19 ม.ค. 2022 เวลา 12:00 • ปรัชญา
#ตัวกำหนดผลลัพธ์ที่ดีที่สุดคือ
เรื่องบางเรื่อง ที่เรากำลังติดขัดอยู่นั้นอาจไม่ได้เป้นเพราะขาดเงินเสมอไป อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
คนที่กำลังจะแพ้
นักธุรกิจคนหนึ่งเขาเป็นหนี้และหาทางออกไม่ได้ อีกทั้งเจ้าหนี้ยังกดดันเขาอย่างหนัก นอกจากนี้ซัพพลายเออร์ยังเรียกร้องขอให้เขาชำระเงิน เขาที่ได้แต่นั่งกลุ้มอยู่บนม้านั่งในสวนสาธารณะ จึงก้มหน้าลง เพื่อคิดว่าอะไรจะช่วยบริษัทของเขาพ้นจากเหตุที่จะทำให้ล้มละลายทั้งหลายเหล่านี้ไปได้
ทันใดนั้นเอง ชายชราคนหนึ่งก็ปรากฏตัวต่อหน้าเขา “ผมเห็นว่าคุณมีเรื่องรบกวนใจอยู่สินะ” เขากล่าว หลังจากฟังนักธุรกิจเล่าเรื่องราว ชายชราก็พูดว่า: “ฉันคิดว่าฉันสามารถช่วยคุณได้” เขาถามนักธุรกิจว่าชื่ออะไร จากนั้นเขาก็เขียนเช็คให้เขาแล้วพูดว่า: “เอาเงินนี่ไป แล้วอีก 1 ปีเรามาพบกันที่นี่อีกครั้ง ในตอนนั้นคุณค่อยคืนเงินให้ฉัน” หลังจากนั้น เขาก็หันหลังกลับและเดินจากไป
นักธุรกิจเห็นเช็คในมือเป็นเงินกว่า 500,000 ดอลลาร์ ลงนามโดย John Rockefeller หนึ่งในคนที่ร่ำรวยที่สุดในโลกในขณะนั้น! เขาจึงคิดในใจว่า 'เท่านี้ฉันก็สามารถจบปัญหาทั้งหมดได้ในเวลาไม่นานแล้ว!'
1
ฟื้นขึ้นมาใหม่อีกครั้ง
ทว่านักธุรกิจกลับตัดสินใจนำเช็คไปใส่ในตู้เซฟไว้ ซึ่งความคิดเกี่ยวกับการมีอยู่ของเช็ค ทำให้เขามีกำลังในการหาทางแก้ไขธุรกิจของเขา ด้วยการหันมามองโลกในแง่ดี เขาสรุปข้อตกลงต่างและหาทางสร้างกำไรได้ในช่วง 2-3 เดือน จากนั้นเขาก็ปลดหนี้ทั้งหมดและเริ่มหารายได้เพิ่มอีกครั้ง
1
หนึ่งปีต่อมา เขากลับมาที่สวนสาธารณะพร้อมกับเช็คใบเดิม และเมื่อถึงเวลาที่ตกลงกัน ชายชราก็ปรากฏตัวขึ้นอีกครั้ง และในขณะนั้นเองนักธุรกิจที่ยื่นเช็คคืนให้ เขาก็ได้เล่าเรื่องราวความสำเร็จของเขา จากนั้นเขาก็วิ่งเข้าไปกอดชายชราคนนั้นไว้และพูดว่า “ฉันดีใจมาก ฉันได้พบคุณอีกจนได้!” เขาอุทาน “ฉันหวังว่าฉันคงไม่ได้รบกวนคุณมากนะ และขอบคุณคุณอีกครั้งจริง ๆ”
“ไม่เป็นไร ๆ เพราะตอนฉันเป็นวัยรุ่น ฉันก็มักหนีออกจากบ้านเพื่อคุ้นคิดเรื่องนั้นนี้อยู่เสมอ” ชายชราพุด “ก็อย่างที่คุณรู้ผมคือ John Rockefeller กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ ผมก็ผ่านเรื่องราวมากมาย ปรับเปลี่ยนทัศนคติอยู่หลายครั้งจนเลิกนับไปแล้ว ชีวิตคนเราก็แบบนี้แหล่ะนะ”
1
นักธุรกิจที่ได้ฟังแบบนั้นก็รู้สึกงุนงง และย้อนคิดไปว่าตลอดทั้งปีที่เขาพยายามสร้างธุรกิจ ซื้อและขายสินค้าเพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด โดยเชื่อว่าเขามีเงินครึ่งล้าน ก็มาจากทัศนคติทั้งสิ้นเช่นกัน เขาจึงเข้าใจแล้วว่าความสำเร็จไม่ได้อยู่ที่มีเงินเท่าไหร่ แต่สิ่งที่เปลี่ยนชีวิตของเขาได้ คือความมั่นใจและความเชื่อใหม่ของเขาที่ทำให้เขาแข็งแกร่งขึ้น เพื่อเผชิญปัญหาทุกสิ่งที่เขาเจอ ณ ตอนนี้
“ทัศนคติ คำสั้น ๆ ที่สามารถเปลี่ยนโลกทั้งใบได้”
2
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา