมาะสม แม้จะตกอยู่ในสถานการณ์ที่อารมณ์ (และอีโก้ของตัวเอง) คุกรุ่น
“มันอยู่ที่การใช้คำนั่นแหละนะ” แม่บอกสั้นๆ ให้ฉันไปคิดต่อ
บทสนทนาและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิต แม้รายละเอียดจะต่างกัน แต่มันต่างย้ำความสำคัญว่า ‘คำ’ เป็นเรื่องพื้นฐานที่ละเอียดอ่อน คำแต่ละคำมีพลังและความหมายของมัน มีคำที่สามารถทำให้เกิดแผล และมีคำที่ช่วยให้เกิดการเยียวยา คำจึงมีผลต่อความรู้สึกของผู้รับฟัง ทั้งคำที่เราพูดกับอีกฝ่าย และคำที่เราเลือกพูดกับตัวเอง
จากคอลัมน์ Peace of Mine โดย กันตพร สวนศิลป์พงศ์ ภาพประกอบโดย JCCHR
#aday #peaceofmine
โฆษณา